ลุ้นดีลประวัติศาสตร์! เผย 3 ตัวเต็ง ซื้อกิจการ 'เทสโก้' ในไทย

ลุ้นดีลประวัติศาสตร์! เผย 3 ตัวเต็ง ซื้อกิจการ 'เทสโก้' ในไทย

ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับดีลประวัติศาสตร์ที่เชื่อว่า จะไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท หลังเทสโก้ ประกาศขายกิจการในไทย ที่แม้ราคาจะไม่ใช่ถูกๆ แต่ เมื่อของมันต้องมี บิ๊กคอร์ปไทย "ทีซีซี-เซ็นทรัล-ซีพี" จึงเล็งซื้อตาเป็นมัน!

วานนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานความคืบหน้าของการซื้อขายกิจการเทสโก้ ในประเทศไทย ว่า มีกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย 3 กลุ่มที่เตรียมซื้อกิจการของบริษัทเทสโก้ ในไทยหลังจากเครือข่ายค้าปลีกยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษรายนี้ ประกาศขายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหันไปเน้นดำเนินธุรกิจในอังกฤษแทน

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทชั้นนำของไทยทั้ง3แห่งที่จะซื้อกิจการเทสโก้ในไทย คือ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ บริษัทเซนทรัล กรุ๊ป ของตระกูลจิราธิวัฒน์ และ บริษัททีซีซี กรุ๊ปของตระกูลสิริวัฒนภักดี

ปัจจุบัน มีการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทเทสโก้ในประเทศไทยว่าอยู่ที่ 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 300,000 ล้านบาท ซึ่งหากเทสโก้ ตัดสินใจขายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะทำให้บริษัทมีเงินสดมากพอที่จะกลับไปฟื้นฟูกิจการในอังกฤษที่กำลังประสบปัญหาได้

เมื่อ5ปีก่อน สำนักข่าวรอยเตอร์ เคยตีพิมพ์บทสัมภาษณ์นายธนินท์ เจียรวนนท์  ผู้กุมอาณาจักรธุรกิจกลุ่มบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ว่ามีความสนใจที่จะซื้อกิจการเทสโก้ โลตัส กลับมาหากว่าเทสโก้ต้องการจะขาย

อย่างไรก็ตาม โฆษกบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์และโฆษกบริษัทเทสโก้ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ เทสโก้ มีห้างค้าปลีกในไทย ภายใต้แบรนด์เทสโก้ โลตัส จำนวน 2,100 แห่งและในมาเลเซีย 74 แห่ง มีพนักงานจำนวนกว่า 60,000 คน และในปีที่ผ่านมา บริษัททำรายได้มากถึง 4,900 ล้านปอนด์ (งบการเงินสิ้นสุดเดือนก.พ.ปี2562) หรือประมาณ 195,541 ล้านบาท มีสัดส่วนของกำไรอยู่ที่ 286 ล้านปอนด์ หรือ 11,413 ล้านบาท เท่ากับ 1 ใน5 ของผลกำไรโดยรวมที่บริษัททำได้

การเปิดเผยของบลูมเบิร์ก มีขึ้นหลังจากเทสโก้ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ตามที่มีผู้สนใจในธุรกิจของ เทสโก้ในเอเชีย กลุ่มเทสโก้ จึงได้เริ่มทำการศึกษาความเป็นไปได้ของกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ สําหรับธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยธุรกิจในไทยที่มีศักยภาพตลาดใหญ่ที่สุดนอกอังกฤษ รวมถึงการพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายธุรกิจทั้ง 2 แห่งนี้

แต่การศึกษาความเป็นไปได้ของกลยุทธ์รูปแบบต่างๆ ยังอยู่ในระยะเบื้องต้น และยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ สําหรับอนาคตของธุรกิจของเทสโก้ในประเทศไทยและมาเลเซีย รวมทั้งไม่มีการยืนยันว่าจะมีการซื้อขายเกิดขึ้นในที่สุด ทั้งนี้จะมีการประกาศข้อมูลเพิ่มเติมให้ทราบเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

หากมีการทำข้อตกลงซื้อขายกิจการจริง ถือเป็นการถอนตัวออกจากตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นที่มั่นสุดท้าย นอกเหนือจากภูมิภาคยุโรปของเทสโก้ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ขายกิจการทั้งในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ตุรกี และสหรัฐ ไปแล้ว

สำหรับกิจการเทสโก้ โลตัส ในไทย บริหารงานโดยบริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด โดยมีเทสโก้ อังกฤษ ถือหุ้นใหญ่ เทสโก้ฯ ในไทยยังถือว่ามีศักยภาพการตลาดใหญ่ที่สุดนอกประเทศอังกฤษ จากจำนวนสาขาทั้งหมด 2,100 สาขา (มากที่สุดเมื่อเทียบกับธุรกิจประเภทเดียวกันในไทย) แม้สัดส่วนรายได้และกำไรสุทธิในไทยช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจะชะลอตัวลง

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า ในปี 2562 เทสโก้ฯในไทยมีรายได้รวม 1.89 แสนล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 7,800 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนหน้าที่มีรายได้อยู่ที่ 1.98 แสนล้านบาท มีกำไรสุทธิ 9,600 ล้านบาท