‘คิม จองอึน’ สั่งเร่งจัดการ 'วิกฤติเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ'

‘คิม จองอึน’ สั่งเร่งจัดการ 'วิกฤติเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ'

คิม จองอึน สั่งการเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงาน เร่งจัดการรับมือปัญหาในภาคอุตสาหกรรมที่ยืดเยื้อ เป็นผลต่อให้เกาหลีเหนือต้องเผชิญเศรษฐกิจอย่างหนัก 

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ซึ่งเป็นสื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้  (30 ธ.ค.) นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงาน เพื่อกำหนดท่าทีและนโยบายที่จะปฏิบัติกับสหรัฐ หลังเส้นตายที่เกาหลีเหนือขีดให้สหรัฐ เปลี่ยนท่าทีและจุดยืนของตนเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ 

ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เกาหลีเหนือจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาดในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานได้ดำเนินการกับภาระกิจเร่งด่วน  โดยเฉพาะในเรื่องการแก้ไขสถานการณ์ที่อยู่ขั้นร้ายแรงในภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ 

ทั้งนี้ การเปิดประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเกาหลีเหนือส่งคำเตือนไปยังสหรัฐ ว่าจะส่งของขวัญชิ้นสำคัญเนื่องในเทศกาลคริสต์มาส ไปมอบให้สหรัฐ  โดยมีการคาดการณ์ว่าของขวัญดังกล่าวว่า เป็นการทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ ที่กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมการอยู่ 

อย่างไรก็ตาม การประชุมใหญ่ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานในวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ที่มีการประชุมมากกว่า 2 วัน นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา ซึ่งสะท้อนถึงนัยยะถึงระดับปัญหาทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่ไม่เหมือนครั้งก่อน