'มท.1' จ่อปรับแผนอุบัติเหตุระยะยาว ลดอันดับการเกิดอุบัติเหตุโลก

'มท.1' จ่อปรับแผนอุบัติเหตุระยะยาว ลดอันดับการเกิดอุบัติเหตุโลก

"อนุพงษ์" เตรียมสรุปอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ปี63 ปรับแผนพัฒนาลดอุบัติอย่างต่อเนื่อง หวังไทยปรับอันดับการเกิดอุบัติเหตุโลก พร้อมเตรียมแผนรับมือภัยแล้ง หมอกควัน วาตภัย

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 63 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงการรณรงค์ 7 วันอันตราย "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" ว่า ภาพรวมมีอุบัติเหตุและการสูญเสียชีวิตลดลง แต่รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะจากสถิติโลกการเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่สูง ทั้งนี้ต้องนำสิ่งที่เกิดขึ้นไปวิเคราะห์ว่ามาตรการใดที่ทำแล้วเกิดผลให้จำนวนอุบัติเหตุลดลง โดยเฉพาะจำนวนของผู้เสียชีวิต และต้องไปหามาตรการที่ต้องทำต่อเนื่องเพื่อให้ลดจำนวนลงได้มากกว่านี้ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายและอำนวยความสะดวกในทุกด้านด้วยการปรับแผนให้สอดคล้องกับพื้นที่ มาตรการในถนนสายรอง จากนี้กระทรวงมหาดไทยจะต้องนำตัวเลขอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไปวิเคราะห์ก่อนว่าระหว่างสายหลักกับสายรองส่วนใดมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยกว่ากัน และต้องไปดูว่าเกิดจากมาตรการใด

ส่วนพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งใน 13 จังหวัด และลูกเห็บตก ทุกภาคส่วนต้องเตรียมการรับมือโดยเฉพาะกับปัญหาภัยแล้งเรื่องของน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อทำการเกษตร ด้วยการกักเก็บน้ำให้เพียงพอ โดยการประสานไปยังการประปาทั้งส่วนภูมิภาคและท้องถิ่นต้องหาแหล่งน้ำสำรอง ซึ่งได้ดำเนินการสั่งการไปแล้ว แต่ในพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากต้องนำน้ำไปเติมที่เก็บน้ำของหมู่บ้าน

ในส่วนของวาตภัยและลูกเห็บตกนั้น กระทรวงมหาดไทยต้องประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเยียวยาซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหาย รวมถึงปัญหาภัยหนาวใน 6 จังหวัด นอกจากนี้ยังต้องเตรียมการในเรื่องของปัญหาหมอกควันที่ต้องเตรียมการรับมือ โดยเฉพาะการเข้มงวดห้ามเผาในที่โล่งแจ้ง ที่เป็นต้นเหตุหลักและหามาตรการหาวิธีทดแทนแทนการเผาเพื่อนำสะดวกเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งภาพรวมยังเป็นไปตามมาตรการและกลไกที่เตรียมไว้ สิ่งสำคัญสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนด้วย