ไทย-กัมพูชา เตรียมร่วมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน

ไทย-กัมพูชา เตรียมร่วมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน

ประชาชนนับพันทั้งชาวไทย - ชาวกัมพูชา และชาวต่างชาติ แห่ร่วมทำบุญ กราบไหว้สรีระสังขารหลวงปู่สรวง ส่งท้ายปีเก่า ที่ วัดไพรพัฒนา พร้อมเข้าร่วมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน ในคืนนี้

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 62 ที่ วัดไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้า ตลอดจนช่วงบ่าย ได้มีพี่น้องประชาชนเดินทางมาจากทั่วสารทิศ ทั้งชาวไทย ชาวกัมพูชา ชาวต่างชาติ ได้เดินทางมาร่วมทำบุญในวันส่งท้ายปีเก่า ไหว้พระปิดทองลูกนิมิตร ปิดทองรูปหล่อหลวงปู่สรวง ไหว้ขอพรสรีระสังขารหลวงปู่สรวง บนมณฑปหลวงปู่สรวง โดยเจ้าหน้าที่จะต้องจัดให้ทุกคนได้นั่งรอ เพื่อทยอยให้เดินทางขึ้นไปบนมณฑปหลวงปู่สรวงตามคิว เนื่องจากมีพี่น้องประชาชนเดินทางมากันเป็นจำนวนมาก ต้องการขึ้นไปไหว้ขอพร ลอดโลงศพหลวงปู่ ในช่วงที่รอการเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน ไทย - กัมพูชา ในค่ำของวันคืนนี้

พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ปีนี้วัดไพรพัฒนา ที่เป็นวัดที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย - กัมพูชา ตรงจุดผ่านแดนช่องสะงำ ได้ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ วัฒนธรรมอำเภอภูสิงห์, เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังสุรนารี และส่วนราชการ พี่น้องประชาชน ได้ร่วมกันจัดสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน โดยมีพี่น้องประชาชนจากประเทศกัมพูชา ที่ขออนุญาตผ่านพรมแดน เพื่อเดินทางขึ้นมาร่วมด้วย รวมทั้งชาวต่างชาติ ที่มามีครอบครัวอยู่แถบหมู่บ้านชายแดน ได้ชักชวนกันมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งการสวดมนต์ข้ามปีนับเป็นกุศลอย่างยิ่งใหญ่สำหรับ ทั้งบรรพบุรุษ พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย รวมทั้งสัพสัตว์น้อยใหญ่ที่เกิดร่วมโลก ร่วมแผ่นดินกับมนุษย์เราด้วย และยังจะเป็นบุญกุศลแก่ตนเอง ตลอดข้ามจากปีเก่าไปสู่ปีใหม่ด้วยบุญกุศล จะส่งผลให้ประกอบกิจการงานใดก็สำเร็จตลอดปี ตลอดไปด้วย

157779039511

นายคณุตม์ ปัญญาศิริ นักวิชาการวัฒนธรรม ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัด เปิดเผยว่า โครงการสวดมนต์ข้ามปีอาเซียนจังหวัดศรีสะเกษ ประจำปี 2563 ซึ่งวัฒนธรรมจังหวัดได้เลือกวัดไพรพัฒนา แห่งนี้ เพราะมีความพร้อมสูง ทั้งอยู่ใกล้ชิดกับจุดผ่านแดนช่องสะงำ เพียง 20 กิโลเมตร พี่น้องประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านสามารถเดินทางมาร่วมสวดมนต์ข้ามปีได้ง่าย และวัดไพรพัฒนา เองก็ได้ดำเนินการสวดมนต์ข้ามปีมาโดยตลอดในระยะเวลาปีที่ผ่านๆ มา และยังมีสรีระสังขารขององค์หลวงปู่สรวง ที่เป็นที่เคารพนับถือ ของพี่น้องประชาชนทั่วโลก ในการเดินทางมากราบไหว้ขอพร เดินไหว้ลอดใต้โลงศพขอพร ร่วมทำบุญด้วย

157779041922

นายวราการ น้อยสงวน ชาวบ้านไพรพัฒนา เปิดเผยว่า ตนเองมีบ้าน มีภูมิลำเนาอยู่ที่หมู่บ้านไพรพัฒนา แห่งนี้ ก็ได้เดินทางมาทำบุญที่วัดอยู่ตลอดในช่วงวันสำคัญๆ รวมทั้งทุกวันพระด้วย และในโอกาสที่จะได้มีพิธีสวดมนต์ข้ามปีอาเซียน ก็จะได้เข้าร่วมสวดมนต์กับทางคณะสงฆ์ที่เดินทางมาจาก 2 แผ่นดิน ทั้งพระในประเทศไทย และพระสงฆ์จากประเทศกัมพูชา ด้วย ดีใจที่จะได้ร่วมสวดมนต์ เพื่อบุญกุศลของตนเอง และครอบครัว ปู่ย่า ตายาย ด้วย

157779044484