ขอ 48 กมธ.สนทนาธรรมก่อนสรุปประเด็น หาแนวทางแก้ รธน.

ขอ 48 กมธ.สนทนาธรรมก่อนสรุปประเด็น หาแนวทางแก้ รธน.

"พีระพันธุ์" บอกขอ 2 นัดให้ 48 กมธ.สนทนาธรรมก่อนสรุปประเด็น หาแนวทางแก้รธน. เชื่อไม่มีธง แต่มีเหตุผลของตนเอง ลั่นตัวเองไร้ธง-ชี้นำเช่นกัน

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 63 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่กรรมาธิการฯ ให้ความเห็นและข้อเสนอต่อประเด็นการหาแนวทางเพื่อนำไปสู่แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งตนฐานะประธานฯ มีแนวทางที่จะให้กรรมาธิการฯ ทั้ง 48 คนซึ่งไม่รวมตน อภิปรายแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ โดยส่วนตัวคาดว่าจะให้การประชุมจำนวน 2 นัดที่จะเกิดขึ้น เป็นช่วงการอภิปรายแสดงความเห็น ก่อนนำความเห็นดังกล่าวสรุปรายละเอียดและประเด็นตามความเห็นต่างๆ อย่างไรก็ตามในการแสดงความเห็นของกรรมาธิการฯ นั้น ตนไม่อยากให้มองว่าเป็นการตั้งธง เพราะแต่ละคนล้วนมีเหตุผล สำหรับตนนั้นยืนยันว่าเป็นเพียงประธานกรรมาธิการฯ ที่ไม่มีสิทธิ์ชี้นำใดๆ ในกรรมาธิการฯ เพียงแค่การรับฟังความเห็นและกำกับการประชุมโดยไม่มีธงใดเป็นตัวตั้งเช่นกัน

“ผมจะยึดการทำงานเหมือนรูปแบบกรรมาธิการฯ ของสภาฯ ที่จะเริ่มต้นรับฟังความเห็นจากกรรมาธิการฯ ทุกคน และเตรียมวางช่องทางเพื่อรับฟังเสียงของประชาชนภายนอก ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าด้วยช่องทางการนำเสนอความเห็นจากประชาชน ซึ่งเชื่อว่าการประชุมนัดต่อไปวันที่ 14 มกราคม กรรมาธิการฯ จะตกผลึกเรื่องช่องทาง ซึ่งใจผมอยากให้การแลกเปลี่ยนความเห็นและการหาแนวทางฟังเสียงประชาชนทั่วไป จบให้ได้ในการประชุมอีก 2 นัด เพื่อเริ่มต้นทำงานในแนวทางต่อไป” นายพีระพันธุ์ กล่าว