ยังคงมุมมองการลงทุนช่วงต้นปีเป็นบวก

ยังคงมุมมองการลงทุนช่วงต้นปีเป็นบวก

ยังคงมุมมองบวกในช่วงต้นปีจากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก และที่ท่านนักลงทุนนับถือ โปรดจงอภิบาลบันดาลดลให้ท่านนักลงทุนและครอบครัวมีสุขภาพแข็งแรง ประสพแต่ความสุขความเจริญ และมีความสำเร็จในการลงทุนตลอดปี 2563

สำหรับมุมมองการลงทุนปี 2563 เราคงมุมมองการลงทุนตลอดช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาว่าภาพการลงทุนในช่วง 3-5 เดือนแรกของปี คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเนื่องจาก

1) การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก กิจกรรมทางเศรษฐกิจและคำสั่งซื้อ (re-stocking) หลังสินค้าคงคลังลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์จากความกังวลต่อความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เริ่มคลี่คลาย ขณะที่การผลิตในหลายประเทศเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว

2) การปรับน้ำหนักการลงทุน (re-balancing) โดยเราเห็นการปรับลดการลงทุนในพันธบัตรและสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งเราคาดเม็ดเงินดังกล่าวจะทยอยเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ หุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ ตามสัญญาณการฟื้นตัวที่ทยอยเกิดขึ้น

3) ระดับความเสี่ยงโดยรวมลดลง หลังสงครามการค้าเกิดการ “พักรบขณะที่แนวโน้มการเกิดเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ ภายใน 12 เดือนข้างหน้า ลดต่ำลง ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงดำเนินมาตรการผ่อนคลาย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยจำกัดความเสี่ยงทางลงให้กับการลงทุน

ธีมการลงทุน แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศยังมีสัญญาณชะลอตัว แต่เราประเมินตลาดรับรู้ไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว ขณะที่การฟื้นตัวของคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียน ในช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายของปี เป็นสัญญาณถึงการสิ้นสุดของวัฎจักรของการปรับลดประมาณการกำไร (end of earnings downgraded cycle) โดยธีมการลงทุนของเราเน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว มีทิศทางกำไรในที่ดีขึ้น และซื้อขายด้วยมูลค่าที่ไม่แพงจนเกินไป ในกลุ่มโรงกลั่น พลังงานต้นน้ำ ท่องเที่ยว โดยเราชอบ SPRC, TOP, PTT, PTTEP, MINT, ERW และ BBL ขณะที่ในกลุ่มหุ้นเล็ก เราชอบ THRE, VNT และ ACE

ภาพรวมกลยุทธ์ ยังคงมุมมองบวกในช่วงต้นปีจากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว ให้น้ำหนักการถือครองหุ้นกลุ่ม Global-Cyclical มากกว่า Domestic Plays // หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC, ERW /เก็งกำไร THRE* (เป้า 0.85, ตัดขาดทุน 0.60), เก็งกำไร ACE* (เป้า 4.40, ตัดขาดทุน 4.14)

แนวรับ 1573 จุด / แนวต้าน : 1600 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์เคาะวันเซ็นต์ข้อตกลงเฟสแรก 15 ม.ค. – ปธน.ทรัมป์ ประกาศพร้อมเซ็นต์ข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในวันที่ 15 ม.ค.นี้ จากนั้นจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อเจรจาเฟส 2 โดยทันที

แบงก์ชาติจีนหั่น RRR กระตุ้นเศรษฐกิจ – ธนาคารกลางจีน กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการปรับลดอัตราส่วนเงินทุนสำรองลง 0.5% เริ่ม 6 ม.ค.นี้ คาดหนุนสภาพคล่องขึ้น 1.15 แสนล้านเหรียญฯ

PMI จีนทรงตัว – สนง.สถิติจีน (NBS) รายงาน ตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิต เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 50.2 ทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ธปท.เชื่อส่งออกติดลบน้อยลงในเดือน ธ.ค. – ธปท.คาดตัวเลขส่งออกเดือน ธ.ค. ติดลบน้อยลงหลังเจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ คืบหน้า หนุน GDP ไตรมาส 4/62 ขยายตัว 2.5% ขณะที่ทั้งปี 62 คาดโต 2.5%

ประเด็นติดตาม: 2 ม.ค. – China Caixin Manufacturing PMI, ตัวเลขเงินเฟ้อไทย เดือน ธ.ค., 3 ม.ค. – FOMC meeting minute / ISM Manufacturing PMI เดือน ธ.ค.,15 ม.ค. กำหนดการณ์ทรัมป์เซ็นต์ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)