เริ่มต้นปีด้วยการเคลื่อนไหวเชิงบวก

เริ่มต้นปีด้วยการเคลื่อนไหวเชิงบวก

ภาพการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังเป็นปัจจัยหนุนหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง

ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มต้นการซื้อขายวันแรกของปีด้วยความเคลื่อนไหวเชิงบวก สอดคล้องต่อมุมมองของเราในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ถึงแม้จีนจะมีการรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Caixin China PMI Mfg) ธ.ค.ออกมาที่ 51.5 ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 51.6 และต่ำกว่าเดือนพ.ย.ที่ระดับ 51.8 แต่การลงนามข้อตกลงทางการค้าที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางม.ค.63 ทำให้นักลงทุนมองข้ามตัวเลขดังกล่าวไปยังแนวโน้มการฟื้นตัวที่น่าจะดำเนินไปได้ต่อเนื่องในช่วง 3-56 เดือนข้างหน้า หากไม่มีความเสี่ยงการเจรจาการค้าเข้ามา

ติดตามการดำเนินนโยบายการผ่อนคลายของธนาคารกลาง ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนกันสำรองของสถาบันการเงิน (RRR) ลวง 0.50% มีผล 6 ม.ค. ซึ่งจะเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบ 8 แสนล้านหยวน (1.14 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งนักลงทุนมองเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบที่จะตึงตัวในช่วงม.ค.จากกำหนดชำระเงินและกันสำรองต่างๆ ซึ่งถือเป็นปัจจยบวก ขณะที่วันนี้ติดตามรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (Fed minute) เกี่ยวกับการเพิ่มสภาพคล่องในตลาดซื้อคืน และการเพิ่มขนาดงบดุลของเฟด จะส่งผลโดยตรงต่อการอ่อนค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

Global play โดยเฉพาะพลังงานและโรงกลั่นยังเป็นผู้ได้รับประโยชน์หลักจากการฟื้นตัวที่เกิดขึ้น โดยเรายังคงชอบ TOP, SPRC, PTT และ PTTEP เป็นหลัก ขณะที่ภาพเศรษฐกิจในประเทศที่อ่อนแอจากผลของงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า จะมีทิศทางที่ดีขึ้นในปีนี้จากการพิจารณางบประมาณวาระ 2-3 ในวันที่ 8-10 ม.ค. ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินเริ่มเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ในช่วงปลายไตรมาส 1/63 หรืออย่างช้าต้นไตรมาส 2/63 ขณะที่ทิศทางประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนยังคงปรับดีขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงปลายปีก่อน เป็นปัจัยสนับสนุนการฟื้นตัวของตลาดตามมุมมองของเรา

ธีมการลงทุน เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว มีทิศทางกำไรในที่ดีขึ้น และซื้อขายด้วยมูลค่าที่ไม่แพงจนเกินไป ในกลุ่มโรงกลั่น พลังงานต้นน้ำ ท่องเที่ยว โดยเราชอบ SPRC, TOP, PTT, PTTEP, MINT, ERW และ BBL ขณะที่ในกลุ่มหุ้นเล็ก เราชอบ THRE, VNT, ACE และ VL

ภาพรวมกลยุทธ์ ยังคงมุมมองบวกในช่วงต้นปีจากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ให้น้ำหนักการถือครองหุ้นกลุ่ม Global-Cyclical มากกว่า Domestic Plays // หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC, VNT /เก็งกำไร TVO* (เป้า 30, ตัดขาดทุน 27.25), เก็งกำไร ACE* (เป้า 4.40, ตัดขาดทุน 4.14)

แนวรับ 1588 จุด / แนวต้าน : 1605-1620 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

US PMI บวกต่อในเดือน ธ.ค. – มาร์เก็ต รายงาน ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐฯ (Manufacturing PMI) เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 52.4 ลดลงเล็กน้อยจาก 52.6 แต่ยังอยู่ในโซน ขยายตัว

ยุโรป ส่งสัญญาณขยายเส้นตายเจรจาอังกฤษ – สหภาพยุโรป (EU) ส่งสัญญาณขยายกำหนดเส้นตายการเจรจาการค้ากับอังกฤษ จากกำหนดการณ์เดิมที่ให้มีบทสรุปภายในสิ้นปี 63 หนุนเงินปอนด์แข็งค่า

เงินเฟ้อ เดือน ธ.ค. สูงสุดในรอบ 5 เดือน –ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) ธ.ค. อยู่ที่ 102.62 ขยายตัว +0.87% yoy ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ยปี 62 อยู่ที่ +0.71% yoy

AWC –ทุ่มงบ 26.229 หมื่นล้าน เข้าซื้อกิจการกลุ่ม 3 จำนวน 12 โครงการ เสริมความแข็งแกร่งพอร์ตกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ คาดหนุนผลประกอบการโตก้าวกระโดดภายใน 5 ปี

ประเด็นติดตาม: 3 ม.ค. – FOMC meeting minute / ISM Manufacturing PMI เดือน ธ.ค.,15 ม.ค. กำหนดการณ์ทรัมป์เซ็นต์ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)