'เอชเอสบีซี' ประณาม 'ม็อบฮ่องกง' ทำลายทรัพย์สิน

'เอชเอสบีซี' ประณาม 'ม็อบฮ่องกง' ทำลายทรัพย์สิน

“ธนาคารเอชเอสบีซี” ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำอันรุนแรงกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง สร้างความเสียหายต่อสำนักงานสาขา และทรัพย์สินอื่นๆ

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า “เราขอประณามพฤติกรรมการทำลายทรัพย์สินและการประทุษร้ายที่พุ่งเป้าไปยังสำนักงานของเราหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงพฤติกรรมรุนแรงอีกครั้งในการชุมนุมเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) โดยอันธพาลสวมหน้ากากกลุ่มหนึ่งได้ทุบประตูกระจกเป็นเสี่ยงๆ และทำให้ตู้เอทีเอ็มเสียหายที่ธนาคารเอชเอสบีซีสาขาหนึ่งบนถนนเฮนเนสซี่

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังได้เทสีแดงลงบนรูปปั้นสิงโตบริเวณอาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคารเอชเอสบีซีในย่านเซ็นทรัลด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงยังได้พ่นสีสเปรย์ทับไม้กระดานสีขาวบริเวณทางเข้าธนาคารเอชเอสบีซีสาขาหนึ่งในบริเวณสวนสาธารณะวิคตอเรียปาร์ค

ทั้งนี้ ธนาคารเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ได้ตกเป็นเป้าของสถานการณ์ความวุ่นวายที่ยืดเยื้อ โดยเมื่อวันคริสต์มาสอีฟที่ผ่านมา สาขาแห่งหนึ่งของเอชเอสบีซีในย่านมงก๊กถูกกลุ่มผู้ประท้วงทุบประตูกระจก พ่นสีสเปรย์ทับกำแพง และจุดไฟ และในคืนเดียวกันธนาคารฮั่งเส็ง ซึ่งเป็นธนาคารในเครือเอชเอสบีซี ยังถูกทำลายทรัพย์สินด้วย

อ่านข่าว-ตร.เผชิญหน้า 'ม็อบฮ่องกง' กลางห้างใหญ่ใกล้ชายแดนจีน

ธนาคารเอชเอสบีซี เปิดเผยว่า ทางธนาคารจำเป็นต้องปิดตู้เอทีเอ็มและสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วนอันเป็นผลจากการทำลายทรัพย์สินดังกล่าว

นอกเหนือจากธนาคารเอชเอสบีซีแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังได้พุ่งเป้าไปที่ธุรกิจประเภทอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสตาร์บัคส์ อาดิดาส แมคโดนัลด์ และโยชิโนยะ

แถลงการณ์จากธนาคารเอชเอสบีซี ระบุว่า “เราเชื่อว่าหลักนิติธรรมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระดับโลก และเราหวังว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จะคลี่คลายโดยเร็ว”