นายกฯ ขอความร่วมมือประชาชน รับมือแล้งหนัก

นายกฯ ขอความร่วมมือประชาชน รับมือแล้งหนัก

"ประยุทธ์" เตือน ปีนี้แล้งหนัก ขอทุกฝ่ายร่วมมือแก้วิกฤต ด้านปัญหาเงินบาทแข็งค่า ย้ำว่า มีปัจจัยภายนอกเกี่ยวข้องด้วย ขออย่าติงรัฐบาลอย่างเดียว เพราะ พยายามแก้ไขอยู่

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า จากสถิติในรอบ 4 ปีที่ผ่านมาปีนี้จะเป็นปีที่วิกฤตที่สุด ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น เเม่น้ำสายหลักหลายสายแห้งคอด น้ำทะเลเข้ามาลึกจึ้น ที่เป็นเรื่องของภัยธรรมชาติ ทำให้ไทยต้องปรับตัวเรื่องการเพาะปลูก โดยเกษตรกรควรศึกษาว่าพืชชนิดใดเหมาะสมที่จะเพาะปลูก ยืนยันว่ารัฐบาลมีโครงการที่เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งต้องใช้งบประมาณในปี63ที่กำลังจะออกมา จึงจะเดินหน้าไปได้

ทั้งนี้ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน โดยเฉพาะ ระดับชุมชนที่ต้องบริหารจัดการน้ำ ทั้งการขุดบ่อกักเก็บน้ำ และขุดบ่อบาดาล ซึ่งหากประชาชนกลุ่มใดมีเครื่องมือก็ควรช่วยเหลือดำเนินการเพื่อให้รวดเร็ว ขณะที่ส่วนราชการในพื้นที่ต้องให้ความช่วยเหลือทั้ง เรื่องการแจกจ่ายน้ำ การบริหารจัดการน้ำที่จะใช้ในการอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ

ส่วนปัญหาภัยแล้ง ขณะนี้รัฐบาลเตรียมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมถึงปัญหาที่ดินทำกิน และที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย แต่ก็ต้องยอมรับว่าปัญหาหลายอย่างทับซ้อนกัน จึงต้องใช้เวลาในการดำเนินการ

ด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องค่าเงินบาทที่ประสบปัญหาแข็งค่า เบื้องต้นได้มีการหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหามาตรการดูแล แต่เรื่องนี้มีปัจจัยภายนอกเกี่ยวข้องด้วยจึงอยากขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ไม่ควรมองว่าเศรษฐกิจของประเทศไม่ดี แต่ไม่บอกว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพราะ รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทาง แต่ก็ต้องทำตามกฎหมาย เนื่องจากหากทำผิดกฎหมายใครจะเป็นคนรับผิดชอบ