โพล 'ธนาธร' แซง 'บิ๊กตู่' เหตุ รบ. แก้ ศก. ไม่ได้

โพล 'ธนาธร' แซง 'บิ๊กตู่' เหตุ รบ. แก้ ศก. ไม่ได้

"เทพไท" ข่มซ้ำชี้คะแนนโพล "ประยุทธ์" ตาม "ธนาธร" เหตุรัฐบาลแก้เศรษฐกิจไม่ได้ กระแสเห็นใจ "อนาคตใหม่" พุ่ง

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 62 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live กล่าวถึงผลสำรวจของ "นิด้าโพล" เกี่ยวกับคะแแนนนิยมการเป็นนายกรัฐมนตรี ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แซงหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หลายคนในสังคมคงรู้สึกแปลกใจ และตั้งคำถามกับตัวเองว่า ประเทศไทยเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ต้องยอมรับความจริงว่ากระแสของสังคมที่มีต่อ นายธนาธร ยังคงร้อนแรงอยู่ โดยใช้การขับเคลื่อนผ่านสังคมโซเชียลมีเดีย ยิ่งตราบใดที่ผู้คนในสังคมมีความรู้สึกว่า นายธนาธร หรือพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้รับความเป็นธรรมมากเท่าไหร่ กระแสความเห็นใจและสนับสนุน นายธนาธร หรือพรรคอนาคตใหม่มีเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ยิ่งตอนนี้ นายธนาธร ไม่ได้เป็น ส.ส. เหมือนกับการปิดกั้นการเคลื่อนไหวภายในสภาเป็นโอกาสที่จะสร้างความชอบธรรมให้ นายธนาธรเคลื่อนไหวนอกสภาได้อย่างเต็มที่ เห็นจากปรากฎการณ์ของแฟลซม็อบ หรือการเคลื่อนไหวในเทศกาลปีใหม่กับกลุ่มชาติพันธ์ในพื้นที่ต่างๆ แล้วใช้สื่อโซเชียลกระพือข่าว ทำให้กระแสความนิยมยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันบทบาทและท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังติดกับดักกับการแก้ไขปัญหาแบบเดิมๆ การลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็เกิดภาพการแสดงถึงความเบื่อหน่ายของผู้หญิงคนหนึ่งต่อ พล.อ.ประยุทธ์ และสื่อโซเชียลก็นำไปขยายผลในด้านลบ จึงทำให้ภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ลดลงโดยปริยาย

"ไม่ได้นับรวมถึงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่กำลังประสบปัญหาปากท้องอยู่ในขณะนี้ เกิดภาพเลิกจ้างแรงงานจากโรงงานต่างๆ คนงานตกงาน ดัชนีการส่งออกลดลง อุตสาหกรรมรถยนต์ย้ายฐานผลิตออกจากประเทศไทย คนฆ่าตัวตายด้วยพิษเศรษฐกิจแบบรายวัน ปัญหาเหล่านี้ล้วนแล้วแต่บั่นทอนความนิยมในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ แทบทั้งสิ้น"นายเทพไท ระบุ

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การที่กระแสความนิยมของ นายธนาธร ผงาดขึ้นมาเป็นคู่แข่ง และแซงหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ไปได้นั้น ต้องตั้งคำถามกับ คสช. แบบดังๆ ว่า 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้การบริหารประเทศแบบเบ็ดเสร็จ คสช. ได้ใช้อำนาจรัฐาธิปัตย์ หรือ ม.44 แก้ปัญหาของประเทศอะไรได้บ้าง จากระบอบทักษิณที่เป็นปัญหาของประเทศ คสช. ได้ล้มล้าง หรือจัดการได้สิ้นซากหรือไม่ หรือเป็นเพียงการฮั้วทางอำนาจเพื่อความอยู่รอดของ คสช. ข้อสงสัยในสังคมก็คือ กรณี คสช. ปล่อยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีคำพิพากษาของศาลยุติธรรม ออกนอกประเทศไปได้อย่างไร ถ้า คสช. คิดว่าอำนาจในระบอบทักษิณกำลังจะหมดไป แต่อย่าลืมว่าอำนาจใหม่ของคนรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวผ่านสังคมโซเชียลมีเดีย ภายใต้การบริหารจัดการของพรรคอนาคตใหม่ จะรุนแรงและเข้มแข็ง ทรงพลังมากกว่าอีกหลายเท่า

"ถึงแม้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะมาจากการเลือกตั้ง ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงก็คือเป็นผลิตจาก คสช. จึงทำให้คนส่วนใหญ่ที่ยึดหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงยอมรับไม่ได้ จากความคาดหวังของสังคมที่ต้องการเห็น คสช. มาแก้ปัญหาความขัดแย้งของประเทศ แต่ คสช. กลับมาทำตัวเป็นคู่ขัดแย้งเสียเอง ในอดีตที่ผ่านมาเมื่อปี 2549 การยึดอำนาจของ คมช. เป็นการรัฐประหารเสียของ และมาถึงปี 2557 การยึดอำนาจของ คสช. ยิ่งกว่าการเสียของ เพราะทำให้หลายคนเสียคนไปแล้ว"นายเทพไท กล่าว