ทั่วไทยคึกคัก ปชช.-นักท่องเที่ยว รอส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ทั่วไทยคึกคัก ปชช.-นักท่องเที่ยว รอส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ทั่วไทยคึกคัก ปชช.-นักท่องเที่ยว รอส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2020

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

นายกริชสยาม คงสตรี กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างมาจับจองพื้นที่กางเต็นท์นอนสัมผัสอากาศหนาว และเคาท์ดาวน์นับถอยหลังสู่ปี 2563 กันจนเต็มทุกพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 20,000 คน ขณะที่ด้านการจราจรวันนี้ในช่วงเช้าในขาลงอาจติดขัดบ้างเนื่องจากว่า นักท่องเที่ยวหลายรายก็ทยอยกันลงมาหลังจากได้ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นเสร็จแล้ว แต่ก็ไม่ได้ติดขัดอะไรมากนัก

สำหรับกิจกรรมเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของทางอุทยาน ก็ไดเตรียมการแสดงของพี่น้องชนเผ่าและกิจกรรมต่างๆเอาไว้เพื่อสร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยว โดยงานจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นที่หน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

“ในปีนี้สิ่งที่น่าดีใจคือเรื่องของปริมาณขยะ พบว่ามีปริมาณขยะลดลง จากปีก่อนๆเราเก็บขยะได้วันละ 3 ตัน แต่ในปีนี้พบว่าปริมาณขยะเหลือเพียงวันละ 2 ตันเท่านั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากที่เราได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว ในการขอความร่วมมือในการงดนำพลาสติกและโฟม เข้ามาในพื้นที่อุทยาน โดยทางนักท่องเที่ยวก็ให้ความร่วมมือดีมาก มีการเตียมถุงดำส่วนตัวในการเก็บขยะของตนเองแล้วนำไปทิ้งด้านล่าง นอกจากนี้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 จะเป็นวันแรกที่ทางอุทยานแห่งชาติประกาศห้ามนำพลาสติกและโฟทุกชนิด เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติ” หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าว

157778766266

ขณะที่บรรยากาศในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มมีความคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ทยอยกันเดินทางมายังแหล่งท่องเที่ยวย่านใจกลางเมืองหาดใหญ่ และมีร้านค้าทำอาหารมาแจกที่หน้าร้านให้ประชาชนกินกันฟรีๆในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งได้ทำติดต่อกันมาเป็นปีที่ 6 แล้ว

ขณะที่ทาง พ.ต.อ.อภิชาติ วรรณโก ผกก.สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้นำกำลังตำรวจออกตรวจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในพื้นที่ตัวเมือง หาดใหญ่ บริเวณที่มีการจัดงานเค้าท์ดาวน์ทั้ง 2 จุด คือ ที่บริเวณหน้าโรงแรมลี การ์เด้นส์ พลาซ่า ถ.เสน่หานุสรณ์ และที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่

รวมทั้งได้มีการพบปะและขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้ช่วยกันสอดส่องดูแจ้งเบาะแสหากพบเห็นสิ่งต้องสงสัยทั้งบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของต้องสงสัย เพื่อช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ในการร่วมกันสร้างความปลอดภัยขั้นสูงสุดตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

สำหรับบรรยากาศส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 นักท่องเที่ยวนับหมื่นคนขึ้นจับจองกางเต้นท์ที่ลานผาหิน บริเวณอุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เพื่อร่วมส่งท้ายปีเก่า 2562 และร่วมสวดมนต์ข้ามปีที่ทางจังหวัดจัดขึ้น พร้อมทั้งอยู่รอชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในประเทศไทยในเช้าวันพรุ่งนี้ ภายใต้ชื่อ “งานรับแสงแรกแห่งสยาม”

ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและตำรวจต้องมาคอยอำนวยความสะดวกตามเส้นทาง เพราะมีการจราจรหนาแน่น พร้อมยึดเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์ โดยจะคืนให้ช่วงขากลับ และยังรณรงค์ให้นำขยะที่นักท่องเที่ยวนำขึ้นมาพักแรมกลับลงไปด้านล่าง เพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมให้กับอุทยานแห่งชาติผาแต้มที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเทศกาลนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีคาด จะมีการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาใช้จ่ายและพักแรมในพื้นที่ 3 อำเภอรอบอุทยานแห่งชาติผาแต้มวันละกว่า 20 ล้านบาท