ชาวพุทธกว่าหมื่น สวดมนต์ข้ามปีอาเซียนที่พระธาตุพนม

ชาวพุทธกว่าหมื่น สวดมนต์ข้ามปีอาเซียนที่พระธาตุพนม

ชาวพุทธกว่าหมื่นคนล้นหลาม ร่วมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน 2563 รับพรมงคลวันปีใหม่จาก องค์มหาเจดีย์พระธาตุพนม

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 62 บริเวณลานธรรมหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม กระทรวงวัฒนธรรมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศล เสริมสิริมงคลทั่วไทย ในโครงการส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ และโครงการสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน พุทธศักราช 2563 ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 62 - วันที่ 1 ม.ค. 63 เพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยมีประชาชนทุกพื้นที่ทั้งชาวไทยจากทุกภูมิภาคและชาวลาว ร่วมรักษาศีลเจริญจิตภาวนา ปฏิบัติธรรมและสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลให้ประเทศไทย ครอบครัว และตนเอง ตลอดจนเป็นแรงจูงใจให้ประชาชน ลด ละ เลิก อบายมุข ในช่วงเทศกาลปีใหม่

จังหวัดนครพนมพร้อมทั้ง ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ทหาร ตำรวจ พ่อค้าประชาชน ที่เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในครั้งนี้ ต่างนุ่งห่มด้วยผ้าสีขาวบริสุทธิ์ จับจองพื้นที่ในการสวดมนต์ข้ามปี เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดยมีพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในโครงการสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน พุทธศักราช 2563 ส่วนวันที่ 1 ม.ค. 63 เวลา 07.00 น. เป็นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์โดยพร้อมเพรียงกัน

157781308536

ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการส่งเสริมศาสนาภายในประเทศ รวมถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในมิติศาสนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านสังคมศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ศาสนาให้กับประชาชนชาวไทยและลาวให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในการเป็นประธานอาเซียนในมิติทางศาสนา รวมถึงเป็นการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนได้เข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รัฐบาลจึงได้กำหนดจัดโครงการสวดมนต์ข้ามปีอาเชี่ยนประจำปี 2563 ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนได้มีโอกาสศึกษาหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนา และสามารถนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

นายธนิตศักดิ์ อุ่นตา วัฒนธรรมจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าด้วยเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นเทศกาลนิยมที่เป็นสากล ประชาชนทั่วโลกต่างเข้าร่วมหรือจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามที่ประจักษ์โดยทั่วไป อีกทั้งสภาวการณ์ของสังคมโลกปัจจุบัน ยังอยู่ในสภาวะที่ไม่สงบสุขและปลอดภัย ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมได้พิจารณาเห็นว่าสันติภาพความสงบสุขและความปลอดภัยของมนุษย์ในโลกในยุคปัจจุบันเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง สมควรที่ทุกหน่วยงานองค์การต่างๆจะได้ร่วมกันปลูกจิตสำนึกเรื่องสันติภาพความปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคมโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันรังสรรค์สังคมอาเซียนและสังคมโลกหรือนานาชาติให้ธำรงอยู่อย่างมีสันติภาพ มีความปลอดภัยและสงบสุขอย่างยั่งยืนด้วยพุทธธรรม อีกทั้งเพื่อแสดงพลังของพระพุทธศาสนาและพุทธศาสนิกชน ในการส่งเสริมสันติภาพและสันติสุขของโลก ตามหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ต่อชาวโลกกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้จัดกิจกรรม “สวดมนต์ข้ามปีอาเซียนและนานาชาติ” ในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ วันที่ 31ธ.ค. 62 - วันที่ 1 ม.ค. 63

157781310531

ดังนั้น จังหวัดนครพนม พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนจึงร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถวายพระราชกุศลเสริมสิริมงคลทั่วโลกส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่ด้วยสิ่งที่ดีซึ่งทุกปีที่ผ่านมาจะมีศาสนิกชนทั้งชาวไทย ลาว นักท่องเที่ยว ร่วมสวดมนต์ข้ามปีไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีพิธีสวดมนต์ข้ามปีแล้ว ยังมีร่วมพิธีถวายทองคำในงานผ้าป่าทองคำหุ้มปลียอดองค์พระธาตุพนม ซึ่งมีการประกอบพิธีเททองหล่อหุ้มปลียอดฉัตรองค์พระธาตุพนมขึ้น เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยพลังศรัทธาจากพุทธศาสนิกชน และพุทธบริษัท ได้บริจาคทองคำหุ้มปลียอดองค์พระธาตุพนม ได้ยอดบริจาคทองคำรวม 32 กิโลกรัม 186.21 กรัม มูลค่าประมาณ 46,531,392 บาท