7 ชีวิตสังเวยตึกถล่มกัมพูชา

7 ชีวิตสังเวยตึกถล่มกัมพูชา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารกัมพูชาหลายร้อยนายระดมค้นหาศพและผู้รอดชีวิตจากเหตุตึกถล่มทางภาคใต้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คน

จากเหตุอาคาร 7 ชั้นที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่งพังถล่มลงในเมืองเคปทางใต้ของกัมพูชาเมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) มีคนงานอยู่ภายในราว 30 คน นายกรัฐมนตรีฮุนเซนลงพื้นที่เมื่อช่วงเย็น แล้วโพสต์บนเฟซบุ๊คทางการของตนว่า มีผู้เสียชีวิต 7 คน เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้รอดชีวิต

เช้าวันนี้ (4 ม.ค.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทหารหลายร้อยนาย ระดมรถขุดเจาะและเลื่อยไฟฟ้าปฏิบัติการต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน

ทางการจังหวัดเคปรายงานว่า ช่วยผู้รอดชีวิตได้แล้ว 18 คน ส่วนคนที่เหลือญาติยังรอฟังข่าวอย่างสิ้นหวัง

“ผมหมดหวังแล้ว ดูจากเศษวัสดุกองกันสูงมาก ผมโทรหาพวกเขาไม่ติดเลย” นายหัส ริธ เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นี่เป็นอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตครั้งล่าสุดในอุตสาหกรรมก่อสร้างของกัมพูชา ที่ได้ชื่อว่ากฎระเบียบหละหลวมในช่วงที่การก่อสร้างรุ่งเรืองโรงแรม ตึกสูง และบ่อนกาสิโนผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด

เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาเกิดเหตุตึกที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จถล่มในสีหนุวิลล์ เมืองชายหาดที่ตอนนี้กลายเป็นแหล่งลงทุนใหญ่ของจีน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 30 คน

เดือนก่อนโรงอาหารที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จในวัดแห่งหนึ่งของเมืองเสียมราฐพังลงมา คนงานเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน บาดเจ็บสาหัสอีกสิบกว่าคน

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ประเมินว่า กัมพูชามีคนงานก่อสร้างราว 200,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานไร้ทักษะ พึ่งพาค่าจ้างรายวัน และไม่มีกฎหมายสภาพแรงงานคุ้มครอง ต้องทำงานในพื้นที่ก่อสร้างมาตรฐานต่ำ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ภาพคนงานไม่สวมเสื้อมีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายเพียงเล็กน้อย นอนในมุ้งในพื้นที่ก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง