'คมนาคม' เคาะสร้างสนามบินสตูล

'คมนาคม' เคาะสร้างสนามบินสตูล

คมนาคมเคาะสร้างสนามบินสตูล เลือกตำบลเจ๊ะบิลัง ทย.เตรียมควักงบ 3 พันล้าน เร่งเวนคืนที่ดิน คาดเปิดให้บริการปี 2572 เป็นแลนด์มาร์คดึงนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสตูล ว่า ภายหลังที่ ทย.ได้จัดจ้างบริษัท แอมเพิล คอนซัลแทนท์ (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท ออมนิ โซลูชั่นส์ จำกัด ทำการศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ บริเวณจังหวัดสตูล โดยพิจารณาจาก 6ทางเลือก

นั้นผลการศึกษาเบื้องต้น พบว่าพื้นที่ที่มีความเหมาะสมจะพัฒนามากที่สุด คือ พื้นที่ตำบลเจ๊ะบิลัง อำเภอเมือง ซึ่งเป็นทางเลือกที่ 4 เพราะเป็นพื้นที่ราบ น้ำท่วมไม่ถึง ห่างกับตัวเมืองเพียงแค่ 30 นาที สำคัญเครื่องบินสามารถบนขึ้น และลงจอดได้โดยไม่ติดยอดเขา 

"ที่ผ่านมาได้รับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่แล้ว มีความเห็นด้วยกับการพัฒนาสนามบิน ดังนั้นตรงนี้จึงเป็นพื้นที่ที่เหมาะสม เป็นไปได้มากที่สุด”

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้าง คาดว่าจะอยู่ที่ราว 3 พันล้านบาท โดยจะต้องเวนคืนที่ดินประมาณ 3.5 พันไร่รูปแบบการลงทุน ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะเสนอผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ให้กระทรวงคมนาคม เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ช่วงเดือน มี.ค. 2563 โดยหากโครงการผ่านการเห็นชอบ ทย.จะต้องทำการศึกษาออกแบบก่อสร้าง และจัดทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะใช้เวลาอีกราว 2-3 ปี เบื้องต้นประเมินว่า จะสามารถเปิดให้บริการสนามบินสตูลได้ในช่วงปี 2572

ทั้งนี้ การเปิดบริการปีแรกคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการโดยสารผ่านสนามบินจำนวน 5 แสนคนต่อปี และภายใน 20 ปี ผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่เกาะหลีเป๊ะ เพราะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งล่าสุด ยังมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ คืออุทยานธรณีโลก ซึ่งจะเป็นอุทยานธรณีระดับโลกแห่งแรกในไทยที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศรับรอง

อย่างไรก็ดี แนวคิดในการก่อสร้างสนามบินสตูลแห่งนี้ เกิดจากนักธุรกิจภาคเอกชนจากสภาหอการค้าไทย และสภาอุตสาหกรรมในท้องถิ่นและเรียกร้องให้มีการสร้างสนามบิน เนื่องจากมีความต้องการในการเดินทางโดยเครื่องบินจำนวนมากจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ