สื่อตั้งฉายาคนกีฬา ‘อุ้ม-ธีราทร’ ได้ ‘บุญมาทัน’ ด้าน ‘สมยศ’ บริหารล้ำหน้า

สื่อตั้งฉายาคนกีฬา ‘อุ้ม-ธีราทร’ ได้ ‘บุญมาทัน’ ด้าน ‘สมยศ’ บริหารล้ำหน้า

สื่อตั้งฉายาคนกีฬา “อุ้ม-ธีราทร” ได้รับฉายา "บุญมาทัน" ผงาดเจลีก ด้าน "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" ได้รับฉายา "บริหารล้ำหน้า "ผลงานล้าหลัง ส่วน "เนวิน ชิดชอบ" ได้ "แห้วทุกถ้วย ช่วยไม่ได้"

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ตั้งฉายาให้กับบุคคลในวงการกีฬาเป็นธรรมเนียมประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยคัดเลือกจากบุคคลกีฬาที่มีข่าวฮือฮา หรือมีความโดดเด่นในสายตาของสื่อมวลชนสายกีฬาในรอบปีที่ผ่านมา เพื่อยกย่อง และหยิกแกมหยอก แบบแสบ ๆ คัน ๆ สำหรับฉายาคนกีฬา ประจำปี 2562 ดังนี้

ธีราทร บุญมาทัน ได้รับฉายา “บุญมาทัน” ผงาดเจลีก

ปี 2018 “อุ้ม” ธีราทร ล้มเหลว ที่สโมสรวิสเซล โกเบ นั่งม้าสำรองแทบไม่ได้ลงเล่นเลย จนช่วงพักครึ่งฤดูกาล เจ้าตัวขอกลับมา เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่ว่ายังติดสัญญา และต้องโดนปรับเงินเยอะ เลยต้องอดทนอยู่ต่อ พอหมดฤดูกาล ก็กลับมาเมืองทอง แต่พอดีว่า อันเก้ ปอสเตโคกลู กุนซือชาวออสเตรเลียของ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ขาดแบ็กซ้าย และเคยเห็นฟอร์ม “อุ้ม” ตอนคัดเลือกฟุตบอลโลก เลยขอตัวไปโยโกฮ่ามา ตอนแรก ธีราทร ก็ทำท่าไม่ไปกลัวไปนั่งยาวอีก สุดท้ายก็ตัดสินใจไป และเขาก็ไม่ทำให้โค้ชผิดหวัง เมื่อโชว์ฟอร์มยิงประตู รวมทั้งแอสซิส ก่อนที่ โยโกฮาม่า จะเก็บชัยติดต่อกันแซงโค้งสุดท้ายคว้าแชมป์เจลีกสำเร็จ โดย “อุ้ม” มีชื่อติด 11 นักเตะยอดเยี่ยมเจลีก อีกด้วย จากผลงานอันสุดยอดทำให้ “อุ้ม” ถูกเสนอซื้อตัวอย่างถาวรด้วยสัญญา 3 ปี ถือว่า “บุญ” มาวาสนาส่งทันอกทันใจ เหมือนนามสกุลของเขา “บุญมาทัน” ผงาดเจลีก 

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้รับฉายา บริหารล้ำหน้า ผลงานล้าหลัง 

การบริหารงานของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในช่วงที่ผ่านมา หากมองด้านการจัดการภายในสมาคมฯ มองหรูดูดี มีผลงานเยอะ แต่ผลงานของทีมฟุตบอลชาติไทย ถือว่าล้มเหลวเกือบทุกชุด ตกรอบแรกเสียเป็นส่วนใหญ่ ล่าสุด กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ประกาศคว้า 2 เหรียญทองจากฟุตบอลชาย-หญิง ปรากฏว่า ทีมชาย ตกรอบแรก ส่วนทีมหญิง ได้แค่เหรียญเงิน นอกจากนี้ ช่วงต้นปี 2562 “บิ๊กอ๊อด” โดนแฟนบอลในโลกโซเชี่ยล ขับไล่อย่างหนัก หลังจากที่ มิโลวาน ราเยวัช ทำผลงานสุดห่วย พาทีมไทยพ่าย อินเดีย ยับเยิน 1-4 ในนัดแรกของการแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2019 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่โชคดีที่มี “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย กุนซือขัดตาทัพมาช่วยชีวิตเอาไว้

อากิระ นิชิโนะ ได้รับฉายา ซามูไรพลาสติก 

สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อยกับการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดตัว อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่นมาคุมทัพ “ช้างศึก” เพราะดีกรีไม่ธรรมดา เคยคุมทีมญี่ปุ่นไปฟุตบอลโลก 2018 มาแล้ว อีกทั้งผลงานที่ยิ่งใหญ่กับทีมกัมบะ โอซาก้า ผลงานการคุมทีมชาติไทยช่วงแรก ๆ ของ อากิระ ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย กลุ่มเอฟ ก็ต้องชื่นชมว่ายอดเยี่ยมด้วยการเปิดบ้านเสมอเวียดนาม 0-0, บุกไปชนะ อินโดนีเซีย 3-0, เปิดบ้านชนะ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 2-1 แต่หลังจากนั้นเริ่มเป๋ ด้วยการพาทีมชาติไทยบุกไปแพ้ มาเลเซีย 1-2 และบุกไปเสมอ เวียดนาม 0-0 จากที่เคยมีคะแนนนำเป็นจ่าฝูง ก็กลายเป็นว่าตกไปอยู่อันดับ 3 และไม่รู้จะผ่านเข้ารอบหรือเปล่า ผลงานล่าสุดในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ถือว่าย่ำแย่ เพราะพา “ช้างศึก” ตกรอบแรกอย่างหมดสภาพ เลยไม่แน่ใจว่ากุนซือชาวญี่ปุ่นคนนี้ เป็นซามูไรของแท้ ที่คมกริบ หรือว่า เป็นซามูไรพลาสติก กันแน่

คีริน ตันติเวทย์ ได้รับฉายา วิ่งเพื่อชาติ ฮาร์วาร์ดรอหน่อย

นักวิ่งหนุ่มลูกครึ่งไทย-อเมริกัน วัย 22 ปี สร้างผลงานโดดเด่นด้วยการคว้า 2 เหรียญทอง วิ่ง 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร จากกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แต่ที่ทำให้เขากลายเป็นที่สนใจของแฟนกีฬาชาวไทยมากเป็นพิเศษคือโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากหนุ่ม คีริน เป็นนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด มหาวิทยาลัยดังระดับโลก โดยวันที่แข่งขันซีเกมส์นั้น ตรงกับวันสอบของฮาวาร์ดพอดี สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ ได้ติดต่อขออนุญาตทางมหาวิทยาลัย ให้ คีริน ลงแข่งในนามทีมชาติไทย ซึ่งทันทีที่เขาเข้าเส้นชัย ก็ต้องรีบเดินทางไปสนามบินเพื่อขึ้นเครื่องกลับสหรัฐอเมริกาเพื่อไปสอบทันที โดยไม่ทันได้อยู่รับเหรียญรางวัลด้วยซ้ำ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ได้รับฉายา ไอโอซี 7-ELEVEN

จากการทำงานอย่างหนักของ คุณหญิงปัทมา ซึ่งดำรงตำแหน่งในวงการกีฬามากมายทั้ง นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, กรรมการบริหารคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรรมการบริหารสหพันธ์แบดมินตันโลก, กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ยังไม่รวมประธานหน่วยงาน, องค์กร และคณะทำงานต่าง ๆ อีกทั้งประธานบริษัทของตัวเองอีกหลายแห่ง เรียกว่าทำงานกันตลอดเวลาเกือบจะ 24 ชั่วโมง ไม่มีเวลาพัก เวลาว่าง เปรียบเสมือน 7-ELEVEN ที่ไม่มีวันหยุดหรือเวลาปิดทำการ

พลเอกเดชา เหมกระศรี ได้รับฉายา ซูเปอร์หมึก คึกกว่า 5 G

ด้วยความที่ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เป็นคนที่ทำงานคล่องแคล่ว ว่องไว ทำให้การบริหารงานในฐานะนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันใจ ยิ่งกว่า “ระบบ 5 G” จนสามารถก้าวไปสู่สมาคมกีฬาชั้นแนวหน้าของเมืองไทยในระยะเวลาไม่นาน อีกทั้งผลงานของนักกีฬาก็ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ หวังไว้อย่างต่ำ 2 เหรียญทอง แต่สามารถทำผลงานทะลุเป้า 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ผงาดเป็น “เจ้าเหรียญทอง” กีฬาจักรยาน ล่าสุด “เสธ.หมึก” ก็ได้รับรางวัลบุคลากรทางการกีฬาดีเด่น สาขาผู้บริหารดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2562 จากการกีฬาแห่งประเทศไทย

นางนวลพรรณ ล่ำซำ ได้รับฉายา สตรีเหล็กท่าเรือ

ฤดูกาลที่ผ่านมา “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี พาขุนพลนักเตะ “สิงห์เจ้าท่า” เดินเฉียดถ้วยแชมป์ฟุตบอล “ไทยลีก” อยู่พักหนึ่งก่อนที่ผลงานจะมาสะดุดในช่วงต้นเลกสอง ทำให้ช่วงท้ายฤดูกาล การท่าเรือ เอฟซี ปิดฉากแค่อันดับที่ 3 อย่างไรก็ตาม “มาดามแป้ง” หญิงแกร่งแห่งคลองเตย ก็พาลูกทีมสู้จนสุดฤทธิ์ ในการแข่งขันฟุตบอล ช้าง เอฟเอ คัพ 2019 ก่อนจะเฉือนชนะ ราชบุรี มิตรผล 1-0 คว้าแชมป์มาครองได้อย่างสง่างาม “มาดามแป้ง” ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง แต่มีอิทธิพลต่อชาวท่าเรือ คลองเตย เป็นอย่างมาก สมกับเป็น “สตรีเหล็ก” ของชาวท่าเรือโดยแท้จริง

พล.ต.อินทรัตน์-นางบุษบา ยอดบางเตย ได้รับฉายา “ตา-ยาย” พลังหมด 

หลังจากสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ถูกสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ลงโทษ “แบน” ห้ามส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันทุกรายการ เพราะผลพวงจากการตรวจพบว่า นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย ถูกตรวจพบสารกระตุ้นถึง 9 รายด้วยกัน ทำให้การแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 18-27 ก.ย. 2562 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่มี “จอมพลัง” นักยกลูกเหล็กทีมชาติไทย ลงแข่งขันแม้แต่คนเดียว โดย “เสธ.ยอด” พลตรีอินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์ ที่มีตำแหน่งเป็นถึงรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ 

เช่นเดียวกับ “เจ๊บุษ” นางบุษยา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ที่ต้องเสียหน้า เสียความรู้สึก เนื่องจากไม่สามารถส่งนักยกลูกเหล็กทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ได้แม้แต่คนเดียว ทั้งที่เคยเป็นชนิดกีฬาที่ทำผลงานโดดเด่นมาก เปรียบเสมือน 2 ตา-ยายคู่นี้ หมด “พลัง” ที่เคยมีในระดับโลกไปแล้ว

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ได้รับฉายา นักมวยข้าใครอย่าแตะ

“บิ๊กชาย” ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ถือเป็นอีกคนที่มีกีฬาอยู่ในหัวใจ โดยเฉพาะเรื่องหมัดมวยไม่ว่าทัวร์นาเม้นท์ไหนใกล้หรือไกลในประเทศหรือต่างประเทศต้องเดินทางไปดูตลอดไม่เคยขาด ขนาดนักมวยซ้อมอยู่ที่ศูนย์มวกเหล็ก จ.สระบุรี  ก็ต้องเดินทางไปดูการฝึกซ้อมแทบจะทุกวันเพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมและสมบูรณ์ที่สุด ไม่ใช่เฉพาะในเวทีเท่านั้นนอกเวที “บิ๊กชาย” ยังให้ความสำคัญกับครอบครัวนักมวยทุกคนไม่ว่าพ่อแม่ภรรยา ถ้ารู้ว่านักมวยหรือครอบครัวเกิดปัญหาอะไร ต้องยื่นมือเข้าไปช่วยตลอดโดยไม่มีข้อแม้ เพียงเพื่อให้นักมวยที่ตนฟูมฟักทนุถนอมตั้งใจซ้อมอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องพะว้าพะวังถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีเป้าหมายใหญ่สร้างความสุขให้กับคนไทยด้วยการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียวให้ได้

จ.ส.อ.ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี ได้รับฉายา กำปั้น 5 แถว

“เจ้าสด” ฉัตร์ชัยเดชา ถือเป็นนักชกความหวังอันดับต้น ๆ ของไทยในเกมระดับนานาชาติ โดยเฉพาะโอลิมปิกเกมส์ แต่ที่ผ่านมามักจะโชคไม่ดีชกกี่ครั้งกี่รายการพอเข้าถึงรอบลึก ๆ มักจะถูกศรีษะของคู่ต่อสู้ชนจนเกิดแผลแตกไม่สามารถชกต่อได้ ทำให้ชวดเหรียญรางวัลมาหลายครั้ง แม้จะเปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อหวังที่จะให้ดวงดีขึ้นแต่สุดท้ายก็ยังไปไม่สุดไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ล่าสุดเมื่อเดือน ก.ย.62 ก่อนที่จะไปชกมวยทหารโลก “เจ้าสด” ตัดสินใจเข้าไปสักน้ำมันกับ “อ.หนู กันภัย” โดย อ.หนู ได้สักยันต์ 5 แถวหนุนดวง ให้ที่แผ่นหลังด้านซ้าย นอกจากนี้ยังสักยันต์อื่น ๆ ทีมือทั้ง 2 ข้างด้วย 

หลังจากนั้น เจ้าสด ก็ได้เหรียญทองแดงกีฬามวยทหารโลก และคว้าเหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 สำหรับเป้าหมายต่อไปคือการล่าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จะมีขึ้นวันที่ 3-14 ก.พ.ที่เมืองหยูฮั่น ประเทศจีน ซึ่ง “เจ้าสด” ก็หมายมั่นต้องคว้าเหรียญทองในโตเกียวเกมส์ให้ได้สักครั้งในชีวิตเพื่อเป็นการส่งท้ายก่อนที่จะอำลาวงการมวยเสื้อกล้ามไทย

รัชนก อินทนนท์-นภิศ ต่อตั้งพานิช ได้รับฉายา คู่กั๊กเหรียญทอง

แฟนกีฬาชาวไทยเริ่มสังเกตเห็นความสัมพันธ์ฉัน "เพื่อนสนิท" ระหว่าง "น้องเมย์" รัชนก นักแบดมินตันสาวดีกรีแชมป์โลก และ “อัส” นภิศ นักแม่นปืนหนุ่มทีมชาติไทย ผ่านโพสต์ต่าง ๆ ทางอินสตาแกรม โดยเฉพาะการให้กำลังใจกันและกัน โดยในการแข่งขันแบดมินตันไทยแลนด์ โอเพ่น ซึ่งน้องเมย์เข้าชิงแต่ชวดแชมป์ “อัส” ก็ไปมอบช่อดอกไม้ปลอบใจถึงขอบสนาม ส่วนซีเกมส์ครั้งนี้ ทั้งคู่ต่างร่วมทัพนักกีฬาไทย และช่วยกันคว้าเหรียญทองในกีฬาของตัวเองให้ทัพไทยได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามถึงความสัมพันธ์นั้น ทั้งคู่ไม่ได้ตอบชัด ๆ ว่าคบกันหรือไม่ แม้จะมีโมเมนต์หวาน ๆ แทนคำตอบให้ได้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ ก็ตาม