‘ฮ่องกง’ อัดฉีดงบดูแล ตร.ช่วงชุมนุมสูงกว่า 522 ล้านบาท

‘ฮ่องกง’ อัดฉีดงบดูแล ตร.ช่วงชุมนุมสูงกว่า 522 ล้านบาท

รัฐบาลฮ่องกง เผยตัวเลขงบประมาณเบี้ยเลี้ยงตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงชุมนุมประท้วงต่อต้านประชาธิปไตย 6 เดือนที่ผ่านมา รวม 135 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 522 ล้านบาท

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งบประมาณส่วนใหญ่เป็นค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน และโอทีของเจ้าหน้าที่คิดเป็นเงินสูงถึง 135 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือประมาณ 522 ล้านบาท เพื่อใช้ในระหว่างการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2562 

การชุมนุมทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ประท้วงได้ยกระดับการโจมตีด้วยการใช้อิฐ หิน ขว้างระเบิดขวดและจุดไฟเผาสิ่งบนถนน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้แก๊สน้ำตายิงตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วงและกระบองควบคุมป้องปรามการเกิดจลาจล ทำให้ผู้ประท้วงหลายบาดเจ็บ และฟ้องร้องค่าเสียหายจากเจ้าหน้าที่ 

สำนักงานพลเรือนฮ่องกง ชี้ว่า ทางการฮ่องกงได้จ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่ที่ลงไปปฏิบัติงานในพื้นช่วงดูแลม็อบตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงเลิกชุมนุมวันหนึ่งๆเป็น 12 ชั่วโมงต่อเนื่อง 6 เดือนคิดเป็นเงินรวม 50 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 193 ล้านบาทจากงบประมาณทั้งหมด โดยเงินดังกล่าวยังไม่รวมงบประมาณที่ให้กับเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบและสายสืบ

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมประท้วงเริ่มต้นจากการต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้กับรัฐบาลจีน นำไปสู่การเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในด้านต่าง ๆ รวมไปถึงได้มีการปิดล้อมสนามบิน และมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ซึ่งหมายถึงต้องมีการเพิ่มกำลังพลเจ้าหน้าที่และผลัดเวร ล้วนสะท้อนให้เห็นแนวโน้มการใช้งบประมาณที่มากขึ้นเรื่อย ๆ