'ชวน' พอใจภาพรวมงานสภาฯปี 62

'ชวน' พอใจภาพรวมงานสภาฯปี 62

“ชวน” พอใจภาพรวมงานสภาฯ62 ยันไม่เคยมีอำนาจนอกสภาฯ แทรกแซง ย้ำสภาฯล่ม 2 ครั้งไม่ร้ายแรงเพราะจงใจ ชี้ ปี63 “ฝ่ายค้าน” ยื่นอภิปรายรัฐบาลได้ 2 ครั้ง เพราะคาบเกี่ยว 2 สมัยประชุมในหนึ่งปี

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.62 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวพอใจต่อภาพรวมการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร ช่วงปี 2562 ที่ผ่านมาเพราะสามารถสะสางญัตติด่วน และญัตติทั่วไปที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระได้เป็นจำนวนมาก ส่วนกระทู้ถามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เข้าชี้แจง ตนพยายามเชิญชวนให้นายกฯ มาร่วมประชุมสภาฯ รวมถึงฝ่ายบริหาร พร้อมระบุว่าหากไม่จำเป็นอย่าเลื่อนกระทู้ ส่วนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขณะนี้มีเพียง 2 ฉบับที่บรรจุไว้ในระเบียบวาระ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยส่งมาให้สภาฯ แต่เป็นกฎหมายที่ค้างการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยุคของคณะรักษารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตนบอกให้ว่าาไม่ควรรับและให้นำกลับไปทำใหม่ ซึ่งรัฐบาลเห็นด้วย ทั้งนี้ช่วงต้นปี 2563 ในเดือนมกราคม คาดว่าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จะเข้าสู่การพิจารณา ช่วงวันที่ 8-9 มกราคม 2563 และต่อด้วยการพิจารณาสำคัญ คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ต้องรอพรรคฝ่ายค้านเสนอญัตติดังกล่าวให้ที่ประชุมอีกครั้ง

“ปี 2563 การอภิปรายทั่วไป ของฝ่ายค้านจะทำได้ 2ครั้ง ในสมัยประชุมปีที่หนึ่ง และปีที่สอง ที่อยู่ในปี 2563  ส่วนฝ่ายค้านจะยื่นญัตติวันใดต้องรอให้เขาพิจารณา ทั้งนี้ผมยืนยันว่าการทำงานที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยร้องขอให้สภาฯ ต้องทำอะไร มีเพียงผมที่ร้องขอให้ฝ่ายบริหารมาร่วมประชุมสภาฯ อย่างนายกฯ ผมบอกไปตรงๆ ว่ากระทู้ต้องมาตอบ รวมถึงรัฐมนตรีด้วย ไม่จำเป็นอย่าขาด เว้นมีภาระกิจสำคัญ ทั้งนี้ขอให้เข้าใจถึงงานของสภาฯ ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องออกกฎหมาย และควบคุมการบริหารรัฐบาลให้อยู่ภายใต้การปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ตามคำปฏิญาณตน ” นายชวน กล่าว 

นายชวนกล่าวด้วยว่าการทำงานของสภาฯ คือ การทำให้การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคง มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเอง ด้วยความซื่อสัตย์ เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม ทั้งนี้การทำงานของสภาฯ ครึ่งปีที่ผ่านมา ถือว่าเข้ารูปเข้ารอยแม้จะไม่ได้เป็นไปตามหวังเต็มร้อย แต่ต้องพยายามสร้างให้การทำงานของสภาฯ เป็นมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้การทำงานที่ผ่านมาในเรื่องการแต่งกายที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดให้เป็นชุดสากล หรือ ชุดพระราชทาน ตนชมว่าสวยดี แต่เหมือนไปซื้อของมากกว่าร่วมประชุมสภาฯ ขณะที่การใช้ภาษาถิ่นในการอภิปรายในสภาฯ ตนขอให้ใช้ภาษากลางเพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อการจดชวเลข 

ผู้สื่อข่าวถามถึงปรากฎการณ์ที่สภาฯ​ล่มถึง 2 ครั้งที่สวนทางต่อการสร้างมาตรฐานการทำงาน นายชวน กล่าวว่า ไม่ถือเป็นเรื่องร้ายแรง เพราะสภาฯ ล่มครั้งแรก คือองค์ประชุมไม่ครบ ส่วนล่มครั้งที่ 2 เพราะจงใจ และเกิดในช่วงการพิจารณาญัตติไม่ใช่กฎหมายสำคัญ แต่หากเกิดช่วงพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี อาจร้ายแรงเพราะล้มรัฐบาลได้ 

"ผมยืนยันว่าระหว่างทำหน้าที่ให้สภาฯ เป็นที่ยอมรับ รักษามาตรฐานของสภาฯ เพื่อให้ฝ่ายนิติบัญญัติมีมาตรฐานเชื่อถือได้ อยู่ในระเบียบกติกาที่ถูกต้อง  คารพกติกา เพื่อให้ระบบปกครองเป็นที่ยอมร้ับและพึ่งได้ มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ผมยืนยันด้วยว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีอำนาจนอกระบบแทรกแซง เพราะรัฐบาลไม่เคยมาร้องขอให้ดำเนินการอะไร ดังนั้นหน้าที่สำคัญคือทำให้การปกครองประชาธิปไตยมีประสิทธิภาพ ไม่เช่นนั้นจะอยู่ไม่ได้” นายชวน กล่าว