"โอเพ่น สกาย" ทางเลือกทางรอดดาวเทียมไทย

"โอเพ่น สกาย" ทางเลือกทางรอดดาวเทียมไทย

วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดาวเทียมยุคล่าสุด ที่กำลังปรับเปลี่ยนบทบาทหลักจากการเป็นดาวเทียมสื่อสารและบรอดคาสต์ เป็นดาวเทียมอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ เชื่อมต่อประชากรโลกไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านคน

ออกประกาศหนุนเปิดเสรี

พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า เตรียมนำเสนอร่างประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียม จำนวน 3 ฉบับเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. และหากได้รับความเห็นชอบจะประกาศได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อสนับสนุนการเปิดเสรีดาวเทียมได้แก่ ร่างประกาศ กสทช. เรื่องแผนการบริหารสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม, ร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม และร่างประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศไทย

157762689392

ดังนั้น ถ้าเราไม่เปิด การแข่งขันจะไม่มี ไม่เกิดกรอบการแข่งขัน ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ และเราก็คาดหวังจะเห็นรายใหม่เข้ามาเพื่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ผมมองว่าตลาดดาวเทียม สามารถต่อยอดได้อีกมากซึ่งประกาศทั้ง 3 ฉบับข้างต้น เพื่อเป็นการวางโรดแมปของการทำธุรกิจดาวเทียมในยุคการเปิดเสรี ปีหน้าเราจะเอาหลักเกณฑ์ 50.5 เลือกวงโคจร 50.5 องศาตะวันออกซึ่งเป็นวงโคจรที่มีอยู่ออกมาให้อนุญาตหาผู้ได้สิทธิ์ยิงดาวเทียมใหม่ และหลังจากอีก 2 ปี เมื่อไทยคมหมดสัมปทาน ก็จะมาดูกันอีกครั้งว่าจะทำอะไรกับวงโคจรนั้น