เปิดโผ 7 ที่เที่ยวต่างประเทศ ถูกเช็กอินและติดแฮชแท็กมากที่สุด

เปิดโผ 7 ที่เที่ยวต่างประเทศ ถูกเช็กอินและติดแฮชแท็กมากที่สุด

เผยผลสำรวจจากแคมเปญ InterContinental ICons พบว่ามีเมือง "ท่องเที่ยวต่างประเทศ" 7 แห่งที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนิยมไปเที่ยวชมและโพสต์ภาพถ่ายพร้อมใส่แฮชแท็กชื่อสถานที่หรือแลนด์มาร์กของเมืองนั้นๆ ในอินสตาแกรมมากที่สุด

ขอเอาใจคนอยาก "เที่ยวต่างประเทศ" กันหน่อย มาดูสิว่าจุดหมายปลายทางสำหรับทริปเที่ยวเมืองนอกเหล่านี้อยู่ในใจคุณบ้างหรือเปล่า? แม้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศเหล่านี้อาจจะไม่ใช่ 'ที่เที่ยวยอดฮิต' ของขาเที่ยวชาวไทยสักเท่าไหร่ แต่ที่น่าสนใจคือจุดหมายปลายทางทั้ง 7 แห่งนี้ ถูกสำรวจพบว่าเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกไปเที่ยวชม แล้วมีการเช็กอินและติดแฮชแท็กชื่อสถานที่สำคัญๆ เหล่านั้นผ่านการโพสต์รูปภาพบนอินสตาแกรมมากที่สุด

อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ได้ทำการสำรวจภายใต้แคมเปญ InterContinental ICons เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่นิยมติดแฮชแท็กชื่อแลนด์มาร์กสำคัญในแหล่งท่องเที่ยวเมืองใหญ่ระดับโลกในขณะท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆ ซึ่งได้ทำการสำรวจเมืองใหญ่ 7 แห่ง ได้แก่ นิวยอร์กซิตี้, กรุงปารีส, เม็กซิโกซิตี้, นครเซี่ยงไฮ้, นครซิดนีย์, กรุงลอนดอน และดูไบ จากนั้นทำการรวบรวมข้อมูลการติดแฮชแท็กของนักท่องเที่ยวผ่านทางรูปที่เที่ยวต่างๆ

โดยรวบรวมคอนเทนต์ภาพของแหล่งท่องเที่ยวใน 7 เมืองใหญ่มากกว่า 2,000 ภาพ จากอินสตาแกรมของบุคคลทั่วไป แล้วคัดเลือกออกมาจนเหลือ 937 ภาพของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน 7 เมืองใหญ่รอบโลกผ่านแฮชแท็กในแต่ละเมือง ทําให้ทีมงานทราบถึงจุดแลนด์มาร์กยอดนิยมในการโพสต์ขึ้นบนอินสตาแกรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยภาพที่เข้าหลักเกณฑ์ในการสํารวจต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

- โพสต์นั้นต้องเกี่ยวกับสถานที่ท่อเที่ยวยอดนิยมหรือสถานที่สําคัญของเมืองนั้นๆ 

- มีแฮชแท็กเกี่ยวกับเมืองนั้นๆ เช่น #NYC 

- จำนวนการติดแฮชแท็กให้สถานที่นั้นต้องมีมากกว่า 5% ของโพสต์เกี่ยวกับเมืองนั้นๆ ทั้งหมด

157797788520

ผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวมากกว่า 77% รู้สึกว่าการไปเยือนแลนด์มาร์คที่สำคัญของเมืองท่องเที่ยวนั้นๆ ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการท่องเที่ยว ส่วนผลการสำรวจการติดแฮชแท็กทางอินสตาแกรมเผยให้เห็นว่า หอไอเฟล ในกรุงปารีสเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมโพสต์รูปเป็นอันดับหนึ่ง จำนวนมากถึง 53% และถือเป็น 10% ของภาพในอินสตาแกรมทั่วโลก ส่วนย่านเดอะบันด์ ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน สำรวจพบว่าเป็นแลนด์มาร์กสุดฮิตที่ถูกติดแฮชแท็กรองลงมาเป็นอันดับสอง คิดเป็น 44%

ในขณะที่ พระราชวังบัคกิงแฮม พบว่าเป็นสถานที่ที่ถูกติดแฮชแท็กมากที่สุดในกรุงลอนดอน (21%) ขณะที่ เซ็นทรัล พาร์ค ก็ถูกติดแฮชแท็กมากที่สุดเช่นกันในนิวยอร์กซิตี้ (20%) และเมื่อดูผลสำรวจโดยรวมในเมืองท่องเที่ยวขนาดใหญ่ทั่วโลกทั้ง 7 แห่ง ก็พบว่านักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเยี่ยมชมแลนมาร์คสำคัญของเมืองนั้นๆ มากถึง 59%

จากผลสำรวจดังกล่าวทำให้อธิบายเพิ่มเติมได้ว่า นักท่องเที่ยวทั่วโลกชื่นชอบไปเที่ยวจุดแลนด์มาร์กสำคัญๆ ของเมืองท่องเที่ยวระดับโลก มากกว่าการท่องเที่ยวแบบอื่นๆ ในระดับท้องถิ่น แม้ว่าแลนด์มาร์กเหล่านั้นยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างดีเช่นเดิม แต่ในขณะเดียวกันนั่นก็อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวพลาดโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์ด้านอื่นๆ ของแต่ละเมือง

สำหรับผลสำรวจอย่างละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่นิยมไปเที่ยวชมแลนด์มาร์กอันโด่งดัง พร้อมติดแฮชแท็กชื่อสถานที่นั้นๆ ในเมืองท่องเที่ยวแต่ละแห่ง มีดังนี้​​​​​​​

1. กรุงปารีส, ประเทศฝรั่งเศส

กรุงปารีส เป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสและติดอันดับเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตของโลก เมืองนี้เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และวัตถุอันมีค่าศิลปะมากมายนับไม่ถ้วน ทั้งยังเป็นเมืองชั้นนำด้านแฟชั่นและอาหาร จึงดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเยือน สำหรับขาเที่ยวชาวไทยแล้ว กรุงปารีสถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวในฝันสำหรับขาเที่ยวต่างประเทศ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สุดแสนโรแมนติก อากาศดีตลอดทั้งปี

157797789030

ส่วนแลนด์มาร์กสำคัญในปารีสที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมและโพสต์รูปพร้อมติดแฮชแท็กให้จำนวนมากที่สุดในบรรดา 7 เมืองใหญ่ดังกล่าว ได้แก่ 

หอไอเฟล 53%

พิพิธภัณฑ์ลูฟ 18%

ประตูชัยฝรั่งเศส 10%

สวนลุกซ็องบูร์ 3%

สุสานใต้ดิน 3%

2. นครเซียงไฮ้, ประเทศจีน

สำหรับเมืองเซี่ยงไฮ้ สำรวจพบความฮอตฮิตมาเป็นอันดัง 2 รองจากกรุงปารีส โดยมีย่านท่าเรือสำคัญของเมืองอย่าง เดอะบันด์ คว้าตำแหน่งจุดแลนด์มาร์กยอดนิยมของเมืองไปครอง 

157797789843

สำหรับ "เดอะบันด์" เป็นจุดชมวิวและทางเดินเลียบแม่น้ำหวงผู่ แม่น้ำสายสำคัญของเมืองเซี่ยงไฮ้ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของทั้งชาวจีนและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เนื่องจากเป็นจุดที่สามารถชมความสวยงามของหอคอยไข่มุกที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามได้ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน ในอดีตพื้นที่ของเดอะบันด์เป็นท่าเรือสำคัญของเมืองเซี่ยงไฮ้ มีการก่อสร้างอาคารต่างๆ ขึ้นมามากมายในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งอาคารเก่าแก่เหล่านั้นถูกอนุรักษ์เอาไว้จนถึงปัจจุบัน สำหรับผลสำรวจการโพสต์รูปที่เที่ยวพร้อมติดแฮชแท็กชื่อจุดแลนด์มาร์กสำคัญๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้แก่ 

เดอะบันด์ 44%

หอไข่มุกตะวันออก 24%

เซี่ยงไฮ้ ทาวเวอร์ 8%

ถนนนานจึง 8%

อาคารเซี่ยงไฮ้เวิลด์ ไฟแนนเชียลเซ็นเตอร์ 6%

ถนนอี้หยวน 6%

3. ดูไบ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เมืองดูไบ (Dubai) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (United Arab Emirates or UAE) เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจโดยเป็นเมืองท่าหลักแห่งหนึ่งของโลก ดูไบไม่เพียงขึ้นชื่อด้านความร่ำรวยอันดับต้นๆ ของโลก แต่ยังเป็นเมืองมหัศจรรย์เพราะถูกสร้างขึ้นบนผืนทะเลทรายให้เป็นเมืองทันสมัยล้ำยุค เป็นที่ตั้งของตึกดูไบระฟ้าระดับโลก

157797789754

อีกทั้งยังเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่เต็มไปด้วยแหล่งวัฒนธรรมอาหรับที่น่าสนใจ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และแหล่งชอปปิงสินค้าแบรนด์เนมชั้นนำ สำหรับจุดแลนด์มาร์กอันโด่งดังของดูไบที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายภาพโพสต์บนอินสตาแกรมพร้อมเช็กอินและติดแฮชแท็ก ได้แก่ 

ตึกเบิร์จคาลิฟา 36%

ทะเลทรายดูไบ 22%

บุรจญ์อัลอาหรับ 10%

มัสยึดหลวง เชคซัยยิด 8%

หมู่เกาะต้นปาล์ม 8%

4. นครซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย

เมืองซิดนีย์ เป็นเมืองเอกของแคว้นนิวเซ้าท์เวลล์ (New South Wales) เป็นเมืองท่าหลักของประเทศ เป็นเมืองธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวที่สำคัญ และยังเป็นแหล่งการศึกษาที่นักเรียนไทยนิยมไปศึกษาต่อมากที่สุดเมืองหนึ่ง ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญ คือ โอเปร่าเฮ้าส์ (Opera House) ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวนมากเดินทางมาเยี่ยมชมความงดงามและสร้างสรรค์ของสถาปัตยกรรมแห่งศตวรรษที่ 20 แห่งนี้ ส่วนผลสำรวจเกี่ยวกับความฮอตฮิตในการติดแฮชแท็กที่เที่ยวสำคัญของซิดนีย์จากนักท่องเที่ยว ได้แก่ 

157797789880

โอเปร่าเฮ้าส์ 35% 

สะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ 31%

หาดบอนได 13%

หาดแมนลี 7%

ควีนวิกตอเรียบิลดิ้ง 3%

5. เม็กซิโกซิตี้, ประเทศเม็กซิโก

เม็กซิโกซิตี้เป็นเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมืองหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย อีกทั้งสภาพอากาศของที่นี่ก็ค่อนข้างจะสบายตลอดทั้งปี ไม่หนาวหรือร้อนจนเกินไป สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่ง ก็คือ พีระมิดเตโอติอัวกัน (Teotihuacán) หรือ พีะมิดสุริยัน เป็นพีระมิดโบราณขนาดใหญ่ที่ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเม็กซิโกซิตี้มากนัก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ปัจจุบันนักโบราณคดียังไม่สามารถสรุปได้ว่าใครเป็นผู้สร้างโบราณสถานแห่งนี้

157797789760

ส่วนความฮอตฮิตจากการโพสตืรูปภาพสวยๆ พร้อมใส่แฮชแท็กชื่อจุดแลนด์มากสำคัญๆ ในเม็กซิโกซิตี้จากนักท่องเที่ยว มีดังนี้

พีระมิดสุริยัน (พีระมิดเตโอติอัวกัน) 25%

พระราชวังแห่งศิลปกรรม 16%

ทูตสวรรค์แห่งอิสรภาพ 12%

ปราสาทชาปูลเตเปก 11%

ศูนย์ประวัติศาสตร์ 8%

6. กรุงลอนดอน, ประเทศอังกฤษ

กรุงลอนดอน (London) เป็นเมืองหลวงของประเทศอังกฤษ และสหราชอาณาจักร และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปและมีศูนย์กลางทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดต่อปี เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เชิงธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวไฮเทคทันสมัย และการคมนาคมก็สะดวกสบายด้วยรถไฟใต้ดิน

157797789096

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในลอนดอนคงหนีไม่พ้น พระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งเป็นพระราชฐานอย่างเป็นทางการของราชวงศ์อังกฤษนับตั้งแต่ ค.ศ. 1837 และเป็นศูนย์กลางของระบบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญของอังกฤษ ในกำแพงของพระราชวังนี้มีการตราพระราชกฤษฎีกา จัดงานสมาคมอันหรูหรา และงานเลี้ยงต้อนรับบุคคลสำคัญจากต่างประเทศมานับครั้งไม่ถ้วน ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้คือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนเดินทางเยี่ยมชมมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

พระราชวังบัคกิงแฮม 21%

ทาวเวอร์บริดจ์ 18%

ลอนดอนอาย 12%

ริมแม่น้ําเทมส์ 8%

ประตูชัยเวลลิงตัน 6%

7. นิวยอร์กซิตี้, สหรัฐอเมริกา

สำหรับนิวยอร์กซิตี้ ถือเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เป็นเมืองที่เจริญที่สุดในโลก เป็นมหานครเอกของโลก จัดได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ การเงิน วัฒนธรรม และแหล่งความบันเทิงที่สำคัญที่สุดของโลก เต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้ามากมายที่มีมายาวนานกว่า 150 ปี นิวยอร์กซิตี้ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ

157797789045

ส่วนจุดแลนด์มาร์กที่ใครไปเที่ยวก็ต้องติดแฮชแท็ก ก็คือ เซ็นทรัล พาร์ค สวนสาธารณะอันโดดเด่นในแมนฮัตตันแห่งนี้ ก่อสร้างขึ้นในปี 1857 และมีชื่อเสียงในฐานะที่เป็นพื้นที่กลางแจ้งอันทรงคุณค่ามากที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง ที่นี่มีพื้นที่ขนาด 843 เอเคอร์ ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่สีเขียว อนุสาวรีย์แห่งประวัติศาสตร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการกีฬา ส่วนผลสำรวจความฮอตฮิตของแลนด์มาร์กสำคัญในนิวยอร์กซิตี้ผ่านการติดแฮชแท็ก ได้แก่

เซ็นทรัล พาร์ค  20%

ไทม์ แควร์  13%

สะพานบรูคลิน  12%

เทพีเสรีภาพ  10%

ร็อคกี้เฟลเลอร์ เซ็นเตอร์ 8%