ปี 2563 ธุรกิจดึงความ 'อัจฉริยะ' หนุนความได้เปรียบ

ปี 2563 ธุรกิจดึงความ 'อัจฉริยะ' หนุนความได้เปรียบ

ปีหน้า หุ่นยนต์ (Robots)จะมาทำงานร่วมกับคนเพื่อช่วยแนะแนว และแบ่งเบางานที่ซ้ำซากจำเจ

เออาร์-หุ่นยนต์ มาแรง

เทคโนโลยีถัดมา คือ เทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality) เออาร์ จะถูกใช้ในการช่วยแนะแนวการทำงานแก่พนักงานขององค์กร เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผ่านอุปกรณ์สวมใส่อุปกรณ์หรือคอมพิวเตอร์พกพาที่มีเออาร์ 

ขณะที่ ปีหน้า หุ่นยนต์ (Robots) จะมาทำงานร่วมกับคนเพื่อช่วยแนะแนว และแบ่งเบางานที่ซ้ำซากจำเจ ช่วยให้พนักงานมีเวลามากขึ้นสำหรับทำงานที่ซับซ้อนและต้องการทักษะ ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถจัดสรรทรัพยากรมนุษย์ได้มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด 

"ลองนึกถึงหุ่นยนต์ R2D2 หรือ C3PO จากภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส หรือตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากหุ่นยนต์ สำหรับธุรกิจค้าปลีก หุ่นยนต์จะสามารถแบ่งเบาภาระจากงานต่างๆในคลังสินค้า เช่น การจัดวางของหรือการรับส่งพัสดุ ช่วยให้พนักงานมีเวลาที่จะทำงานในด้านการบริการลูกค้าอย่างแท้จริงเพื่อเพิ่มความพึ่งพอใจของลูกค้า เช่นเดียวกันกับในโรงพยาบาล การให้ยาหรืองานที่เกี่ยวกับสิ่งส่งตรวจสามารถดูแลและนำส่งโดยหุ่นยนต์ได้ ทำให้พยาบาลมีเวลาดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดมากขึ้น"

บล็อกเชน-อาร์เอฟไอดีแพร่หลาย

นายศิวัจน์ กล่าวต่อว่า การใช้งานเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain)จะเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าเทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นสำหรับแวดวงธุรกิจ แต่เราล้วนได้เห็นการใช้งานบล็อกเชนมากขึ้นในหลายอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (traceability)ที่ถูกใช้ในด้านต่างๆ เช่น การป้องกันการปลอมแปลง การจัดการห่วงโซ่อุปทาน และการจัดการข้อมูลผู้ป่วย

ธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิตอาหาร ยา และสินค้า ผู้ให้บริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์,สถาบันดูแลสุขภาพต่างๆ และแม้แต่ธุรกิจค้าปลีกสินค้าคุณภาพสูง สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนที่มีการใช้และแชร์ข้อมูล ซึ่งต้องการความปลอดภัยที่เชื่อถือได้

157770991798

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีการอ่านข้อมูลด้วยคลื่นวิทยุ (RFID) และการวิเคราะห์ขั้นสูง จะถูกใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้น เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในปัจจุบัน และอนาคต ธุรกิจจำเป็นต้องสามารถมองเห็นสภาพธุรกิจของตัวเองให้ได้ในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็น จำนวนสินค้าคงคลัง สถานะต่างๆ ของการดำเนินงาน หรือตำแหน่งของพนักงานในองค์กร การเก็บข้อมูลเหล่านี้สามารถทำได้โดยพึ่งพาการใช้งาน บาร์โค้ด 2 มิติ หรือคิวอาร์โค้ด หรือเทคโนโลยีการประมวลผลภาพของคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี 

"ทุกวันนี้ บาร์โค้ด 2 มิติ หรือคิวอาร์โค้ด เป็นที่แพร่หลายมาก เช่น บนฉลากจัดส่งสินค้า ในร้านขายของ บนสายรัดข้อมือผู้ป่วย บาร์โค้ดรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสจะแพร่หลายขึ้นอีกอย่างไม่ต้องสงสัย และอนาคตจะเห็นการใช้อาร์เอฟไอดี และการประมวลผลภาพของคอมพิวเตอร์มากขึ้น ตั้งแต่ในสนามฟุตบอลจนถึงในโรงงาน กระทั่งร้านขายปลีก " นายศิวัจน์ กล่าว