ม.มหิดล จัดการแสดงคอนเสิร์ตใหญ่เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ

ม.มหิดล จัดการแสดงคอนเสิร์ตใหญ่เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ

ม.มหิดล จัดการแสดงคอนเสิร์ตใหญ่เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประกอบนิทานหุ่นสอนใจ "สุดสาคร"

จากคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 "เด็กไทยยุคใหม่ รู้รักสามัคคี รู้หน้าที่พลเมืองไทย" หลายคนคงยังได้จำได้ถึงบทอาขยานที่เคยท่องกันในสมัยเรียนชั้นประถม ที่พระเจ้าตาสอนสุดสาครว่า "อย่าไว้ใจมนุษย์" ในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ที่สอนให้เด็กรู้จักคิดไตร่ตรอง และหน้าที่ของลูกที่มีต่อพ่อแม่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในหน้าที่ของพลเมือง
มหาวิทยาลัยมหิดล โดย วิทยาลัยดุริยางศิลป์ ได้ร่วมกับ มูลนิธิหุ่นสายเสมา ศิลปะเพื่อสังคม นำบทประพันธ์พื้นบ้านแฟนตาซีสุดคลาสสิกของไทย เรื่อง "สุดสาคร” มาถ่ายทอดเรื่องราวในรูปแบบคอนเสิร์ต ซึ่งบรรเลงสดโดย วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Phil ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ร่วมกับการแสดงเชิด "หุ่นสาย" ที่มีความอ่อนช้อยคล้ายคลึงกับการเคลื่อนไหวของมนุษย์มากที่สุด จาก "คณะหุ่นสายเสมา"

157796361589

อาจารย์ ดร.ธนพล เศตะพราหมณ์ หรือ "อาจารย์ออม" วาทยกรและผู้ประพันธ์เพลงในนิทานเพลงเรื่อง “สุดสาคร” กล่าวว่า Thailand Phil ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ด้วยปณิธานมุ่งมั่นที่จะให้เป็นแหล่งผลิตนักเรียน นักศึกษา นักดนตรีที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีรสนิยมที่ดี มีความสำนึกต่อสังคม รวมถึงได้มีการพัฒนาคุณภาพหลักสูตรการเรียนการสอน ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ด้านดนตรีในแถบเอเชียแปซิฟิก โดยล่าสุดได้รับเกียรติให้ร่วมแสดงคอนเสิร์ตต้อนรับ สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักร ในโอกาสเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ณ สนามกีฬาศุภชลาศัย เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อาจารย์ออมสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 ด้านการประพันธ์ดนตรี จากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปริญญาโท ด้านการควบคุมวง จาก New England Conservatory of Music เมืองบอสตัน และปริญญาเอก ด้านการควบคุมวง จาก University of Cincinnati College-Conservatory of Music เมืองซินซินเนติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าสาขาวิชาการอำนวยเพลงที่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีผลงานที่ผ่านมาซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากคอนเสิร์ต "Legends and Fantasy" ที่รวบรวมเพลงจากแอนิเมชั่นและวิดีโอเกมบรรเลงในรูปแบบ Thailand Phil

"ความน่าสนใจของนิทานเพลง “สุดสาคร” คือ การนำศิลปะหลายหลายแขนงมาร่วมกันเพื่อถ่ายทอดในรูปแบบของคอนเสิร์ตร่วมสมัยที่จัดขึ้นเนื่องในวันเด็ก เพื่อให้คนทั้งครอบครัวได้มาสนุกร่วมกัน และทำความรู้จักกับวง Thailand Phil ซึ่งเป็นวงออร์เคสตราที่ฝากผลงานผ่านสายตาชาวไทยและชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน จัดแสดง ณ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งถือว่าเป็นหอแสดงดนตรีที่ยิ่งใหญ่และมีคุณภาพเสียงดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" อาจารย์ออมกล่าว

157796364965

ด้าน คุณนิมิตร พิพิธกุล หรือ "ครูหนืด" ศิลปินศิลปาธร ศิลปะการแสดง ประธานมูลนิธิหุ่นสายเสมา ศิลปะเพื่อสังคม กล่าวว่า คณะหุ่นสายเสมา เป็นคณะละครหุ่นสายคณะแรกของประเทศไทยที่ทำหน้าที่ด้านส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โดยใช้ศิลปะการแสดงหุ่นสายร่วมสมัย ซึ่งเป็นสื่อการแสดงรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อน

2 ปีมาแล้วที่มูลนิธิหุ่นสายเสมาได้รับเกียรติจากวง Thailand Phil ในการสร้างสรรค์การแสดงสื่อศิลปะหุ่นผสมผสานบอกเล่าไปพร้อมกับการบรรเลงสด โดยจัดแสดงในวันเด็ก ซึ่งครั้งแรกเป็นการแสดงประกอบการแสดง เรื่อง "Petushka" โดยดัดแปลงนำหุ่นสายผีตาโขน มาบอกเล่าแบบร่วมสมัย พร้อมการแสดงต่อขายาวโลดเต้นอย่างงดงาม และครั้งที่สองเป็นการแสดง เรื่อง "Peter And The Wolf" โดยการสร้างสรรค์หุ่นจากวัสดุเครื่องจักรสาน และการแสดงประกอบนิทานที่แสนน่ารัก

157796366545

มาในปี 2563 นี้ มูลนิธิหุ่นสายเสมาได้รับเกียรติอีกครั้งในการสร้างสรรค์ การแสดงเรื่อง "สุดสาคร" โดยครั้งนี้ได้รวมความหลากหลายของศิลปินมาสร้างงานร่วมกัน ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายของคนทำหุ่นสายว่าจะพัฒนาหุ่นสายไปได้แค่ไหน เพราะในเรื่องทีมงานต้องทำหุ่นสายขึ้นมาหลายตัว ทั้งม้านิลมังกร สุดสาคร พระเจ้าตา นางเงือก และชีเปลือย รวมถึงตัวประหลาดต่างๆ ในท้องเรื่องอีกมากมาย รวมทั้งหุ่นปลาต่างๆ ที่ออกแบบสร้างสรรค์ด้วยขยะจากท้องทะเล โดยศิลปิน Eco Artist "ประสพสุข เลิศวิริยะปิติ" หรือ "อาจารย์ป้อม" ผู้มีผลงานโดดเด่นในเรื่องศิลปะเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

วันเด็กปีนี้ ขอเชิญพ่อแม่ผู้ปกครอง และบุตรหลานมาร่วมเปิดประสบการณ์กับการแสดงคอนเสิร์ตประกอบนิทานหุ่นสอนใจ เรื่อง "สุดสาคร" โดยวง Thailand Phil และคณะหุ่นสายเสมา 10 - 11 มกราคม 2563 นี้ที่ หอประชุมมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ติดตามรายละเอียดได้ที่ FB: Thailand Philharmonic Orchestra