ชฎาทิพ จูตระกูล : ‘ไอคอนสยาม’ พลิกเกมธุรกิจไทยสู่เวทีโลก

ชฎาทิพ จูตระกูล : ‘ไอคอนสยาม’ พลิกเกมธุรกิจไทยสู่เวทีโลก

ในรอบปีที่กำลังผ่านพ้น นักธุรกิจวงการค้าปลีกที่โดดเด่น ต้องมีชื่อของ "ชฎาทิพ จูตระกูล"บิ๊กบอสแห่งไอคอนสยาม ผู้เปลี่ยนเกมค้าปลีกไทย สู่เวทีโลก ด้วยอภิโปรเจคร่วมทุนมูลค่าสูงกว่า 5 หมื่นล้านแห่งนี้ บนเป้าหมาย "แลนด์มาร์คโลก" ที่นักเดินทางต้องมาเยือน

จุดประกายแม่น้ำเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรีด้วยพลังของการร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่จากทุกภาคส่วนที่ส่งมอบความรุ่งเรืองไปทั่วประเทศ พิสูจน์ฝีมือหัวเรือใหญ่ ชฎาทิพ จูตระกูล” ผู้นำทัพด้วย PASSION ขับเคลื่อนโปรเจคแห่งเกียรติยศ “ไอคอนสยาม อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ปักหมุดเป็นโกลบอลแลนด์มาร์ค หลังเปิดประตูต้อนรับชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก เมื่อ 9 พ.ย.2561 กวาดรางวัลจากระดับนานาชาติจากเวทีสำคัญทั่วโลกมาไว้ในครอบครอง  ซึ่งเป็นโครงการใหม่โครงการเดียวได้รับ รางวัลชนะเลิศ เป็นจำนวนรางวัลมากที่สุดภายในปีเดียว ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะ Game Changer!! ดึงดูดทุกสายตาจากทั่วโลกหันกลับมามองประเทศไทยที่มีไอคอนสยามเป็นสปอตไลท์ฉายความโดดเด่น เช่นเดียวกับผู้สร้างอย่าง ชฎาทิพ” ถือได้ว่าเป็นนักธุรกิจแห่งปี

ไอคอนสยาม นำความภาคภูมิใจมาสู่ประเทศไทยล่าสุด กับ รางวัลชนะเลิศ สาขาศูนย์การค้าที่ดีที่สุด (Best Shopping Centre) จากเวที 2019 MAPIC Awards ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส และรางวัลชนะเลิศในระดับภูมิภาค สาขาโครงการค้าปลีกที่ดีที่สุด (Best Retail Development) จากเวที MIPIM Asia Awards 2019 ที่ฮ่องกง ซึ่งทั้งสองเป็นเวทีประกวดที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเสมือนรางวัลออสการ์ของวงการอสังหาริมทรัพย์ในระดับโลกและในภูมิภาคเอเชีย

รางวัลชนะเลิศ MAPIC Award 2019 ในสาขา Best Shopping Centre หรือศูนย์การค้าที่ดีที่สุดในโลกสามารถเอาชนะคู่แข่งจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยการผนวกความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับนวัตกรรมล้ำสมัยบุกเบิกแนวคิดแปลกใหม่ของการพัฒนาโครงการเพื่อนำเสนอสิ่งที่สุดของไทยบรรจบกับสิ่งที่ดีที่สุดของโลกจนได้รับการยอมรับว่าเป็นไลฟ์สไตล์ เดสทิเนชั่น (Lifestyle Destination) ที่มีความโดดเด่นรอบด้านเป็นมากกว่าศูนย์การค้า ทั้งเรื่องแนวคิดในการพัฒนาโครงการ สถาปัตยกรรมการออกแบบระดับโลก และนำเสนอประสบการณ์ครบทุกมิติ ทั้งศิลปวัฒนธรรม นวัตกรรม ความหลากหลายของแบรนด์สินค้า และความบันเทิงที่แตกต่าง มอบให้ผู้มาเยือนได้อย่างสมบูรณ์จนกลายเป็นต้นแบบของธุรกิจรีเทลรูปแบบใหม่!! สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกโลก

157766896781

รางวัลชนะเลิศในสาขา Best Retail Development หรือการพัฒนาโครงการค้าปลีกที่ดีที่สุด  โดยไอคอนสยามได้รับการคัดเลือกให้เป็นโครงการค้าปลีกในรูปแบบเมืองขนาดใหญ่ ที่เปลี่ยนแนวคิดในการพัฒนาโครงการไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ทั้งองค์ประกอบภายในโครงการ รูปแบบการนำเสนอประสบการณ์ และวิธีการทำธุรกิจสู่ความยั่งยืนโดยบุกเบิกความร่วมมือระดับชาติครั้งประวัติศาสตร์ของผู้ประกอบการและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาสังคม และชุมชนต่างๆ ริมสองฝั่งแม่น้ำ เพื่อยกระดับความเจริญรุ่งเรืองมุ่งสร้างผลประโยชน์ให้เกิดในวงกว้างสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน

ก่อนหน้านี้ ไอคอนสยาม สร้างปรากฏการณ์กวาดรางวัลชนะเลิศ Global Award จากเวทีระดับนานาชาติ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ WorldRetail Awards 2019 ในสาขา Best Store Design of the Year คือเป็นโครงการที่มีการออกแบบดีที่สุดในโลก สร้างสรรค์สถาปัตยกรรมโดยทีมงาน นักออกแบบ บริษัท เออร์เบิ้น อาร์คิเทค จำกัด, รางวัลชนะเลิศจาก INTERNATIONAL PROPERTY AWARDS สาขา RETAIL DEVELOPMENT, รางวัลชนะเลิศ Prix Versailles South Asia and the Pacific 2019สาขาShopping Malls,รางวัลGold Stevie Award 2019สาขาArt, Entertainment & Public - Art EventจากThe International Business Awardsการประกวดธุรกิจนานาชาติประจำปี2019 (ประจำปี ครั้งที่16)

รางวัลชนะเลิศ จำนวน 4 รางวัล จากสมาคมศูนย์การค้าโลก หรือ International Council of Shopping Centers’ (ICSC) Asia Pacific Awards ได้แก่ สาขาโครงการแห่งใหม่ที่ดีที่สุด (Design and Development-New Developments), ให้การสนับสนุนธุรกิจรายย่อยดีที่สุด (Marketing - Business-to-Business (B2B), จัดงานเปิดตัวดีที่สุด (Marketing-Grand Opening, Expansion & Renovation), แคมเปญการประชาสัมพันธ์ที่ดีที่สุด (Public Relations and Events) 

157766900633

ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน และหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม กล่าวว่า ไอคอนสยามได้รับการยอมรับว่ามีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ในฐานะแม่เหล็กของการท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ทรงพลัง!!  เป็น โกลบอล เดสทิเนชั่น  ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและทั่วประเทศไทยให้เดินทางมาเยี่ยมชม 

ไอคอนสยามยังถูกยกให้เป็นต้นแบบโครงการค้าปลีกที่บุกเบิกแนวความคิดที่แปลกใหม่ของการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์อนาคตที่สามารถรวบรวมศิลปะ ประเพณีท้องถิ่น นวัตกรรม สถาปัตยกรรมระดับโลก และประสบการณ์เหนือระดับในการชอปปิงและเอ็นเตอร์เทนเมนท์มารวมกันลงตัวได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงเป็นโครงการตัวอย่างที่ดึงดูดนักลงทุนและนักพัฒนาโครงการค้าปลีกจากทั่วโลกให้ต้องเดินทางมาเยี่ยมชม และศึกษาแนวคิดของการทำโครงการไอคอนสยามตลอดปีที่ผ่านมา

"ไอคอนสยามเป็น Game Changer Destination ที่สามารถสร้างศูนย์กลางธุรกิจและการท่องเที่ยวกลางเมืองของกรุงเทพฯ อยู่ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและฝั่งธนบุรีได้สำเร็จ สร้างความเจริญรุ่งเรืองกระจายไปสู่บรรดาชุมชนและธุรกิจที่รายล้อมได้อย่างมาก รวมทั้งเป็นปัจจัยสำคัญที่พัฒนาธนบุรีให้ผงาดขึ้นเป็นมหานครอย่างรวดเร็ว

157766903412

ไอคอนสยาม เป็นโครงการของบริษัทคนไทยที่มีมูลค่าการลงทุนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 55,000 ล้านบาทในขณะนั้น และทำได้สำเร็จได้ในระยะเวลาเพียง 5 ปี ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศไทยเผชิญวิกฤติการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรงและความผันผวนทางเศรษฐกิจสูงสุด หากแต่...ไอคอนสยามได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นโครงการที่ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยให้แข็งแกร่งขึ้น เกิดการจ้างงานกว่า 3 แสนอัตรา สามารถดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทย ผ่านการลงทุนเปิดธุรกิจร้านต่างๆ ในโครงการ เป็นมูลค่ามากกว่า 5,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ลสโตร์สาขาแรกในไทย ลักชัวรีแบรนด์ต่างๆ ที่แม้จะเปิดในประเทศไทยอยู่แล้ว แต่ก็ให้ความเชื่อมั่นและเปิดสาขาระดับแฟลกชิฟสโตร์ในไอคอนสยาม 

157766907719

"เราได้ก้าวข้ามและเอาชนะความท้าทายทุกรูปแบบ จนเมื่อเปิดดำเนินโครงการสำเร็จ และผ่านพ้นมา 1 ปี ด้วยผลประกอบการที่ดี ซึ่งหลายร้านมียอดขายเป็นอันดับ 2 ของไทยรองจากสาขาสยามพารากอน รวมถึงต้องการขยายพื้นที่เพิ่ม ไอคอนสยามได้สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศไทยและคนไทย ก่อให้เกิดประโยชน์นานาประการแก่ชุมชนที่รายล้อมและบรรดาธุรกิจริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมดอีกด้วย

นับเป็นวิสัยทัศน์ของไอคอนสยามตั้งแต่แรกเริ่มที่ต้องการให้คนทั้งประเทศได้มีส่วนร่วมและได้ประโยชน์จากการเปิดไอคอนสยาม ประการแรก คือ ส่งเสริมให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เป็นจุดหมายหมายปลายทางที่คนไทยอยากจะมาเยี่ยมชม รวมทั้งพาเพื่อนต่างชาติมาร่วมชื่นชมคุณค่าความดีงามตลอดจนศิลปะและวัฒนธรรมไทย ทำให้คนต่างชาติหลงรักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น