ลุ้นหุ้นไทยวันนี้ยืนแดนบวกต่อ

ลุ้นหุ้นไทยวันนี้ยืนแดนบวกต่อ

บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,600-1,605 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว จากภาวะ Risk on นำโดยกลุ่ม Global play ตอบรับข่าวบวกสหรัฐ-จีนเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกวันที่ 15 ม.ค.และจะดำเนินการเจรจาเฟสสองต่อไป และแรงหนุนจากราคาน้ำมันทรงตัวสูง

บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ระบุว่า วานนี้ (2 ม.ค.) SET Index ปรับตัวขึ้นแรง +15.98 จุด (+1.01%) ปิดที่ระดับ 1,596 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.4 หมื่นล้านบาท ตอบรับข่าวปธน.ทรัมป์เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในวันที่ 15 ม.ค. และจะเริ่มเจรจาเฟสสองต่อเนื่อง ประกอบกับธนาคารกลางจีนผ่อนคลายการเงินโดยลดสัดส่วน RRR ลง 0.5% ส่งผลให้มีแรงซื้อกลุ่ม Market cap นำโดย Energy, Petro และ Cons หนุนให้ดัชนีดีดตัวขึ้นแรง ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นขายสุทธิเล็กน้อย 26 ล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,661 ล้านบาท และ Net Long TFEX 2,962 สัญญา

สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (3 ม.ค.) เรามีมุมมองเป็นบวกคาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,600 – 1,605 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว จากภาวะ Risk on นำโดยกลุ่ม Global play ตอบรับข่าวบวกสหรัฐ-จีนเตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกวันที่ 15 ม.ค.และจะดำเนินการเจรจาเฟสสองต่อไป นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงเหนือ 61 US/Barrel จากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางหลังสหรัฐจะส่งทหาร 750 นายเข้าประจำการในตะวันออกกลางหลังกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าสถานฑูตสหรัฐในกรุงแบกแดด อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายจากความกังวล Fund flow ต่างชาติที่ยังคงชะลอตัวซึ่งจะกดดันให้ภาวะตลาดสลับอ่อนตัวลง

ด้าน กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, SPRC, IVL ได้อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงเหนือ 61 US/Barrel และข่าวการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนในวันที่ 15 ม.ค. กลุ่มที่คาดว่างบ 4Q19 เติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG

หุ้นแนะนำวันนี้ IVL (ปิด 36.25 ซื้อ/เป้า 45) ได้ Sentiment บวกโดยตรงจาก Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐเริ่มคลี่คลาย ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปีนี้น่าจะกลับมาฟื้นตัว ตามทิศทางทางของราคาและส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่ฟื้นตัวอีกทั้งยังได้แรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดีลซื้อ Hunstman ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มกำไรให้กับ IVL ตั้งแต่ 1Q20 เป็นต้นไป (ดีล Hunstman จะเพิ่ม EBITDA ให้ IVL ประมาณ 20% ในปีนี้)

SGP (ปิด 10.1 ซื้อเก็งกำไร/เป้า Bloomberg Consensus 13 บาท) คาด 4Q19 พลิกมีกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส หลังจากราคา Gas LPG ในตลาดโลกกลับมาฟื้นตัว โดยล่าสุดราคา LPG เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 578$/ton เพิ่มขึ้นกว่า 60% เมี่อเทียบกับราคา ณ สิ้น 3Q19 ที่ระดับ 355$/ton