จับตาตลาด 'อีวี' ปี 63 แข่งดุ จีนรุกหนัก-อีเอเริ่มผลิต

จับตาตลาด 'อีวี' ปี 63 แข่งดุ จีนรุกหนัก-อีเอเริ่มผลิต

ตลาดรถยนต์ปี 2562 ที่ผ่านมา อยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ตลาดก็มีสีสันกับรถกลุ่มใหม่ที่มีบทบาทมากขึ้น นั่นคือ รถพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี 

โดยเฉพาะการมาของ เอ็มจี แซดเอส อีวี ที่ได้รับสิทธิิพิเศษจากเขตการค้าเสรี “อาเซียน-จีน ทำให้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ส่งผลให้แซดเอส อีวี ทำราคาในระดับที่ผู้บริโภคจับต้องได้ง่ายขึ้นคือ 1.19 ล้านบาท 

บีวายดี เป็นรถจีนอีกค่ายที่ทำตลาด แต่ด้วยการพัฒนารถเป็นรถสาธารณะมากกว่ารถส่วนบุคคล ทำให้ตลาดยังไม่ใหญ่นัก โดยจำหน่ายให้กับวีไอพี แท็กซี่ เท่านั้น

อีกค่ายที่ได้สิทธิพิเศษด้านภาษีเช่นกัน คือ นิสสัน ลีฟ จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ญี่ปุ่น-ไทย หรือ เจเทปปา แต่ก็ยังมีภาระภาษีที่ 20% ทำให้ ลีฟ ตั้งราคาไว้ที่ 1.99 ล้านบาท กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำตลาด 

ขณะที่ฟอมม์ เป็นอีวีที่ผลิตในไทย และตั้งราคาไม่สูงนัก คือ 5.99 แสนบาท แต่การที่เป็นรถขนาดเล็ก ใช้งานได้ไม่ไกลนัก ทำให้ได้รับการตอบรับไม่มากนักก่อนปรับราคาลง 1 แสนบาท 

ส่วนผู้ทำตลาดรายอื่น เสียภาษีนำเข้าเต็ม 80% ไม่ว่าจะเป็นฮุนได ซึ่งมี 2 รุ่น คือ ไอออนิค และโคน่า เกีย โซล อีวี อาวดี้ อี-ตรอน จากัวร์ ไอเพซ หรือว่า บีเอ็มดับเบิลยู ไอ3

ส่วนทิศทางในปี 2563 คาดว่ารถที่จะมีบทบาทสำคัญที่สุด คือ เอ็มจี แซดเอส อีวี ที่ล่าสุด มียอดจองแล้วประมาณ 2,000 คัน และมีแนวโน้มว่าจะมีอีวีเข้ามามากขึ้น เช่น บีวายดี ที่มีแผนรุกตลาด และเพิ่มความหลากหลายสินค้า ผ่านพันธมิตรรายใหม่  

ความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ของ บีวายดี เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว จากการที่บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือเอสซีจี กับบริษัท บีวายดี ออโต้ อินดัสทรี ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อ ศึกษาและพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า

ก่อนที่ช่วงปลายปี  อีวี โซไซตี้ ซึ่งเป็นเเจ้าของ วีไอพี แท็กซี่ ก็ประกาศเปิดตัวเป็นผู้ทำตลาด บีวายดีในไทยรายใหม่ พร้อมเปิดตัวรถ 3 รุ่น ทันที  คือ เอ็ม 3 รถตู้ 7 ที่นั่ง ราคา 1.089 ล้านบาท ที 3 มี 2 รุ่นย่อย คือ รุ่น 5 ที่นั่ง 1.059 ล้านบาท และรุ่น 2 ที่นั่ง สำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่บรรทุกสิ่งของ ราคา 9.99 แสนบาท 

รถทุกรุ่นจะมีบทบาทกับตลาดในปี 2563 เพราะ อีวี โซไซตี้ พร้อมส่งมอบช่วงต้นปีนี้ 

สำหรับอีวี โซไซตี้ เป็นพันธมิตรกับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ โดยลงนามบันทึกความเข้าใจ โครงการความร่วมมือในการศึกษาและพัฒนารูปแบบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการยานยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่อย่างครบวงจร

ความเคลื่อนไหวในปีนี้ยังต้องตามดูว่า บริษัท ไมน์โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ อีเอ ที่เปิดตัว สปา วัน ก่อนหน้านี้ จะสามารถผลิต และส่งมอบรถตามที่ระบุว่าปีนี้ได้หรือไม่ เช่นเดียวกันต้องติดตามดูความคืบหน้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่เลื่อนแผนเปิดตัว อีคิว ซี จากปี 2562 เนื่องจากยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับภาครัฐได้ โดยอยู่ในช่วงการหารืออย่างต่อเนื่อง หากสำเร็จตลาดรถยนต์ไทย ก็จะได้เห็นอีว่ีเพิ่มอีก 1 รุ่น ในปีนี้