โป๊ะแตก! รบ.อังกฤษขอโทษทำข้อมูลคนดังรั่ว

โป๊ะแตก! รบ.อังกฤษขอโทษทำข้อมูลคนดังรั่ว

รัฐบาลอังกฤษขอโทษสังคม หลังพลาดเผยข้อมูลส่วนตัวรวมถึงที่อยู่ของเหล่าคนมีชื่อเสียงกว่า 1,000 คน ซึ่งรวมทั้ง “เซอร์ เอลตัน จอห์น” และผู้กำกับภาพยนตร์ “เจมส์ บอนด์”

เมื่อวันเสาร์ (28 ธ.ค.) รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศรายชื่อ "บุคคลดีเด่นแห่งปี 2563" (New Year Honours 2020) เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติความสำเร็จและการสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมสำหรับบุคคลที่มีชื่อเสียงกว่า 1,000 คน ซึ่งจะได้รับพระราชทานเกียรติคุณและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปีด้วย

อย่างไรก็ตาม รายชื่อดังกล่าวที่ถูกประกาศบนเว็บไซต์รัฐบาล กลับปรากฏที่อยู่และชื่อเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของแต่ละคน รวมถึงเซอร์ เอลตัน จอห์น (สหายแห่งเกียรติยศ) นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ วัย 72 ปี โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น (สตรีอันทรงเกียรติ) นักร้องหญิงชาวออสเตรเลียซึ่งเกิดในอังกฤษ และแซม เมนเดส (อัศวิน) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ ซึ่งโด่งดังจากการกำกับเรื่อง เจมส์ บอนด์ ภาค Skyfall และ Spectre

จากนั้น สำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชนอย่างรวดเร็ว และว่า ข้อมูลดังกล่าวถูกลบออกจากเว็บไซต์ไปแล้ว

“ข้อมูลนั้นถูกลบออกไปโดยทันที เราต้องขออภัยไปยังผู้ที่ได้รับผลกระทบและกำลังตรวจสอบว่าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้อย่างไร”

คณะรัฐมนตรีระบุด้วยว่า ได้ติดต่อไปยังเหล่าบุคคลดังที่ได้รับผลกระทบจากข้อมูลที่อยู่ถูกเผยแพร่โดยไม่ได้ตั้งใจแล้ว

ด้าน “บิ๊ก บราเธอร์” กลุ่มรณรงค์เรื่องความเป็นส่วนตัวของอังกฤษ ทวีตแถลงการณ์ของนางซิลกี คาร์โล ผู้อำนวยการกลุ่มว่า การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวครั้งนี้เป็นเรื่องที่ “ให้อภัยไม่ได้” และสะท้อนว่ารัฐบาล “ไม่มีความเข้าใจขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล”