'จาตุรนต์' เย้ย 'บิ๊กตู่' เรตติ้งพุ่งเมื่อไม่มีใครเปรียบ

'จาตุรนต์' เย้ย 'บิ๊กตู่' เรตติ้งพุ่งเมื่อไม่มีใครเปรียบ

"จาตุรนต์" ชี้ "ประยุทธ์" เป็นที่นิยมมากตอนที่ไม่มีใครมาเปรียบเทียบ พอมีคนมาให้เปรียบเทียบก็ตกอันดับลง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 62 นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว Chaturon Chaisang โดยเนื้อหาระบุว่า...

โพลล์ปลายปีบอกอะไรเราและถามอะไรเรา

พูดถึงโพลล์ที่เราอ่านข่าวกันอยู่บ่อยๆ คนมักรู้สึกตั้งคำถามว่าเชื่อถือได้แค่ไหนบ้าง เอียงข้างหรือเปล่า หรือไม่ก็เป็นฝ่ายรัฐบาลหรือเปล่าบ้าง พอจะพูดได้ว่าโพลล์หลายสำนักมีปัญหาความเป็นวิชาการและความเป็นกลางอยู่
แต่นี่ไม่ใช่เรื่องที่ผมจะเสนอความเห็นเพื่อหวังจะให้เกิดการปรับปรุงอะไรหรอกครับ

ที่น่าคิดคือถึงแม้โพลล์สำนักต่างๆที่มีระดับความน่าเชื่อถือต่างๆกัน แต่ก็รายงานผลความสนใจของประชาชนได้ตรงกันว่าเป็นเรื่องปากท้อง ค่าครองชีพและปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งก็เป็นความจริงที่ปรากฏทั่วไป

อันนี้ทำให้เราไปดูแคลนโพลล์สำนักต่างๆก็ไม่ได้เหมือนกัน

ดูผลโพลล์เรื่องการเมืองก็จะพบความน่าสนใจตรงที่โพลล์หลายสำนักรวมทั้งโพลล์ที่ถูกมองว่ามักจะเชียร์รัฐบาลประยุทธ์ตลอดมาก็ยังสรุปตรงกันว่าคะแนนนิยมนายกฯและรัฐบาลตกลงมากทีเดียว

โพลล์ทั้งหลายบอกเราว่าประยุทธ์เป็นที่นิยมมากตอนที่ไม่มีใครมาเปรียบเทียบและไม่ค่อยถูกวิจารณ์ พอมีการวิจารณ์ได้มากขึ้นและมีคนมาให้เปรียบเทียบ ประยุทธ์ก็ตกอันดับลงอย่างฮวบฮาบ ซึ่ง
ก็เผอิญไปสอดคล้องกับการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวว่าอิเหนาเมาหมัดที่ทำให้นายกฯงอนไปหลายวัน และถูกซ้ำเติมด้วยวาทะแห่งปีที่ว่า “เบื่อนายกฯ” ที่ดูจะลามไปอย่างรวดเร็วจนเชื่อกันว่าเป็นขาลงของประยุทธ์และรัฐบาลแล้ว

ในอีกด้านหนึ่งโพลล์ก็ตั้งคำถามหรือทำให้เกิดเป็นปริศนาขึ้นเมื่อปรากฎผลออกมาว่านักการเมืองคนใดเป็นที่นิยมมากที่สุด ขณะที่นักการเมืองคนนั้นถูกห้ามไม่ให้เข้าสภาจนกระทั่งถูกทำให้พ้นจากความเป็นสส.ไปแล้ว

ส่วนพรรคการเมืองที่เป็นที่นิยมอันดับหนึ่งก็กำลังอยู่ในกระบวนการยุบพรรค

สื่อมวลชนเสนอข่าวผลโพลล์เรื่องนักการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆกันไป บ้างเสนอผลโพลล์ไปตามข้อเท็จจริง บ้างไปเอาความเห็นตรงข้ามจากใครก็ไม่รู้มาพาดหัวแทน

แต่ที่ทำให้เกิดคำถามตามมามากอีกอย่างหนึ่งก็คือความพยายามเคลื่อนไหวเพื่อจุดประเด็น “วายร้ายตัวใหม่” ซึ่งพอเดากันได้ว่ากำลังพุ่งเป้าไปที่ไหน

แต่ถ้าจับเรื่องต่างๆมาเชื่อมโยงกันแล้วก็จะเกิดคำถามว่า เอ๊ะ ทำไมวายร้ายมีคนสนับสนุนเยอะจัง สังคมไทยมักจะชอบพระเอก ทำไมวันนี้คนจำนวนมากกลายเป็นชอบวายร้ายไปได้

ไม่รู้ไปเอาผลโพลล์ที่ไหนมา

157771387964

157771389779