'ในหลวง' พระราชทานปฎิทินหลวงแก่ปชช.ที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่

'ในหลวง' พระราชทานปฎิทินหลวงแก่ปชช.ที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่

"ในหลวง" พระราชทานปฎิทินหลวงแก่ปชช.ที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ 2563

เนื่องในวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 ม.ค.63 สำนักพระราชวัง เปิดพระบรมมหาราชวัง ให้ประชาชนลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ตั้งแต่เวลา 09.00- 17.00 น.โดยเชื้อพระวงศ์ ราชสกุล องคมนตรี ลงพระนามและลงนามถวายพระพร ในสมุดลงนามหลวงที่อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ด้านทิศตะวันตก ตรงข้ามพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท

ส่วนนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ข้าราชการระดับสูง นักการเมือง ตลอดจนคณะทูตานุทูต ลงนามถวายพระพร ณ อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ด้านทิศตะวันออก ข้าราชการลงนามถวายพระพรที่ศาลาสหทัยสมาคม

157785916053

สำหรับจุดลงนามถวายพระพรของประชาชน คือ เต็นท์สีขาวบริเวณสนามหญ้าตรงข้ามกองแพทย์หลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานปฏิทินหลวง พุทธศักราช 2563 เล่มแรกในรัชกาล จำนวน 60,000 เล่ม โดยเป็นสมุดปกหนังสีเหลือง อันเป็นสีวันพระราชสมภพ มีตราพระปรมาภิไธย วปร ระบุข้อความ “ปฏิทินหลวง พุทธศักราช 2563 พระราชทานสำหรับความสุขปีใหม่”

157785916038

ด้านในของปฏิทินหลวง ระบุว่า “ ปฏิทินหลวง พุทธศักราช 2563 อธิกวาร อธิกสุรทิน เป็นปีที่ 5 ในรัชกาล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินธร มหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัตนโกสินทร์ 238 “

รวมทั้งเนื้อหามีทั้งหมด 21 หัวข้อ อาทิ พระปฐมบรมราชโองการ ปีและศักราชทางจันทรคตินิยมอย่างไทย ประกาศสงกรานต์ วันกำหนดการ การชักและประดับธงชาติในวันสำคัญ วันพระราชสมภพพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินี พระบรมวงศ์ และวันสำคัญของประเทศที่มีสัมพันธไมตรีกับประเทศไทย วันสำคัญทางศาสนา วันสำคัญทางวัฒนธรรมและประเพณีจีน เป็นต้น

157785916130

นายสุวิทย์ กิจเวคิน ชาวกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนครอบครัวกิจเวคิน นำ 15 รายชื่อสมาชิกที่ไม่ได้มีโอกาสมาลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์ เนื่องในวันปีใหม่

อีกทั้งยังได้รับปฏิทินหลวงประจำปีนี้ รู้สึกปลื้มปีติ เพราะที่ผ่านมาก็ได้ปฏิบัติตนมาโดยตลอด ที่บ้านจึงมีปฏิทินหลวงเกือบครบทุกปี ซึ่งบางสิ่งที่ได้รับพระราชทาน จากปีก่อนๆ เช่น บัตรปฏิทิน พระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้พกติดตัวเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิตเรื่อยมา

157785916160