เศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างสมดุลการพัฒนา

เศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างสมดุลการพัฒนา

ภาคเอกชนเริ่มหันมาใช้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนกันแล้ว ด้วยการใช้ทรัพยกรอย่างคุ้มค่าที่สุด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล แล้ววันนี้ฟากฝั่งของรัฐบาลเริ่มออกมาตรการสนับสนุนโมเดลธุรกิจนี้บ้างหรือยัง

เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy กำลังถูกผลักดันมากจากภาครัฐและภาคธุรกิจทั่วโลก โดยจะเห็นชัดเจนในประเทศพัฒนาแล้วที่ผู้ประกอบการเริ่มหันมาใช้ทางเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจที่เกิดการหมุนเวียนด้วยตัวเอง นั่นหมายถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด แบบไม่ให้เหลือเป็นขยะ ซึ่งแนวคิดนี้แพร่หลายจนกลายมาเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะทรัพยากรต่างๆ ถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด  

เศรษฐกิจหมุนเวียนถูกกำหนดไว้ในนโยบายรัฐบาลหมวดการพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย โดยจะพัฒนาอุตสาหกรรมภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio Circular Green Economy (BCG) โดยนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม จากทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมในการผลิตสินค้าเกษตร อุตสาหกรรมและบริการของท้องถิ่น

แนวคิดหลักของเศรษฐกิจหมุนเวียน จะวางระบบการผลิตที่มีรูปแบบให้วัสดุในส่วนต่างๆ ของกระบวนการผลิตสามารถนำมาใช้ทั้งหมด จากเดิมที่จะมีวัสดุบางส่วนในกระบวนการผลิตที่เหลือทิ้ง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการนำเศษวัสดุมาใช้ประโยชน์เป็นสินค้าบายโปรดักท์ แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการนำเศษวัสดุกลับมาใช้สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่การที่จะใช้ทรัพยากรแบบไม่เหลือเป็นขยะจะต้องมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ ระบบการผลิตและโมเดลธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิม ซึ่งจะเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรม

บริษัทในไทยเริ่มนำแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนมาสร้างโมเดลธุรกิจใหม่แล้ว ถึงแม้ว่าจะยังไม่เกิดโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์ที่ตอบโจทย์ทั้งการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่าไม่เหลือเป็นขยะ และการตอบโจทย์ทางธุรกิจ แต่เชื่อว่าการพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่องจะทำให้ผู้ประกอบการที่ให้จริงจังกับเรื่องนี้ได้แนวทางการทำธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้ ซึ่งเมื่อผู้ประกอบการรายใหญ่ขยับตัวก็จะทำให้เอสเอ็มอีที่อยู่ในซัพพลายเชนปรับตัวตามไปด้วย ดังนั้นผู้ประกอบการรายใหญ่จึงเป็นหัวหอกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน

ในขณะที่รัฐบาลต้องสร้างกลไกสนับสนุนเพื่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในวงกว้าง โดยใช้ทั้งมาตรการทางภาษีและมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีเป็นตัวสนับสนุน รวมถึงการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคกับการทำธุรกิจ รวมทั้งต้องมีการกระตุ้นความต้องการสินค้าจากกระบวนการเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและต้องมีช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้ากลุ่มนี้ได้สะดวก ทำให้การขับเคลื่อนเรื่องนี้จะต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย