ราคาน้ำมันดิบปิดกรอบแคบรับปีใหม่

ราคาน้ำมันดิบปิดกรอบแคบรับปีใหม่

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า ปิดตลาดวันแรกของปี 2563 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางสัญญาณบวกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ขณะที่ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน ก.พ. 2563 ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปิดที่บวก 0.2% สู่ระดับ 61.18 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันพฤหัสบดี (2 ม.ค.) ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 0.4% แตะ 66.27 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันเดียวกัน

เมื่อวันอังคาร (31 ธ.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐกล่าวว่า เขาจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับเจ้าหน้าที่การค้าของจีนที่ทำเนียบขาวในวันที่ 15 ม.ค. ก่อนที่จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อเริ่มต้นการเจรจาการค้าเฟสสอง

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเลื่อนการเดินทางไปเยือนยูเครน และอีก 4 ประเทศ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ในอิรัก

การเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากผู้ประท้วงหลายร้อยคนบุกสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดดของอิรัก เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการที่กองทัพสหรัฐโจมตีสมาชิกของกลุ่มฮาชด์ชาบี เมื่อวันอาทิตย์ (29 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้ประท้วงดังกล่าวได้ถอนตัวออกจากสถานทูตสหรัฐ หลังจากที่มีรายงานว่าสหรัฐส่งกำลังทหารเพิ่มเติมไปยังตะวันออกกลาง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่เดือน ม.ค. เป็นเดือนแรกที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตรปรับลดกำลังการผลิตอีก 5 แสนบาร์เรล/วัน รวมเป็น 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน ในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.