'รองปธ.แก้รธน.' ค้านแนวทางตั้งส.ส.ร. แนะแก้รายมาตราเฉพาะที่เป็นปัญหา

'รองปธ.แก้รธน.' ค้านแนวทางตั้งส.ส.ร. แนะแก้รายมาตราเฉพาะที่เป็นปัญหา

“รองปธ.แก้รธน.” ค้านแนวทางตั้งส.ส.ร. แนะแก้รายมาตราเฉพาะที่เป็นปัญหา ชี้แก้รธน.สำเร็จได้ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือ ไม่ใช่ยึดความเห็นใครฝ่ายเดียว มอง “ส.ส.ร.” เป็นตัวปัญหา-ไร้ความจำเป็น

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.63 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 กล่าวถึงกรณีที่กมธ.ฯ จากฝั่งฝ่ายค้านเตรียมเสนอให้กมธ.ฯ กำหนดแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วยการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อทำรัฐธรรมนูญญฉบับใหม่ว่า ตนไม่เห็นด้วย ซึ่งในการประชุมกมธ.ฯ นัดประชุมนัดที่สอง วันที่ 14 มกราคมตนเตรียมแสดงเหตุผลและประเด็นที่ไม่เห็นด้วย โดยสาระเบื้องต้น คือ ส.ส.ร. อาจขาดเหตุล และขาดความจำเป็น ส่วนแนวทางที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ควรเสนอแก้เป็นรายมาตรา เฉพาะมาตราที่เป็นปัญหา และสังคมเห็นร่วมกันว่าควรได้รับการแก้ไข โดยนำประมวลกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเปรียบเทียบร่วมด้วย แทนการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ

“การประชุมนัดที่ 2 นั้นเชื่อว่าจะยังไม่พิจารณาในสาระว่าจะแก้ไขมาตราใด แต่จะให้กมธ.แสดงความเห็นเพื่อสรุปเป็นสาระสำคัญ ทั้งนี้ผมมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะสำเร็จต้องอาศัยความคิดเห็นร่วมกันของทุกฝ่ยา ไม่ใช่แก้โดยใช้ความเห็นฝ่ายเดียว เพราะจะนำมาซึ่งปัญหาและความขัดแย้งมากกว่า” นายไพบูลย์ กล่าว