สธ.เข้มกฎหมายขายสุราให้เด็กต่ำกว่า20ปี

สธ.เข้มกฎหมายขายสุราให้เด็กต่ำกว่า20ปี

สธ.น้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ ระดมแพทย์พยาบาล สหวิชาชีพเกือบ 2 แสน ดูแลช่วง 7 วันอันตราย ย้ำเข้มงวดร้านเหล้าจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้เยาวชนอายุต่ำว่า 20 ปี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันแรกของการรณรงค์ 7 วันอันตราย ผลตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ประสบอุบัติเหตุร้อยละ 50 พบว่าดื่มแล้วขับ กรณีผู้ขับขี่ไม่สามารถตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ด้วยวิธีเป่าทางลมหายใจได้ ในวันที่ 26 -27 ธันวาคม 2562 มีผู้ขับขี่ที่ถูกส่งไปเจาะเลือดทั้งหมด 199 ราย ทราบผล 52 ราย พบแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 26 ราย เป็นผู้ใหญ่ 21 ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 5 ราย ทั้งนี้ บทลงโทษกรณีมีผู้บาดเจ็บจากดื่มแล้วขับจะมีโทษจำคุก 10 ปี และปรับสูงสุด 200,000 บาท

สำหรับการออกตรวจเตือนบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 ของกรมควบคุมโรค สุ่มตรวจสถานประกอบการ / ร้านค้ารวมทั้งสิ้น 2,078 แห่ง พบการกระทำผิด 22 คดี มากที่สุดได้แก่ โฆษณาส่งเสริมการตลาด การขายด้วยวิธีห้ามขาย (ลด แลก แจก แถม) ขายในเวลาห้ามขาย
ได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกราย หากประชาชนพบการกระทำผิด เช่น ขายริมทาง ขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีหรือผู้ที่มีอาการมึนเมา ขายในเวลาห้ามขาย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที

นายอนุทิน บอกอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขได้น้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยประชาชนในการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในส่วนกลางและส่วนจังหวัด ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งมีความพร้อมดูแลประชาชน ทั้งการเพิ่มบุคลากร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เกือบ 200,000 คน พร้อมห้องฉุกเฉิน ศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669 ทีมและรถปฏิบัติการฉุกเฉินของโรงพยาบาลและเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทุกระดับ พร้อมชุดปฏิบัติการฉุกเฉินทุกระดับไว้แล้ว 8,336 หน่วย รถปฏิบัติการฉุกเฉิน 21,878 คัน

นอกจากนี้ได้เตรียมอากาศยานลำเลียงผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกล จำนวน 15 ลำ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพเรือ และโรงพยาบาลกรุงเทพ พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ผู้บาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตสามารถรับบริการที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายภายใน 72 ชั่วโมงแรก ตามนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่” (Universal Coverage for Emergency Patients : UCEP) และให้เจ้าหน้าที่และ อสม. ในพื้นที่ทำงานเชิงรุก โดยร่วมตั้งด่านชุมชน ด่านครอบครัว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุในถนนสายรอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ และจากการดื่มแล้วขับ