ขาใหญ่หุ้นไทย ไม่รอด 'รีเทิร์น' ติดลบ !

ขาใหญ่หุ้นไทย ไม่รอด 'รีเทิร์น' ติดลบ !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความสนใจช่วงต้นปีนี้ ยกให้ 'ผลตอบแทนลงทุน' ปี 2562 ของนักลงทุนรายใหญ่ตลาดหุ้นอย่าง 'เสี่ยป๋อง-วัชระ' และ 'โจลูกอีสาน' ไม่รอดพอร์ต 'ติดลบ' ถ้วนหน้า !

เป็นประจำทุกปีช่วงปลายปีจะยกหูถามไถ่พอร์ตลงทุนของ 'นักลงทุนรายใหญ่' อย่าง 'เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง' นักลงทุนด้านเทคนิคเจ้าของพอร์ต 'หลักพันล้าน' ว่าปี 2562 ผลตอบแทนลงทุนเป็นเช่นใดบ้าง กระจิบได้ยินเสียงถอนหายใจของ 'เสี่ยป๋อง' ก่อนจะได้คำตอบแบบเซ็งๆ ว่า ผลตอบแทนพอร์ตปี 2562 แพ้ตลาดหุ้นไทยที่บวกเล็กน้อย ขณะที่พอร์ต 'ติดลบ 2%' เป็นปีที่สองติดต่อกันแล้ว แต่ถือว่าดีขึ้นจากปี 2561 นะ ปีนั้นพอร์ตลงทุนผมติดลบราว 10% 

๐ ก่อนที่ 'เสี่ยป๋อง' จะบอกว่าตอนนี้คงนั่งดูหน้าจอหุ้นอย่างเดียวแล้ว ไม่ซื้อไม่ขาย ไม่ใช่คิดจะเลิกลงทุนแต่ขอพักตั้งหลักก่อน ยอมรับว่าเลือกลงทุนหุ้นไม่ถูกจริงๆ 'ผมขอเลือกม้าที่จะขี่ในปี 2563 ก่อนนะ แต่ก็เตรียมความพร้อมเสมอหาจังหวะและโอกาสเข้ามา' ช่วงปลายปีก็หยุดมาสะสมบุญก่อน ถือโอกาสดีช่วงปลายปีย้ายเข้าบ้านหลังใหม่พร้อมทำบุญบ้านไปด้วย ซึ่งหยุดปีใหม่ก็ไม่ไปไหนอยู่บ้าน เพราะว่าผมไม่ชอบขึ้นเครื่องบิน

157804032451

วัชระ แก้วสว่าง  

ฟากฝั่ง 'โจ-อนุรักษ์ บุญแสวง' อดีตนายกสมาคม นักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) หรือ วีไอ ก็ยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ปี 2562 ผลตอบแทนลงทุนติดลบเป็นปีที่สองติดต่อกันนานๆ จะเจอ หลังจากกอบโกยกำไรจากตลาดหุ้นมายาวนานกว่า 10 ปี สองปีนี้อาจจะต้องคืนกำไรกลับไปให้ตลาดบ้าง (หัวเราะ) ซึ่ง 'โจ' บอกว่า ปี 2563 ในฐานะนักลงทุนคงต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนกันใหม่ อาจจะต้องกระจายพอร์ตลงทุนออกไปในต่างประเทศบ้างแล้ว 

๐ 'โจ' ยังไม่ลืมแนะธีมลงทุนว่า ปีนี้นักลงทุนอาจจะต้องหันการลงทุนเปลี่ยนตามเทรนด์ของโลกยุคใหม่ นั้นคือสิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ ถึงแม้จะเป็นการซื้อหุ้นเล็กหุ้นน้อย แต่หากเป็นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ของโลกยุคดิจิทัล นักลงทุนคงหนีไม่พ้น เพียงแต่ขอให้พื้นฐานมันดี ผลประกอบการให้กำไรมันมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และ เป็นสินค้าที่ยังเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ถ้าเราเลือกหุ้นแบบนี้ได้ผมว่าน่าจะ 'ปลอดภัย'

สอดคล้องกับทิศทางตลาดหุ้นไทยปี 2562 ให้ผลตอบแทนที่ดีในช่วงครึ่งปีแรก ดัชนี SET INDEX วิ่งไปแตะ 'จุดสูงสุด' ของปี 2562 อยู่ที่ 1,748.15 จุด เพิ่มขึ้น 11.78% ทว่าครึ่งปีหลังดัชนีถอยทัพในทิศทางตรงกันข้ามกับครึ่งปีแรก ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจนร่วงไปแตะ 'จุดต่ำสุด' 1,543.22 จุด ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย ส่งผลให้ผลตอบแทนทั้งปี 2562  เพิ่มขึ้น 1%  จากปี 2561 คงเป็นอีกปีที่นักลงทุนหาเงินในตลาดหุ้นค่อนข้างยากลำบาก 

สำหรับแชมป์หุ้นไทยปี 2562 คงยกให้ บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM ที่ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นถึง 189.5% (ราคาปิด 66 บาทต่อหุ้น) รองลงมาคือ บมจ.  เอส พี วี ไอ หรือ SPVI เพิ่มขึ้น 173.2% (ราคาปิด 3.04 บาท) และ บมจ.คาราบาว กรุ๊ป หรือ CBG เพิ่มขึ้น 173.2% (ราคาปิด 84 บาท) ส่วนหุ้นที่ปรับตัว 'ลดลงมากสุด' คงต้องยกให้ บมจ. เพซ ดีเวลลอปเมนท์ หรือ PACE ลดลง 80.56% (ราคาปิด 0.07 บาท)  

ราคาหุ้น คอมเซเว่น หรือ COM7 ไหลลงหนักในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไม่รู้สาเหตุทำไมหุ้นร่วงขนาดนั้น แว่วๆ มาว่า 'สุระ คณิตทวีกุล' เจ้าของ COM7 ก็ไม่รู้สาเหตุทำไม ?  ราคาหุ้นร่วง ก็ไม่รู้จะตอบคำถามยังไง แต่ยืนยันพื้นฐานธุรกิจไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พูดติดตลกว่าเดี๋ยวรอราคาหุ้นกลับขึ้นมาก่อนค่อยมาตอบคำถาม ช่วงนี้ขอหยุดไปพักผ่อนต่างประเทศพร้อมไปทำงานควบคู่ไปด้วยกลับมาอีกที่กลางเดือนม.ค. ราคาหุ้นคงดีดกลับมาแล้วเนอะ 

ต้องยอมรับว่าปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง ทว่า 'เจริญ รุจิราโสภณ' เจ้าของ บมจ. ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ หรือ SORKON ไม่หยุดเดินหน้าพัฒนาสินค้าและออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คาดยอดขายทั้งปียังเติบโต ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดย 'เจริญ' ยังคงเน้นให้ความสำคัญกับช่องทางร้านสะดวกซื้อและโมเดิร์นเทรดอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนขยายช่องทางสั่งซื้ออาหารผ่าน Food Delivery ครอบคลุมทุกความต้องการของผู้บริโภคทั่วถึงอีกด้วย 

ตอกย้ำว่า 'หุ้นไอพีโอคงหมดเสน่ห์แล้วจริงๆ' หลัง หุ้น โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ หรือ IMH เข้าซื้อขาย (เทรด) เป็นหุ้นไอพีโอตัวสุดท้ายของปี 2562 ที่เปิดเทรดวันแรก (26 ธ.ค.ที่ผ่านมา) ที่ 5.70 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 5%  (ราคาไอพีโอ 6 บาท) จะบอกว่าภาวะตลาดหุ้นไทยไม้เอื้ออำนวยก็คงไม่ได้ เพราะวันนั้น ดัชนี SET INDEX ก็เคลื่อนไหวในแดนบวกทั้งวัน งานนี้คงต้องคิดได้ในทางเดียวว่า 'ความเชื่อมั่นในหุ้นไอพีโอของนักลงทุนยังไม่กลับมาอย่างแน่นอน' 

ในส่วนของ 'เจ้าของตัวจริง' มีหน้าที่ต้องกลับมาเรียกสัทธากลับคืนมาโดยด่วน สะท้อนผ่านแผนธุรกิจในอนาคต 'สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์' นายใหญ่ IMH แย้มแผนธุรกิจปี 2563 ว่า รายได้-กำไรสุทธิ เติบโตแบบก้าวกระโดดเลยนะ เนื่องจากบริษัทขยายฐานลูกค้า และขยายจุดให้บริการเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ลงนามในสัญญาแบ่งส่วนรายได้การตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลที่เป็นสมาชิกประกันสังคมแล้ว จะเห็นว่ามีโอกาสอีกสูงในอนาคตที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการในส่วนนี้ จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าส่วนนี้ประมาณ 3 แสนราย

157804048743

สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์

เปิดศักราชใหม่ บลจ.บางกอกแคปปิตอล ส่งตรงกองทุนใหม่ต้อนรับปี 2563 กองทุน 'BCAP Global Equity' งานนี้ 'เมธ์วดี ประเสริฐสินธนา' เอ็มดีสาวคนเก่งจาก บลจ.บางกอกแคปปิตอล ชู 'จุดเด่น' ที่ความยืดหยุ่นในการลงทุน แบบ Fund of funds ไม่ใช่ Feeder fund ที่มีอยู่เกือบทั้งหมดในตลาด BCAP Global Equity เลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมจากกว่า 75,000 กองทุนและ 6,500 ETF ใน 40 กว่าประเทศทั่วโลก นับว่าเป็นกองที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับได้ตามสภาวะตลาด พร้อมเสนอขายครั้งแรกวันที่ 6-10 ม.ค. นี้ ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 500 บาท