ก.พ.ร.ปลื้มราชการยกระดับบริการธุรกิจ

ก.พ.ร.ปลื้มราชการยกระดับบริการธุรกิจ

ก.พ.ร.ชูผลงานอำนวยความสะดวกการบริการภาครัฐและภาคเอกชน หลังบังคับใช้กฎหมาย4 ปี หน่วยงานราชการลดขั้นตอนทำงานได้กว่า 30 -50%

นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ผ่านกฎหมาย พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ในช่วงระยะเวลา 4 ปี กระตุ้นให้หน่วยงานภาครัฐร่วมกันพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพ การให้บริการแก่ประชาชนและสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน ส่งผลให้ประชาชนหรือภาคเอกชนได้รับ ความสะดวกจากการให้บริการของภาครัฐมากขึ้น โดยจากการติดตามการให้บริการประชาชนและให้บริการภาคธุรกิจในช่วงเวลาที่ผ่านมาพบว่าสามารถลดขั้นตอนการดำเนินงานลงได้ 30 – 50% จำนวน 63 หน่วยงาน รวม 532 ใบอนุญาต ลดระยะเวลาการดำเนินงานเฉลี่ยได้41.71% โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานบริการที่สามารถลดระยะเวลาลงได้ มากกว่า70% มีจำนวน 41 ใบอนุญาต และรายการเอกสารที่เรียกจากประชาชน ลดลง 1,212 รายการ จากส่วนราชการ 58 หน่วยงาน รวม 530 ใบอนุญาต

นอกจากนี้กรมการปกครองได้พัฒนาระบบโปรแกรมการ คัดรับรองเอกสารการขึ้นทะเบียนเป็นภาษาอังกฤษ Single Sign-on โดยร่วมกับกรมการกงสุลจัดทำเอกสาร ราชการเป็นสองภาษา (ภาษาไทยควบคู่ภาษาอังกฤษ) จำนวน 12 ประเภท ซึ่งเอกสารทะเบียนบ้านและบัตร ประจำตัวประชาชนมีจำนวนการขอมากที่สุด

โดยมีประชาชนขอรับบริการ จำนวน 50,950 ฉบับ ซึ่งประหยัด ค่าใช้จ่ายในการแปลเอกสาร 20,380,000 บาท พร้อมกันนี้ได้มีการยกเลิกการขอสำเนาเอกสารที่ทางราชการออกให้ จากประชาชน

โดยมีหน่วยงานที่สามารถยกเลิกการขอสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียน ได้ครบทุกงาน บริการ จำนวน 60 หน่วยงาน นอกจากนี้ได้ดำเนินการออกเอกสารหลักฐานของทางราชการผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งเปลี่ยนการจัดทำ เอกสารจากรูปแบบกระดาษ ไปสู่ข้อมูลดิจิทัล ส่งตรงถึงประชาชนผ่านสมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ กว่า 20 หน่วยงาน โดยดำเนินการนำร่องพัฒนาเอกสารดิจิทัลใน 5 ประเภทเอกสาร ได้แก่ 1) ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (e-Certificate) 2) บัตรที่ออกให้ประชาชน (e-card) 3) ใบรับ/ใบกำกับภาษี อิเล็กทรอนิกส์(e-Receipt/e-Tax Invoice) 4) ใบรับรองแพทย์(e-Medical Certificate)และ 5) ใบมอบอำนาจ (e-Proxy) โดยเน้นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

สำหรับความคืบหน้าในการพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางสำหรับบริการภาคธุรกิจ (Biz Portal) ซึ่งผู้ประกอบการ สามารถขอรับบริการต่างๆ แบบเบ็ดเสร็จ ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ถึง 78ใบอนุญาต จาก 25ธุรกิจ และภายในปี 2563 นี้ สำนักงานจะขยายแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางให้รองรับการบริการสำหรับภาคประชาชน และการให้บริการดิจิทัลได้อย่างเต็ม รูปแบบ ตั้งแต่การยืนยันตัวบุคคล การยื่นคำขอ การชำระค่าธรรมเนียม และการรับใบอนุญาตในรูปแบบดิจิทัลต่อไป