'ปัญญาประดิษฐ์-5จี' ขึ้นหิ้ง เมกะเทรนด์ปี 63

'ปัญญาประดิษฐ์-5จี' ขึ้นหิ้ง เมกะเทรนด์ปี 63

ปฐมบท 5จี จุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ - ร่างกายมนุษย์เชื่อมเน็ตมากกว่าที่เคย

ปี63เอไอถูกใช้งานมากขึ้น

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 113 รายซึ่งประกอบด้วยองค์กรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ราชการ รัฐวิสาหกิจ และโรงงานอุตสาหกรรมพบว่า ปี 2562 ธุรกิจองค์กรในประเทศไทยเริ่มใช้เอไอมากขึ้น โดยเฉพาะระบบแชทบอท และอาร์พีเอ (Robot Process Automation)

ผลสำรวจชี้ว่า เอไอเริ่มเข้ามามีบทบาทในงานหลายด้านทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า การแนะนำสินค้าให้ลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง การตรวจสอบการฉ้อโกงทางการเงิน การให้คำแนะนำการลงทุนในสถาบันการเงินผ่านระบบอัตโนมัติ และการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์

นอกจากนี้ ยังมีการใช้เอไอเพื่อป้อนข้อมูลจำนวนมากแบบอัตโนมัติ การใช้งานประมวลผลภาษา เช่น การแปลภาษา หรือการทำแชทบอท รวมถึงเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

ทั้งพบด้วยว่า เมื่อองค์กรต้องการลงทุนด้านเอไอกูเกิลคลาวด์เป็นระบบคลาวด์ที่จะถูกนำมาใช้งานมากที่สุด 64.29% รองลงมาจะเป็นคลาวด์มาตรฐานเปิดหรือโอเพ่นซอร์ท 48.21% ไมโครซอฟท์อาชัวร์ 41.07% และอะเมซอนเว็บเซอร์วิส 38.39%

“แชทบอท” มาแรง

เมื่อถามว่ามีการนำเอไอมาใช้ในองค์กรหรือยัง กลับพบว่ามีองค์กรเพียง 10.7% เท่านั้นที่ใช้งานเอไอแล้ว ขณะที่อีก 25.9% ระบุว่ากำลังอยู่ในแผนดำเนินการ และ 39.29% กำลังดำเนินการศึกษา โดยหากมีการนำเอไอไปประยุกต์ใช้ในองค์กร ราว 60.71% จะเลือกทำแชทบอท ตามมาด้วยระบบอัตโนมัติอาร์พีเอ 49.11% รองลงมาเป็นระบบแบ่งกลุ่มลูกค้า ระบบจดจำใบหน้า ระบบป้องกันการล่อลวง ระบบบริหารทรัพยากรบุคคล และระบบอื่นๆ

ในมุมของผู้บริโภค แนวโน้มที่ผู้ใช้ชาวไทยในปีหน้าจะได้พบคือ ผู้บริโภคจะทำธุรกรรมการเงินและการชอปปิงค้าออนไลน์ได้สะดวกโดยไม่ต้องเดินทาง ผู้บริโภคจะเข้าถึงได้มากขึ้น ท่ามกลางราคาเทคโนโลยีที่จะถูกลง แต่ความท้าทายคือผู้ใช้จะต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็น

157784428262

5จี ของแรง - ร่างกายมนุษย์จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ขณะที่ เทเลนอร์ รีเสิร์ช เผยแนวโน้มสำคัญทางเทคโนโลยีปี 2563 ชี้ “5จี” คือ จุดเปลี่ยนสำคัญแห่งโลกเทคโนโลยี ขณะที่ เอไอ และ ไอโอที ที่แพร่หลายจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง

บียอน ทาล แซนเบิร์ก หัวหน้าศูนย์วิจัยเทเลนอร์ หน่วยงานวิจัยภายใต้เทเลนอร์กรุ๊ป กล่าวว่า ปี 2563 วาระสำคัญของโลกเทคโนโลยี คือ การให้บริการเชิงพาณิชย์ของเทคโนโลยี 5จี ซึ่งจะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องความเร็วของการรับส่งดาต้าแต่ยังรวมไปถึงความหน่วงที่ลดลง ผลักดันให้นวัตกรรมที่เกี่ยวเนื่องได้รับการพัฒนาอย่างแพร่หลาย ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเอไอ และ ไอโอที

“เรียกได้ว่า เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแพร่หลาย ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางภูมิทัศน์ของแพลตฟอร์ม สังคม ตลอดจนการเมือง”

ปี 63 ตื่นเต้นที่สุดในรอบทศวรรษ

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงบทบาทและการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเอไอ, แมชีนเลิร์นนิง และไอโอที และอาจกล่าวได้ว่า ปี 2563 เป็นปีที่น่าตื่นเต้นที่สุดในรอบทศวรรษ

แซนเบิร์ก กล่าวว่า “5จี” จะเปลี่ยนโฉมพฤติกรรม และพลิกโฉมเศรษฐกิจปี 2563 โดยประเทศที่พัฒนาแล้วจะให้บริการ5จี กันอย่างแพร่หลาย ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จะนำเทคโนโลยี 5จี มาเป็นหัวใจในการพัฒนาสินค้าและบริการสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรมผู้บริโภคและสังคมอย่างสิ้นเชิง

นวัตกรรมที่เกิดขึ้นรวมไปถึงนวัตกรรมหลังบ้าน“Network Slicing”ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญในการก่อให้เกิดสินค้าและบริการที่พัฒนามาจาก 5จีเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างเชิง สถาปัตย์ของเน็ตเวิร์คให้เป็นระบบเสมือนทำให้ความหน่วงของการรับส่งข้อมูลลดลง มีความแม่นยำในการควมคุมจากระยะไกล ช่วยทำให้ใช้ประโยชน์จากไอโอทีได้เต็มศักยภาพ ทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น สาธารณสุข การขนส่ง ความมั่นคง 

ปี 2563 จะเป็นปีแห่งการเริ่มต้น “ถนนสายนวัตกรรม” แต่ที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงจะไม่สามารถเกิดขึ้นหากไม่เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและอุตสาหกรรมต่างๆ ขณะที่ “อีซิม (eSIM)” จะมีการใช้อย่างแพร่หลาย ผู้บริโภคสัมผัสได้ในชีวิตประจำวันในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กันอยู่ทุกวัน ไม่จำกัดแค่สมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยีไอโอทีและ 5จี นอกจากมีการใช้งานแพร่หลายจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคแบบไม่เคยเป็นมาก่อน

เทเลนอร์ เชื่อว่า ปีนี้ นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมกระแสความตื่นตัวประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมจะเป็นมากกว่าการสร้างความตระหนักรู้ นวัตกรรมจะเข้ามามีบทบาทในการจัดการสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ผ่านการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาประยุกต์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นไอโอที บิ๊กดาต้า หรือเอไอเพื่อลดการใช้ทรัพยากร

157784462035

ร่างกายจะเชื่อมอินเทอร์เน็ต

ขณะที่ จะเห็นการพัฒนาเทคโนโลยีด้วยเทคโนโลยี ด้วยความต้องการที่สูงขึ้นของ “เอไอ” แต่บุคลากรผู้พัฒนาไม่เพียงพอ ดังนั้นเราจะเห็นการพัฒนาแพลตฟอร์มแมชีนเลิร์นนิงที่สามารถสร้างเอไอได้ตามความต้องการ ทำให้องค์กรธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปสามารถพัฒนาเอไอใช้งานได้เอง เรียกว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาสร้างเทคโนโลยีอีกทอดหนึ่ง

ปี 2563 จะเป็นปีที่ ร่างกายมนุษย์จะเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมากกว่าที่เคยข ณะนี้เทคโนโลยีไอโอทียังถูกพูดถึงในวงจำกัดเช่นในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ภาคการผลิต และเกษตรกรรม ซึ่งนับว่าไกลตัวผู้บริโภค แต่ในปี 2563ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะได้สัมผัสไอโอทีมากขึ้น โดยเฉพาะด้านสุขภาพและการแพทย์โดยไอโอทีจะถูกผนวกเข้าไปอุปกรณ์ต่างๆ ทำให้สามารถจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายได้แบบเรียลไทม์ เช่น ความดันเลือด ปริมาณออกซิเจนในเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ หรือแม้แต่การกรน

157784444529

‘สตรีมมิ่ง’คอนเทนท์ เดือด

หลังจาก “เน็ตฟลิกซ์” เข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบความบันเทิงของผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิงผ่านรูปแบบ “สตรีมมิ่ง” ทำให้ผู้บริการคอนเทนท์และเจ้าของแพลตฟอร์มรายอื่นอย่างแอ๊ปเปิ้ลทีวีและดิสนีย์เข้ามาขอแชร์ส่วนแบ่งในตลาด ซึ่งในปีนี้ จะเกิดสนามรบทั้งคอนเทนท์ที่หลากหลายและราคาจากผู้เล่นเหล่านี้อย่างแน่นอน

ข้อมูลจากเทเลนอร์ ระบุว่า ปี 2563 “บิ๊กเทค” ที่จะถูกควบคุมด้วยกฎเกณฑ์ใหม่ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นประเด็นการจัดเก็บภาษี ข้อมูลส่วนบุคคล ความมั่นคง ตลอดจนข้อห้ามที่เกี่ยวกับการโฆษณาเพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง หลังจากเหตุการณ์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนในสังคมตั้งคำถามถึงประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากบริการของบิ๊กเทคเหล่านี้

ขณะที่ “แมชชีนเลิร์นนิ่ง” จะมีบทบาทในการป้องกัน ‘Phone scam’ โดยที่ผ่านมาภัยที่เกิดจากการหลอกหลวงผ่านโทรศัพท์มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั่วโลก ขณะเดียวกันมาในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งมิสคอล การโทรออกผ่านหุ่นยนต์ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ต่างมีเล่ห์กลในการหลอกล่อเอาเงินจากเหยื่อ แต่เพื่อลดและป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น ปี 2563 แมชีน เลิร์นนิงจะเข้ามามีบทบาทและเป็นเครื่องมือในการป้องกันเหตุที่เกิดขึ้นได้