กำชับทุกจังหวัดคุมเข้ม 'เมาไม่ขับ' รับปีใหม่

กำชับทุกจังหวัดคุมเข้ม 'เมาไม่ขับ' รับปีใหม่

"มหาดไทย" กำชับจังหวัดใช้มาตรการทางกฎหมาย คุมเข้ม "เมาไม่ขับ" ป้องกันอุบัติเหตุปีใหม่

วันที่ 31 ธ.ค. 62 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 ซึ่งขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

นายฉัตรชัย กล่าวว่า เพื่อเป็นการเน้นย้ำมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดกำชับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดูแลความปลอดภัยของประชาชน โดยให้ใช้มาตรการควบคุมความเสี่ยงจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ หากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้ใช้มาตรการทางกฎหมายควบคู่มาตรการทางสังคม ไม่ให้ขับขี่ยานพาหนะ เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชิญชวนจิตอาสาพระราชทานเข้าร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกและการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้กับประชาชน โดยใช้มาตรการทางสังคมเชิงรุก ได้แก่ ด่านครอบครัวและด่านชุมชน ในการป้องปรามและตักเตือนให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ในเรื่อง "เมาไม่ขับ ไม่ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ให้สวมหมวกนิรภัย และคาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่" เพื่อสนับสนุนมาตรการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ

นายฉัตรชัย กล่าวด้วยว่า เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563 พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่เดินทางสัญจรไปยังภูมิลำเนารวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว และกำลังจะเดินทางกลับ ขอให้ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อกันบนท้องถนน และมีวัฒนธรรมในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน นอกจากนี้ ในช่วงค่ำวันนี้ วัดในพื้นที่ต่างๆ ได้จัดกิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี" จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคลและเสริมบารมีให้แก่ตนเองและครอบครัว