Happy New Year 2020

Happy New Year 2020

เงินบาทที่แข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปีที่ระดับ 29.8 Bt/USD นั้นจะกดดันต่อหุ้นกลุ่มส่งออก

ตลาดหุ้นเมื่อวันจันทร์

SET Index แกว่งตัวแคบ +1.62 จุด (+0.10%) ปิดที่ระดับ 1,580 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบาง 2.9 หมื่นล้านบาท โดยภาวะตลาดค่อนข้างเงียบ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตามได้แรงหนุนจากกองทุน LTF/RMF ในช่วงท้ายปีรวมถึงแรงซื้อกลุ่มโรงไฟฟ้าส่งผลให้ดัชนีสามารถปิดบวกได้เล็กน้อย ส่วนนักลงทุนต่างชาติเป็นขายสุทธิ 1,325 ล้านบาท และ Net Short TFEX 3,946 สัญญา รวมถึงขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 7 ล้านบาท  

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET Index แกว่งตัวในกรอบ 1,570 – 1,585 จุด โดยภาวะตลาดได้แรงหนุนจากข่าว ปธน.ทรัมป์เตรียมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนที่ทำเนียบขาวในวันที่ 15 ม.ค. และจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อเริ่มต้นเจรจาเฟสสอง รวมถึงธนาคารกลางจีนเตรียมลดสัดส่วนการกันสำรองของสถาบันการเงิน RRR ลง 0.5% เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงซึ่งเป็นบวกต่อบรรยากาศการลงทุน อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่แข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปีที่ระดับ 29.8 Bt/USD.นั้นจะกดดันต่อหุ้นกลุ่มส่งออก เช่น Etron, Food ประกอบกับกระแส Fund flow ต่างชาติที่คาดว่าจะยังชะลอตัวช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวนง่าย

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, IVL ได้อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวระดับสูงเหนือ 61 US/Barrel รวมถึงข่าวการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนในวันที่ 15 ม.ค.
  • กลุ่มที่คาดว่างบ 4Q19 เติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG
  • ระมัดระวังแรงขายกลุ่ม Etron และ Food หลังเงินบาทแข็งค่าสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปีที่ระดับ 29.8 Bt/USD.

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 35 ซื้อ/เป้า 45) ได้ Sentiment บวกโดยตรงจาก Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐเริ่มคลี่คลาย ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปีนี้น่าจะกลับมาฟื้นตัว ตามทิศทางทางของราคาและส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่ฟื้นตัวอีกทั้งยังได้แรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดีลซื้อ Hunstman ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มกำไรให้กับ IVL ตั้งแต่ 1Q20 เป็นต้นไป (ดีล Hunstman จะเพิ่ม EBITDA ให้ IVL ประมาณ 20% ในปีนี้)
  • TMB (ปิด 1.68 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 1.86 บาท) ทยอยสะสมคาดการควบรวมจะช่วยเพิ่ม Synergy ให้กับ TMB โดยใช้จุดเด่นของทั้ง 2 ธนาคาร โดย TMB มีจุดเด่นจากความแข็งแกร่งของฐานเงินฝากดอกเบี้ยต่ำ ขณะที่ TBANK เด่นในการสร้างผลตอบแทนผ่านการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งให้ดอกเบี้ยสูง คาดว่าจะช่วยเพิ่ม NIM ให้ New TMB เพิ่มมากขึ้น

บทวิเคราะห์วันนี้

Investment Strategy (มุมมองเศรษฐกิจและการลงทุนปี 2020)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) SET Index เดือน ธ.ค.ให้ผลตอบแทน -0.7% แต่ทั้งปี 2019 ยังให้ผลตอบแทนเป็นบวก 1% มุมมองปีนี้ KSS ยังมองบวกให้เป้า SET ปีนี้ที่ระดับ 1,800 จุด: สรุปภาพรวมการลงทุนเดือน ธ.ค. SET Index ให้ผลตอบแทน -0.7% ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 อย่างไรก็ตามเมื่อรวมทั้งปี SET Index ยังให้ผลตอบแทนเป็นบวกที่ 1% ส่วนพอร์ตการลงทุนของ KSS เดือน ธ.ค.ให้ผลตอบแทนแย่กว่าตลาดโดยติดลบ 4.9% แต่เมื่อรวมผลตอบแทนทั้งปี KSS port ให้ผลตอบแทนรวม 18.6% ชนะตลาด ส่วนมุมมองปีนี้ KSS ยังมองบวก โดยให้ Theme การลงทุนเป็น Macro play หรือมองภาพเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากปัญหา Trade war ระหว่างจีนจะค่อยๆคลี่คลายซึ่งจะส่งผลบวกทางอ้อมต่อเศรษฐกิจและการลงทุนของไทยให้ฟื้นตัวตามไปด้วย โดยปีนี้เราให้ SET target ที่ 1,800 จุด จากคาดการณ์  EPS ของตลาดที่ 106 บาท และ Forward pe ที่ 17 เท่า โดยมีหุ้น Top pick ในช่วง 1Q20 คือ CPF, IVL, MINT, SPRC และ VNT
  • (+) ภาพใหญ่ยังเป็นบวก ทรัมป์ส่งสัญญาณเซ็นลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในวันที่ 15 ม.ค.2020: ปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐเริ่มเห็นสัญญาณทางบวกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ทวิตข้อความระบุว่า สหรัฐจะเซ็นลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในวันที่ 15 ม.ค.นี้ พิธีลงนามจะจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยจะมีผู้แทนระดับสูงของจีนเข้าร่วม จากนั้นสหรัฐกับจีนจะเร่งเดินหน้าเพื่อเจราข้อตกลงสำหรับเฟส 2 ต่อไป นับเป็นข่าวบวกต้อนรับปีใหม่คาดว่าจะเป็น Sentiment บวกต่อภาพเศรษฐกิจ และการลงทุนของโลก และจะเป็นผลดีต่อกลุ่ม Global play โดยเฉพาะกลุ่มปิโตรฯซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบจากสงครามการค้าอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา
  • (+/-) ปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่เป็นดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน, สหรัฐและสหภาพยุโรป: ปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่จะเป็นปัจจัยจากต่างประเทศโดยเฉพาะดัชนี PMI ภาคการผลิต เริ่มจากวันนี้ จีนและสหภาพยุโรปจะรายงานตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ธ.ค. Consensus คาดดัชนี PMI ของจีนจะทรงตัวที่ระดับ 51.8 ตามเดิม ส่วนสหภาพยุโรปอาจจะชะลอตัวลงจาก 46.9 ในเดือน พ.ย.เป็น 45.9 และวันพรุ่งนี้ 3 ธ.ค.สหรัฐจะรายงานดัชนีภาคการผลิตซึ่งจัดทำโดย ISM เบื้องต้น Consensus คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 49 -49.5 จาก 48.1 หากดัชนี PMI ของประเทศเศรษฐกิจหลัก (จีน สหรัฐ และ ยุโรป) ออกมาดีจะเป็น Sentiment บวกต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้3 ม.ค. 2020 ตัวเลข PMI ภาคการผลิตของสหรัฐโดย ISM เดือนธ.ค. Consensus คาดปรับตัวขึ้นเป็น 49.0 จุด จาก 48.1 จุดในเดือนก่อน