'สมศักดิ์' ลงพื้นที่หมอชิต สั่ง จนท.ดูแลประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อตรวจดูแลความเรียบร้อยของประชาชนที่มาใช้บริการรถทัวร์เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้ (28 ธ.ค.) เมื่อเวลา 18.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)  และกรมการขนส่งทางบก ร่วมรณรงค์ในผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ ภายใต้ปฏิบัติการ “ฉลองเทศกาลปีใหม่ ปลอดภัยจากยาเสพติด”

มุ่งสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และนักท่องเที่ยวเดินทางปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการลักลอบขนยาเสพติด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล พร้อมดำเนินการตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดในปัสสาวะของพนักงานขับรถโดยสาร

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ต้องเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงสั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดูแลป้องกัน พร้อมจัดกิจกรรมการรณรงค์ ลดความต้องการใช้ยาเสพติด ช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2563 พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนจัดการดูแลสภาพรถยนต์ และดูแลความปลอดภัยโดยใช้สุนัขตำรวจตรวจหาสิ่งผิดกฎหมาย รวมถึงสร้างการรับรู้กับกลุ่มผู้ประกอบการ สถานประกอบการ สถานบริการในพื้นที่ ป้องกันไม่ให้ผู้ขับรถบริการ อย่าใช้สารเสพติดหรือดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้จะตั้งจุดตรวจสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ขับขี่รถโดยสาร และผู้ใช้รถใช้ถนน

157753979029

จากนั้นคณะได้เดินตรวจภายในอาคารผู้โดยสาร และทักทาย แจกของว่างให้กับประชาชนที่นั่งรอเดินทาง และตรวจเยี่ยมจุดตรวจผู้ขับขี่รถโดยสารบริเวณลานจอดรถโดยสารด้านหลัง หลังเสร็จสิ้นการตรวจนายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า เบื้องต้นภาพรวมการตรวจตราวันนี้พบว่าประชาชนใช้รถโดยสารทั้งหมอชิต สายใต้ ตะวันออก กว่า 5,800 เที่ยว มีทั้งรถตู้และรถทัวร์ 40 ที่นั่ง

เมื่อตรวจสารเสพติดผู้ขับรถจำนวน 16 ราย พบสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) 2 ราย จึงนำตัวส่งไปบำบัดจำนวน 15 วัน พร้อมให้หยุดขับรถโดยทันที เนื่องจากผิดกฎหมาย เพราะหากขับรถแล้วอาจเกิดอันตรายกับผู้โดยสารได้ ซึ่งการตรวจปัสสาวะโดยใช้น้ำยาตรวจสอบหาสารเสพติดเบื้องต้นถือว่าได้ผลดี ใช้การง่ายและเห็นผลเร็ว เพียง 1 นาทีก็ทราบผล ซึ่งสามารถตรวจได้ทั้งยาบ้า ไอซ์ และกัญชา

สำหรับการตรวจสอบหาสารเสพติดผู้ขับขี่รถโดยสารในลักษณะนี้ มีทั้งที่หมอชิต ขนส่งสายใต้ และขนส่งเอกมัย ในส่วนขากลับ มีแผนจัดให้มีการตรวจที่ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และจะเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นขึ้นไปอีก

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ฝากไปยังพี่น้องประชาชนไม่ควรรับฝากสิ่งของจากผู้ไม่หวังดี ป้องกันการตกเป็นเหยื่อของขบวนการลักลอบขนยาเสพติด อย่ารับฝากของจากคนแปลกหน้า หากพบเห็นเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 และสายด่วน 1584 สายด่วนคุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ตลอด 24 ชั่วโมง