'นิสสัน' สั่งหั่นค่าใช้จ่ายรับมือยอดขายรถยนต์ตก

'นิสสัน' สั่งหั่นค่าใช้จ่ายรับมือยอดขายรถยนต์ตก

“นิสสัน” สั่งปรับค่าใช้จ่ายรับมือยอดขายรถยนต์ตกฮวบ-ผลกำไรร่วง

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทนิสสัน มอเตอร์ของญี่ปุ่นได้สั่งบรรดาผู้จัดการให้ปรับลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง ขณะที่บริษัทเผชิญกับยอดขายรถยนต์ตกต่ำ และผลกำไรร่วงลง

แหล่งข่าวของบริษัทเปิดเผยว่า นิสสันจะคุมเข้มการใช้จ่ายในช่วงที่เหลือของปีงบการเงินนี้ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2563 และมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปในปีงบการเงินหน้า

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า นิสสันได้สั่งบรรดาผู้จัดการให้ยกเลิกการเดินทางที่ไม่จำเป็น, มาตรการจูงใจในการขาย และกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อประหยัดการใช้จ่าย

การประชุมต่างๆ ที่ต้องเดินทางนั้น จะมีตัวแทนของนิสสันเพียงคนเดียวเข้าร่วม จากเดิมที่มีการส่งตัวแทนเดินทางไปเข้าร่วมครั้งละ 3-4 คน

นอกจากนี้ การประชุมอื่นๆ และงานเลี้ยงอาหารค่ำได้ถูกยกเลิก หรือใช้การประชุมทางวิดีโอแทน

มาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นิสสันได้ตัดสินใจในเดือนนี้ที่อนุญาตให้พนักงานของบริษัทในสหรัฐหยุดงานได้ในวันที่ 2-3 ม.ค. และมีการออกคำสั่งห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็นของพนักงานในสหรัฐซึ่งยอดขายรถของบริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนัก

สื่อระบุว่า นิสสันไม่ได้กำลังเผชิญกับภาวะเงินสดตึงตัว แต่มาตรการปรับลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้ตอกย้ำวิกฤตที่รุนแรงขึ้นของนิสสัน หลังได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตซีอีโอที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง การลาออกของผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ และความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่กับบริษัทเรโนลต์ซึ่งเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นิสสันได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มผลกำไรปีงบการเงิน 2562 ลงเหลือ 1.10 แสนล้านเยน จากระดับ 1.70 แสนล้านเยน ขณะที่รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานของนิสสัน กรุ๊ปในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. ร่วงลง 85% แตะ 3.16 หมื่นล้านเยน