อิหร่านลั่น ‘ล้างแค้น’ สหรัฐอย่างสาสม

อิหร่านลั่น ‘ล้างแค้น’ สหรัฐอย่างสาสม

ผู้นำสูงสุดอิหร่านลั่น “ล้างแค้นอย่างสาสม” หลังสหรัฐสังหารนายพลระดับสูง กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน พร้อมกับสมาชิกระดับแกนนำของกองกำลังชีอะห์ของอิรักซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาลเตหะราน

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แถลงในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า กลุ่มคนโหดร้ายป่าเถื่อนที่สุดในโลกได้ลอบสังหารพล.ต.กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม การจากไปของพล.ต.โซไลมานีไม่ได้หมายความว่า “ประสงค์ของพระเจ้า ภารกิจของเขา และเส้นทางของเขาจะสิ้นสุดลง” เพราะกลุ่มอาชญากรที่มือเปื้อนไปด้วยเลือดของพล.ต.โซไลมานี และผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (2 ม.ค.) จะต้องเผชิญกับ “การล้างแค้นอย่างสาสม” ซึ่งสอดคล้องกับที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีประกาศเอาคืนสหรัฐเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน นับตั้งแต่วันนี้ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพล.ต.โซไลมานี และได้แสดงความเสียใจอย่างสูงสุดไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย

ด้าน นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ประณามปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐครั้งนี้ว่า “ทำให้อเมริกาดูโง่มากขึ้น” และ “เป็นการก่อการร้ายข้ามชาติ” พร้อมกับเตือนว่า รัฐบาลวอชิงตันจะต้องรับผลที่ตามมา

อ่านข่าว-ตลาดน้ำมันระอุ! 'ทรัมป์' สั่งเก็บนายพลระดับสูงอิหร่าน




สำหรับ พล.ต.โซไลมานี เป็นหนึ่งในทหารระดับสูงซึ่งมีชื่อเสียงอย่างมากในตะวันออกกลาง รับราชการกับกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ตั้งแต่ปี 2522 แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าพล.ต.โซไลมานีได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษ “คุดส์” เมื่อใด แต่หลายชาติในตะวันตกยอมรับฝีมือของเขาในฐานะผู้มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายต่อต้านอิหร่านในหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง ต่างประณาม พล.ต.โซไลมานี และมองว่าเป็นหนึ่งในบุคคลอันตรายของอิหร่าน