‘ก.ม.สัญชาติ’ พ่นพิษ! ท่องเที่ยวอินเดียระส่ำหนัก

‘ก.ม.สัญชาติ’ พ่นพิษ! ท่องเที่ยวอินเดียระส่ำหนัก

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอินเดียได้รับผลกระทบหนักจากกระแสประท้วงทั่วประเทศต่อต้านกฎหมายสัญชาติฉบับแก้ไขที่ให้ผู้อพยพชนกลุ่มน้อยที่ไม่ใช่มุสลิม ได้สัญชาติอินเดียง่ายขึ้น ล่าสุดมีอย่างน้อย 7 ประเทศออกคำเตือนเดินทางเยือนอินเดียแล้ว

การประท้วงที่เกิดขึ้นตั้งแต่กฎหมายนี้ยังเป็นร่างกฎหมายจนกระทั่งสภาผ่านความเห็นชอบเมื่อต้นเดือนนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 คน โดยรัฐอุตตระประเทศ ทางตอนเหนือเป็นจุดที่มีการประท้วงรุนแรงที่สุด และเป็นที่ตั้งของเยือนทัชมาฮาล แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของอินเดีย

ทางการอินเดียประเมินว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศยกเลิกหรือเลื่อนการมาชมทัชมาฮาลแล้วประมาณ 2 แสนคน

สารวัตร ดิเนช กูมาร์ ตำรวจท่องเที่ยวประจำสถานีตำรวจใกล้กับทัชมาฮาลซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้มาเยือนอนุสรณ์สถานหินอ่อนแห่งนี้ เผยว่า เดือน ธ.ค. ปีนี้ มีคนมาเที่ยวลดลงถึง 60% เทียบกับเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว

"นักท่องเที่ยวทั้งชาวอินเดียและต่างชาติพากันโทรศัพท์มาสอบถามสถานการณ์ แม้เราจะรับรองความปลอดภัย แต่หลายคนก็ยังไม่กล้ามา" สารวัตรกูมาร์ เผย

ทัชมาฮาลตั้งอยู่ในเมืองอักรา มีคนไปเยือนปีละกว่า 6.5 ล้านคน มีรายได้จากค่าเข้าชมปีละเกือบ 14 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 422 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องจ่ายค่าเข้าคนละ 1,100 รูปี หรือราว 465 บาท ขณะที่ผู้มาเยือนจากประเทศเพื่อนบ้านจะได้ส่วนลดพิเศษ

บรรดาผู้ประกอบการโรงแรมหรูและที่พักเกสต์เฮาส์รอบทัชมาฮาลต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกค้ายกเลิกการจองในนาทีสุดท้ายทั้งที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว สร้างความเสียหายต่อบรรยากาศทางธุรกิจที่แย่อยู่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจเติบโตลดลงเหลือ 4.5% ต่ำที่สุดในรอบกว่า 6 ปี

นายซันดีป อาโรรา ประธานมูลนิธิพัฒนาการท่องเที่ยวอักราที่ดูแลบริษัทนำเที่ยว โรงแรมและไกด์กว่า 250 ราย ระบุว่า การที่ทางการตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในเมืองนี้เพื่อหยุดยั้งการก่อความไม่สงบ ส่งผลให้การท่องเที่ยวและการเดินทางในเมืองนี้ลดลง 50-60% ส่วนที่รัฐอัสสัม ซึ่งมีการประท้วงหนักเช่นกัน

ขณะที่ นายจายันตา มัลลา บูรัวห์ ประธานบริษัทการพัฒนาการท่องเที่ยวอัสสัม เผยว่า โดยปกติแล้ว เดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 5 แสนคน แต่การประท้วงและการที่หลายประเทศออกคำเตือนการเดินทางทำให้ตัวเลขลดลงไปถึง 90%

จนถึงขณะนี้ มี 7 ประเทศหรือดินแดนที่เตือนพลเมืองให้หลีกเลี่ยงหรือใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเยือนอินเดีย ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ รัสเซีย อิสราเอล แคนาดา สิงคโปร์ และไต้หวัน