'ผู้นำจีน-รัสเซีย' อวยพรปีใหม่ ย้ำสัมพันธ์แน่นแฟ้น

'ผู้นำจีน-รัสเซีย' อวยพรปีใหม่ ย้ำสัมพันธ์แน่นแฟ้น

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แลกเปลี่ยนคำอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ ยืนยันคำมั่น จะกระชับความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวคำอวยพรในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวจีน โดยใจความตอนหนึ่งระบุว่า ปี 2562 เป็นปีที่พิเศษในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย เนื่องในโอกาสที่จีนและรัสเซียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 70 ปี เขาและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ได้ประกาศร่วมกันว่า ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียได้เข้าสู่ยุคใหม่แล้ว ซึ่งถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

ปธน.จีน กล่าวอีกว่า ความร่วมมือระดับทวิภาคีมีหลายภาคส่วน เช่น เศรษฐกิจและการค้า พลังงาน การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน รวมถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความก้าวหน้ามากมายและผลิดอกออกผลเป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังสร้างคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของทั่วโลก

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังพร้อมรักษาความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับผู้นำรัสเซีย ตลอดจนร่วมมือกันยกระดับความร่วมมือและความสัมพันธ์ในหลายภาคส่วน

ด้านปธน.รัสเซียได้อวยพรให้ชาวจีนมีความสุขและมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมระบุว่า ความพยายามร่วมกันส่งผลให้รัสเซียและจีนมีความก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อก้าวสู่ยุคใหม่

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เขาได้พบกับผู้นำจีนหลายครั้งและบรรลุฉันทามติมากมาย ซึ่งเปิดมุมมองใหม่ในการสร้างความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ในหลายภาคส่วน นอกจากนี้ เขาแสดงความเชื่อมั่นว่า ความพยายามร่วมกันจะช่วยยกระดับความร่วมมือรัสเซีย-จีนอย่างรอบด้าน ครอบคลุมถึงความร่วมมือในประเด็นสำคัญ ๆ ระดับโลก