‘อุทกภัยใหญ่อินโดฯ’ ฉุดรายได้ค้าปลีก

‘อุทกภัยใหญ่อินโดฯ’ ฉุดรายได้ค้าปลีก

สมาคมค้าปลีกอินโดนีเซียโอดครวญ หลังจากเกิดฝนตกหนักในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ ทำลายบรรยากาศช่วงเวลาทำเงินของธุรกิจค้าปลีก

สมาคมค้าปลีกอินโดนีเซีย กล่าววานนี้ (3 ม.ค.) ในรายงานประเมินความสูญเสียทางรายได้ภาคธุรกิจค้าปลีกที่สูงถึง 1 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ หรือประมาณ 71.91 ล้านดอลลาร์ จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในกรุงจาการ์ตา เป็นเหตุให้บรรดาร้านค้าปลีกในพื้นที่ต่างต้องพากันปิดร้านหนีน้ำท่วมครั้งนี้ตั้งแต่คืนวันอังคาร (31 ธ.ค.)

ลอย แมนเดย์ นายสมาคมค้าปลีกอินโดนีเซีย กล่าวว่า ปีนี้เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในกรุงจาการ์ตาและพื้นที่รอบๆทำให้ห้างสรรพสินค้า ตลาดและร้านค้าตั้งอยู่ทั่วเมืองประมาณ 400 แห่งต้องปิดหนีน้ำท่วม

เฉพาะในกรุงจาการ์ตา มีร้านค้าปลีกอยู่ราว 300 แห่งต่างก็ปิดร้าน  คาดว่าสูญเสียรายได้ไปประมาณ 960 ล้านรูเปี๊ยะห์ โดยความเสียหายดังกล่าวยังไม่รวมห้างสรรพสินค้า 10 แห่งและบรรดาตลาดต่างๆที่ตั้งอยู่ทั่วพื้นที่กรุงจาการ์ตา 

“เหตการณ์ครั้งนี้ส่งผลต่อการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ  จึงหวังว่า กลุ่มผู้บริหารจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกว่าเดิม” นายกสมาคมค้าปลีกอินโดนีเซียกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตา และคณะผู้บริหารเตรียมแผนฉุกเฉินรับมือน้ำท่วมให้ดีกว่านี้ และหวังว่า เหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้จะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญต่อการรับมือครั้งต่อไป

157806374427

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์ก่อให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในหลายพื้นที่ของกรุงจาการ์ตา ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยา และภูมิอากาศวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซียได้บันทึกปริมาณฝนสะสมสูงสุดในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งมีระดับสูงถึง 377 มิลลิเมตรต่อวัน ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบทศวรรษ

อีกด้านหนึ่งประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย กำลังปวดเศียรเวียนเกล้ากับการผันน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่กรุงจาการ์ตาที่ล่าช้าไม่ทันการณ์ ปัญหานี้เรื้อรังมานานและไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังเสียที

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดพิบัติภัยทางธรรมชาติที่รุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งในรายงานพยากรณ์อากาศชี้ว่ากรุงจาการ์ตากำลังจะเผชิญกับสถานการณ์ฝนตกหนักในระยะ 1-2 วันนี้ โดยสภาพอากาศแบบสุดขั้วอาจเกิดขึ้นไปจนถึงวันที่ 7 ม.ค. และสถานการณ์ฝนตกหนักจะต่อเนื่องไปถึงเดือน ก.พ.

ทางการอินโดนีเซียได้เตรียมเครื่องบินเล็ก 2 ลำ บินขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อยิงสารเคมีโซเดียมคลอไรด์ หวังทำให้เกิดฝนตกเหนือบริเวณช่องแคบซุนดา ทางตะวันตกของกรุงจาการ์ตา ก่อนที่ก้อนเมฆดังกล่าวจะพัดไปยังถึงกรุงจาการ์ตาแล้วทำให้เกิดฝนตกหนักอีกระลอก

ขณะเดียวกัน สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ได้เปิดให้ประชาชนในจาการ์ตาติดตามสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดได้ ผ่านเว็บไซต์ PetaBencana.id ซึ่งจะแสดงแผนที่แจ้งเตือนพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่ปลอดภัย โดยมีระดับการแจ้งเตือนพื้นที่แต่ละแห่งจะแตกต่างกันตามสี เมื่อคลิกเข้าไปดูจะให้ข้อมูลตามแต่ละสถานที่ แสดงถึงระดับน้ำและอัพเดทสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดของพื้นที่นั้น ๆ 

กรณีพื้นที่แจ้งเตือนภัยน้ำท่วมสูงจะแสดงให้เป็นสีแดง หมายถึง มีระดับน้ำท่วมในพื้นที่สูงกว่า 150 เซนติเมตร พื้นที่เตือนภัยน้ำท่วมระดับปานกลางจะแสดงเป็นสีส้ม มีระดับน้ำท่วมสูงระหว่าง 71 - 150 เซนติเมตร ขณะเดียวกัน พื้นที่แสดงเป็นสีเขียวหมายถึงประชาชนต้องเตรียมพร้อมสำหรับมวลน้ำที่อาจกำลังไหลบ่าเข้ามา

นอกจากนี้ เว็บไซต์นี้ยังให้ข้อมูลในพื้นที่เมืองอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงสุราบายา บันดุง และเซมารัง อีกด้วย