'จุรินทร์' จ่อชงมาตรการดึงราคาปาล์มเข้า ครม.ต้นปีหน้า

'จุรินทร์' จ่อชงมาตรการดึงราคาปาล์มเข้า ครม.ต้นปีหน้า

"จุรินทร์ " เล็งชงมาตรการดึงราคาปาล์มเข้าครม. ต้นปีหน้า มั่นใจราคาผลปาล์มปรับตัวดีขึ้น

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 62 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีต้นปีหน้า กระทรวงพาณิชย์จะเสนอแนวทางการดูแลสกัดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม ด้วยการจำกัดด่านที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้าจากสามารถนำเข้าน้ำมันปาล์มได้ทุกด่านทั้งทางบกและทางทะเลให้เหลือเพียงด่านทางทะเล และจำกัดให้นำเข้าได้แค่ 3 ด่านเท่านั้น คือ ด่านมาบตาพุด ด่านกรุงเทพ (คลองเตย) และแหลมฉบัง

ส่วนการขออนุญาตนำเข้าเพื่อข้ามแดนส่งต่อยังอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการนำเข้ามาและไม่มีการนำออกจริง ได้กำหนดให้สามารถนำผ่านขาเข้าได้แค่ด่านเดียวคือ ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ไม่ใช่ชายแดนทางบกอีกต่อไป และกำหนดด่านปลายทางสำหรับการนำผ่านน้ำมันปาล์มไปยังแต่ละประเทศ เชื่อว่าจะทำให้การลักลอบนำเข้าทำได้ยากขึ้น

นอกจากนี้ จะขอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร่งรัดให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณในการติดตั้งมิเตอร์ที่ถังสต๊อกน้ำมันปาล์มทั้งประเทศแบบเรียลไทม์ หรือสามารถตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มได้ตามปริมาณตัวเลขจริงทุกเวลา เพื่อป้องกันการแอบอ้างสต๊อกเต็มไม่รับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรจนทำให้ราคาตก

โดยมาตรการทั้งหมดนั้นจะทำควบคู่กับโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถทำให้ราคาผลปาล์มของเกษตรกรปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง