'วิทวัส' ย้ำจุดยืนผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นกลางปลอดการเมือง

'วิทวัส' ย้ำจุดยืนผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นกลางปลอดการเมือง

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลั่นจุดยืนอิสระ ทำงานเป็นกลาง ปลอดการเมือง พิจารณาทุกข้อร้องเรียนด้วยความรอบคอบ

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกระแสวิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระว่าสองมาตรฐาน ไม่เป็นธรรม ว่า ผู้ตรวจฯทำงานตามอำนาจและหน้าที่ ที่กฎหมายกำหนดไว้ เข้าใจว่าเสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่น่าจะเป็นคำร้องที่ผู้ตรวจฯยื่นส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งปี 2562 ที่ผ่านมามีคำร้องที่ทางผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด 161 เรื่อง เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหรือมีบทบัญญัติของกฎหมายไปขัดกับรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่ผู้ตรวจฯพิจารณาและยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย กรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ กรณีนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญและละเมิดสิทธิเสรีภาพหรือไม่ กรณีการตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ส่วนอีก 2 คำร้องที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ คือ มีผู้ร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากถูกอัยการสั่งฟ้องข้อหากบฏกรณีไปร่วมชุมนุมเวที กปปส. ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยแล้วว่าการชุมนุมครั้งนั้นเป็นการชุมนุมที่สงบ และกรณีมีผู้ร้องเรียนว่า พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา 2554 มาตรา 5,8,และมาตรา 13 มีปัญหาความชอบเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ

พล.อ.วิทวัส กล่าวด้วยว่า ผู้ตรวจฯพิจารณาทุกข้อร้องเรียนตามข้อกฎหมาย กว่าที่เราจะพิจารณาเสร็จหรือได้ข้อยุติ ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาหรือไม่นั้น เราพิจารณากันด้วยความรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องที่มีความคาบเกี่ยวการเมือง มีการอภิปรายข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย บางเรื่องพิจารณากัน 2-3 รอบ หากยังไม่ชัดเจนก็ทำประเด็นส่งให้เจ้าหน้าที่ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาประกอบการพิจารณา อย่างไรก็ตาม ทุกคำร้องเรียนที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือแม้แต่ตีตกในชั้นการพิจารณาของผู้ตรวจฯ ขอย้ำว่ามติเป็นเอกฉันท์ ถ้าหากมีเรื่องหนึ่งเรื่องใดไม่ชัดเจน ก็จะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมและอภิปรายอย่างครบถ้วน คำนึงถึงผลดีผลเสีย
“องค์กรอิสระในระบอบประชาธิปไตย จะยืนอยู่ได้และได้รับความเชื่อถือ ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม กล้าหาญ ปราศจากอคติ มีความอิสระ เป็นกลางและเป็นธรรม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ตรวจฯเราให้ความสำคัญ” พล.อ.วิทวัส กล่าว