ครม.รับทราบรูปแบบบริการเคาท์เตอร์ 'ดิวตี้ฟรี' ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

ครม.รับทราบรูปแบบบริการเคาท์เตอร์ 'ดิวตี้ฟรี' ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ

ครม.รับทราบรูปแบบการเปิดประมูลเคาท์เตอร์ดิวตี้ฟรี ของ ทอท. ที่ปรับรูปแบบการให้บริการจุดส่งมอบสินค้า ซึ่งสัญญาการเช่าพื้นที่จุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรสาธารณะสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยใช้รูปแบบ ทอท.ดำเนินการเองและให้ผู้ชนะการประมูลดำเนินการ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (2ม.ค.)ได้เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการปรับรูปแบบการให้บริการจุดส่งมอบสินค้า ซึ่งสัญญาการเช่าพื้นที่จุดส่งมอบสินค้าปลอดอากรสาธารณะสนามบินสุวรรณภูมิจะสิ้นสุดก.ย.2563 และสนามบินดอนเมืองสิ้นสุดเดือนก.ย.2565 

โดยจะปรับรูปแบบการให้บริการ 2 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Duty Free Pick-up Counter) ด้วยตนเอง และ 2.ทอท.ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์ เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมืองทุกราย สามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ สนามบินในความรับผิดชอบของทอท.ได้

นอกจากนี้ ในการทำสัญญาครั้งต่อไป ทอท.จะแยกสัญญาใหญ่ออกเป็น 3 สัญญา ประกอบด้วย 1.กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร 2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (ร้านค้าปลีก อาหาร และเครื่องดื่ม บริการต่างๆ ธนาคาร) และ3.กิจการให้บริการเคาน์ เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร โดยเน้นเปิดกว้างให้แข่งขันอย่างเสรี

อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมิ.ย.2562 ที่ผ่านมา ผลประมูลการใช้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ บริษัท คิง พาวเวอร์ ดิวตรีฟรี จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ประกอบการกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและบริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิเป็นผู้ได้รับสิทธิประกอบกิจการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ส่วนกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ สำหรับสนามบินดอนเมือง อยู่ระหว่างกระบวนการคัดเลือกเอกชนรายใหม่สำหรับทั้ง 3 กิจกรรม

"ที่ผ่านมา สมาคมร้านค้าปลอดอากรไทยได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้วินิจฉัยเรื่องการขอเช่าพื้นที่สนามบินดอนเมืองและสนามสุวรรณภูมิของบริษัท ล็อตเต้ ดิวตี้ ฟรี (ไทยแลนด์) เพื่อใช้เป็นจุดมอบส่งมอบสินค้าปลอดอากร แต่ ทอท.แจ้งว่า ไม่สามารถจัดสรรพื้นที่ได้ เนื่องจากบริษัท คิง พาวเวอร์  สุวรรณภูมิและบริษัท คิงพาว เวอร์ ดิวตรีฟรี จำกัด ได้สัมปทานโดยวิธีการประมูลไปแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว คณะกรรมการบริษัท ทอท. (บอร์ด) จึงได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวในการประชุม ครม.และได้ข้อสรุปในวันนี้"นางนฤมล กล่าว