'หัวเว่ย' เผยยอดขายปี 62 เพิ่ม 18%

'หัวเว่ย' เผยยอดขายปี 62 เพิ่ม 18%

หัวเว่ย เทคโนโลยี่ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายของบริษัทในปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 18% โดยประมาณ สู่ระดับ 8.50 แสนล้านหยวน (1.218 แสนล้านดอลลาร์) แม้บริษัทต้องต่อสู้กับรัฐบาลสหรัฐก็ตาม

อีริค สวี ประธานบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเครือข่ายโทรคมนาคมชั้นนำของโลก เปิดเผยตัวเลขประมาณการดังกล่าวในข้อความอวยพรปีใหม่ที่ส่งถึงพนักงานของบริษัท

“ในระยะยาว รัฐบาลสหรัฐจะยังคงฉุดรั้งการพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นความท้าทายสำหรับหัวเว่ยในการอยู่รอดและเติบโต” นายสวีกล่าว

“ปี 2563 จะเป็นปีที่ยากสำหรับเรา” นายสวีกล่าว “ไม่มีอะไรที่เราจะพึ่งพาได้ นอกจากความขยันขันแข็งของพวกเราทุกคน รวมถึงความเชื่อถือและการสนับสนุนจากลูกค้าและพันธมิตรของเรา”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้กดดันประเทศพันธมิตร เช่น ญี่ปุ่น ไม่ให้ทำสัญญาในระดับรัฐบาลกับหัวเว่ย โดยแสดงความกังวลว่า ผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยอาจถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นเครื่องมือในการสอดแนมรัฐบาลต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า รัฐบาลจีนโจรกรรมข้อมูลลับจากต่างประเทศผ่านทางผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530 โดยนายเหริน เจิ้งเฟิย อดีตวิศวกรในกองทัพจีน