เตรียมไล่สอบสภาใหม่ เหตุล่าช้ากว่า 3 พันวัน

เตรียมไล่สอบสภาใหม่ เหตุล่าช้ากว่า 3 พันวัน

กมธ.เตรียมไล่สอบสภาใหม่ตั้งแต่ต้นน้ำ เร่งหาสาเหตุความล่าช้ากว่า 3000 วัน เผยเร่งให้เสร็จปี 64 เพราะรัฐเสียหายมามากแล้ว

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 62 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ จะตรวจสอบใหม่หมดตั้งแต่การออกแบบโครงการ งานที่ปรึกษาการออกแบบ การตรวจรับแบบ และการเขียน TOR ไปจนถึงสัญญาจ้าง ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ จะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อดูว่าปัญหาอยู่ตรงไหน เหตุใดการก่อสร้างถึงล่าช้า รวมไปถึงการต่อขยายระยะเวลาในการก่อสร้างในแต่ละครั้งมาจากสาเหตุอะไร คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้จะทำให้โปร่งใสก่อนที่จะมีการรายงานให้พี่น้องประชาชนรับทราบ เพราะในคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้จะมีทั้งอัยการสูงสุด สภาวิศวกร และมืออาชีพด้านการก่อสร้างจะเชิญมาร่วมตรวจสอบด้วย ขอให้มั่นใจว่าจะเดินหน้าตรวจสอบอย่างรวดเร็ว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการเรียกร้องค่าเสียหายนั้น ทางคณะกรรมาธิการฯ จะตรวจสอบว่าสัญญาจ้างเขียนอย่างไร แล้วดูว่าเรื่องค่าปรับต่างๆ เป็นอย่างไร เพราะการคิดค่าปรับตามสัญญาจะสามารถปรับได้สูงถึงวันล่ะ 12.8 ล้านบาท ซึ่งการขยายระยะเวลาการก่อสร้างจนถึงวันนี้รวมแล้วมากกว่า 1,800 วัน หากคิดเป็นค่าปรับต่อวันจะมีมูลค่าเท่าใด ดังนั้นขยายระยะเวลาที่ผ่านมามีความโปร่งใสมากแค่ไหน หรือมีปัจจัยอะไรหรือไม่ที่ทำให้ทางรัฐสภาไม่เร่งดำเนินการ ในการคิดค่าปรับ

“ระยะเวลาการก่อสร้างเกือบ 3,000 วัน ไม่มีโครงการไหนที่ใช้เวลานานขนาดนี้ ทางคณะกรรมาธิการจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาสอบถามทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุของความล่าช้า การก่อสร้างจนถึงวันนี้เหลืออีกร้อยล่ะ 30 ถึงจะสมบูรณ์ แต่เชื่อว่าไม่มีทางเสร็จในปี 2563 ทางคณะกรรมาธิการจะเร่งการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในกลางปี 2564 ต้องให้เสร็จให้ได้ เพราะรัฐเสียหายมามากแล้ว ส่วนโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ส่วนใครได้ประโยชน์ ในขณะที่รัฐเสียประโยชน์ทางกรรมาธิการจะนำอออกมาเปิดเผยทั้งหมด” นายสมคิด กล่าว