สื่อนอกเปิด 3 ตัวเต็งฮุบกิจการ 'เทสโก้ โลตัส' ในไทย

สื่อนอกเปิด 3 ตัวเต็งฮุบกิจการ 'เทสโก้ โลตัส' ในไทย

สื่อนอกเผย 3 ตัวเต็งซื้อกิจการ เทสโก้ โลตัส ในไทย ประกอบด้วย "ซีพี" "ทีซีซี" และ "เซ็นทรัล" หวังฮุบอาณาจักรค้าปลีกมูลค่า 3 แสนล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า มีกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย 3 กลุ่มที่จะซื้อกิจการของบริษัทเทสโก้ ในไทยหลังจากเครือข่ายค้าปลีกยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษรายนี้ ประกาศขายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหันไปเน้นดำเนินธุรกิจในอังกฤษแทน

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทชั้นนำของไทยทั้ง 3 แห่งที่จะซื้อกิจการเทสโก้ในไทย ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ บริษัทเซ็นทรัล กรุ๊ป ของตระกูลจิราธิวัฒน์ และบริษัททีซีซี กรุ๊ปของตระกูลสิริวัฒนภักดี

ปัจจุบัน มีการประเมินมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทเทสโก้ในประเทศไทยว่าอยู่ที่ 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 300,000 ล้านบาท ซึ่งหากเทสโก้ ตัดสินใจขายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะทำให้บริษัทมีเงินสดมากพอที่จะกลับไปฟื้นฟูกิจการในอังกฤษที่กำลังประสบปัญหาได้

เมื่อ 5 ปีก่อน สำนักข่าวรอยเตอร์ เคยตีพิมพ์บทสัมภาษณ์เจ้าสัวธนินท์ ผู้กุมอาณาจักรธุรกิจกลุ่มซีพีว่ามีความสนใจที่จะซื้อกิจการเทสโก้ โลตัสกลับมา หากว่าบริษัทเทสโก้ต้องการจะขาย

อย่างไรก็ตาม โฆษกของซีพีและเทสโก้ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ทั้งนี้ เทสโก้ มีห้างค้าปลีกในไทย ภายใต้แบรนด์เทสโก้ โลตัส จำนวน 2,100 แห่งและในมาเลเซีย 74 แห่ง มีพนักงานจำนวนกว่า 60,000 คน และในปีที่ผ่านมา บริษัททำรายได้มากถึง 4,900 ล้านปอนด์ (งบการเงินสิ้นสุดเดือน ก.พ. 2562) หรือประมาณ 195,541 ล้านบาท มีสัดส่วนของกำไรอยู่ที่ 286 ล้านปอนด์ หรือ 11,413 ล้านบาท เท่ากับ 1 ใน 5 ของผลกำไรโดยรวมที่บริษัททำได้