'วราวุธ' จ่อหารือนำเข้าขยะ ลั่นไม่ให้ไทยเป็นถังขยะโลก

'วราวุธ' จ่อหารือนำเข้าขยะ ลั่นไม่ให้ไทยเป็นถังขยะโลก

รมว.ทส.เตรียมเรียกประชุมอนุฯจัดการขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์ หลัง "พล.อ.ประวิตร" ลงนาม ลดการนำเข้าขยะ ไม่เอาประเทศไทยเป็นถังขยะโลก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุถึงกระแสการการงดใช้ขยะถุงพลาสติกรวมไปถึงขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์เบลอภาพถุงพลาสติก ว่า เป็นเพียงขอความร่วมมือเท่านั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแนวทางของโทรทัศน์ช่องนั้นๆ และมี 8 สถานีที่ให้ความร่วมมือมา ซึ่งตนมองว่าจะเป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกับบุหรี่และสุรา พร้อมกับยอมรับว่ากระแสนี้จะต้องเป็นดราม่าขึ้นมา ซึ่งความเห็นของบางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่หากมองอีกด้านหนึ่งกระแสดราม่าก็ทำให้รู้ว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นมา จะไม่มีการใช้ถุงพลาสติก และทุกวันนี้เองเป็นโลกแห่งสังคมออนไลน์การที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นเรื่องที่ง่าย พร้อมกับฝากประชาชนที่อยู่ในโลกของความเป็นจริง และออนไลน์ มองที่เจตนารมณ์ของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ว่าถึงเวลาในการเลิกใช้ถุงพลาสติก

ทั้งนี้ นายวราวุธ ยังขอบคุณประชาชนที่นำอุปกรณ์สร้างสรรค์มาใช้แทนถุงพลาสติก และมีอารมณ์ขัน แฝงด้วยการรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังยอมรับว่าการจะหาวัสดุใดมาทดแทนถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อไม่มีการใช้ถุงพลาสติกประชาชนก็จะนำสิ่งอื่นมาทดแทน ส่วนเรื่องการนำเข้าขยะจากต่างประเทศนั้น

นายวราวุธ ระบุว่า จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการปัญหาขยะพลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ขึ้น โดยมีตนเป็นประธาน โดยขณะนี้เองคำสั่งดังกล่าว รอการลงนามจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล และเมื่อลงนามแล้วตนจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการนี้โดยเร็วที่สุด อาจจะเชิญกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลัง รวมไปถึง งานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางลดการนำเข้าขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์ หาทางลดการนำเข้าพลาสติก เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเป็นที่ทิ้งขยะของนานาประเทศ โดยตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจะไม่มีการโยนไปให้กระทรวงอื่นดูแลอย่างแน่นอน แต่จะขอทำหน้าที่ของกระทรวงให้ดีที่สุด