'รองโฆษก ตร.' แนะผู้ปกครองเด็กเหยื่อสาวขับรถชน แจ้งเอาผิดในท้องที่

'รองโฆษก ตร.' แนะผู้ปกครองเด็กเหยื่อสาวขับรถชน แจ้งเอาผิดในท้องที่

"รองโฆษก ตร." ชี้เอาผิดกฎหมายอาญา จราจรทางบก สาวขับรถชนเด็กจ่าย 500 แนะผู้ปกครองแจ้งดำเนินคดีในท้องที่ ตำรวจพร้อมอำนวยความยุติธรรม

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ “ศุทธดา สว่างจิต” โพสต์คลิปเหตุการณ์ อุบัติเหตุรถยนต์พุ่งชนเด็กรายหนึ่ง จากนั้น ผู้ขับขี่นำเงินจำนวน 500 บาทให้แก่เด็กรายดังกล่าว ก่อนจะขับออกไป เหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า  “ตอนนี้ทางคนขับก็ได้แสดงความรับผิดชอบแล้ว ถึงจะรับผิดชอบแต่ทางเราก็ยังไม่รู้สึกโอเคกับการกระทำของคุณอยู่ดีเพราะเหมือนคุณยังไม่อยากรับผิดชอบหลานเราเต็มที่ตั้งแต่แรกที่ชน ปล.#จะไม่ลบคลิปนี้เด็ดขาด” ซึ่งกำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ม.ค.63 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รอง โฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้น ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ปรากฎในคลิปอาจเข้าข่ายความผิดฐาน ขับรถโดยประมาทอันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สิน ตามพระราชบัญญัติ( พ.ร.บ.)จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา ม.43(3), 157 มีโทษปรับตั้งแต่ 400 - 1,000 บาท และความผิดฐาน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 390 มีโทษจําคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ

ในส่วนของผู้เสียหาย หรือผู้ปกครอง ผู้ดูแล สามารถไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุ เพื่อทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมดำเนินการเรียกคู่กรณีมาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตำรวจพร้อมดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาและให้ความเป็นธรรมกับคู่กรณี ในการพิสูจน์ความบริสุทธ์และการอำนวยความยุติธรรม

รองโฆษก ตร.กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอยกเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ ที่ต้องระวังมีความระมัดระวัง โดยเฉพาะระหว่างการขับขี่ยานพาหนะในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าเป็นพื้นที่ที่อาจจะมีเด็กวิ่งเล่นนอกบ้านตามนิสัยของเด็กไม่ว่าคนเดียวหรือกับเพื่อนเป็นกลุ่ม ขอให้ใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่เล่นโทรศัพท์ระหว่างขับขี่ยานพาหนะ ไม่ขับขี่ขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น 

อย่างไรก็ตาม ขอฝากไปยังทางผู้ปกครองในการไม่ปล่อยให้เด็กเล็กวิ่งเล่นบนท้องถนนเพียงลำพัง เนื่องจากอาจเกิดเหตุอันตรายที่คาดไม่ถึงได้ ไม่ใช่แค่อุบัติเหตุรถยนต์